Thị trường xe máy, - 19/05/2014 03:38 PM
Cùng tìm hiểu mẫu xe tay ga cỡ trung linh hoạt trong thành thị và thoải mái trên đường trường của Honda.

Nhiều người nghĩ các xe tay ga thường là phương tiện dùng để chạy vòng lòng trong nội thành, để ta có thể tạt qua chợ hoặc ghé một quán café nào đó. Nếu muốn đi xa và thực hiện những chuyến du lịch dài ngày, ít ai nghĩ đến việc sử dụng một chiếc xe tay ga. Nhưng với sự linh hoạt trong điều khiển và khả năng đi đường trường ấn tượng, chiếc Honda Forza 2014 thật sự là mẫu xe dành cho cả 2 thế giới.

Thiết kế

Honda Forza 2014 là mẫu xe thuộc dòng 300 phân khối chia sẻ nhiều chi tiết giống các mẫu xe anh em PCX150 và Silver Wing. Thiết kế xe vừa tròn trịa nhưng cũng vừa góc cạnh.

Forza sử dụng khung gầm bằng thép ống đôi với ống thép đơn 35 mm ở trước và chia đôi ở phía sau. Chiều dài cơ sở của xe dài khoảng 1.546 mm khiến cho không gian chỗ ngồi trên xe khá lớn, giúp nó có thể chở được 2 người.

Các bánh xe khá với với kích thước bánh trước là 14 inch và bánh sau là 13 inch. Xe được trang bị hệ thống giảm xóc giúp hấp thụ lực tác động trên bánh và giảm run cho người lái. Ngoài trang bị trên, người dùng còn có thể tích hợp thêm hệ thống chống bó cứng phanh ABS với giá 500 USD để có thể sử dụng công nghệ an toàn này.

Ngồi trên xe, người lái sẽ cảm thấy khá bất ngờ bởi yên khá thấp chỉ 716 mm. Chiều ngang ghế trước khá mỏng nên sẽ tạo cảm giác thoải mái và giúp cho các tay lái có dù có chiều cao như thế nào đều dễ dàng xoay sở trên xe. Tuy nhiên, Forza có vẻ dành cho các tay lái to cao, bởi các tay lái quá nhỏ có thể bị “ngộp” bởi kết cấu khổng lồ của xe.

Sau ghế trước là chỗ ngồi ghế sau được nâng lên thành 1 tầng, vừa làm điểm tựa cho người ngồi trước, vừa mở rộng tầm nhìn cho người ngồi sau.

Màn hình điều khiển của Forza khá đầy đủ, nhưng nhiều đồng hồ cơ hơn là màn hình kỹ thuật số. Màn hình LCD chính giữa khu điều khiển khá nhỏ, chỉ đủ để ghi những thông tin về thời gian, khoảng cách đường đi và chỉ số mpg (chỉ số sử dụng nhiên liệu).

Một trong những điểm ưa thích ở Forza 2014 chính là không gian cốp rộng rãi, có thể chứa được đến 2 mũ hảo hiểm và nhiều vật dụng nhỏ khá như ví, chìa khóa, điện thoại…

Hiện Forza 2014 chỉ có màu đỏ.

Động cơ

Honda Forza 2014 sở hữu động cơ 4 thì 279cc được giấu gọn gàng bên dưới khung gầm đôi của xe. Hệ thống phun xăng điện tử của Honda (PGM-FI) cung cấp nhiên liệu cho toàn bộ động cơ thông qua 4 van phun.

Khoảng chạy pít tông của Forza 2014 cũng khá nhỏ, chỉ 5 mm giúp cho xe có thể hoạt động hiệu quả và đỡ hao phí nhiên liệu hơn. Có lẽ đây chính là lý do khiến cho mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 4 lít/100 km. Ngoài ra với bình nhiên liệu có dung tích 14 lít, xe có khả năng thực hiện hành trình dài 355 km.

Vận hành

Thử lên xe và trải nghiệm, chiếc Forza 2014 đem đến cho người lái một cảm giác linh hoạt và nhẹ nhàng khi di chuyển trên những con phố ngắn và nhỏ của thành phố.

Khi lượn qua những góc cua, chiếc Forza phản hồi khá tốt và mượt, không tạo ra cảm giác cồng kềnh quá mức. Nhìn chung kích thước của Forza khá hoàn hảo trên đường thành thị, nó không quá to lớn nhưng cũng không quá nhỏ bé, khiến cho bạn cảm thấy mình hoàn toàn phù hợp với chiếc xe và con đường. Nhiều mẫu xe lớn sẽ khiến bạn cảm thấy e ngại bởi trông mình như một gã khổng lồ hoặc lạc lõng như một tên tí hon.

Dù động cơ không quá lớn nhưng chiếc Forza vận hành rất tuyệt. Khi ra khỏi con đường thành thị, bạn sẽ thật sự bất ngờ trước khả năng bứt tốc và duy trì tốc độ cao trên những con đường lớn. Bạn có thể tăng tốc một cách thoải mái lên mức 95-100 km/h. Tốc độ 130 km/h vẫn nằm trong giới hạn của xe, tuy nhiên, bạn cần phải dùng nhiều sức hơn để kìm xe. Đó là chưa kể đến việc khung sườn bắt đầu run khi qua ngưỡng tốc độ 112 km/h. Vì vậy, dù có khả năng di chuyển ở cao tốc và đường trường, Forza 2014 vẫn thích hợp hơn cả cho những khu vực nội thành và ngoại thành.

Khả năng phanh của xe cũng khá ổn so với một mẫu xe tay ga. Forza thật sự gây bất ngờ cho người lái khi xe có thể kiểm soát lực phanh cực kỳ hiệu quả, kể cả ở phanh trước và sau.

Kết

Honda Forza 2014 là mẫu xe tầm trung có thể thỏa mãn nhiều nhu cầu của người sử dụng. Xe có thể hoạt động mượt mà ở những đoạn đường ngắn, nhỏ, tốc độ chậm trong thành phố nhưng vẫn có thể lao đi êm ái và ổn định ở cao tốc. Tuy nhiên, Forza vẫn hợp hơn cả cho những ai thường xuyên sống và làm việc trong nội thành, do các yếu tố tiện nghi của xe đáp ứng hoàn hảo cho nhu cầu này. Dù vậy, việc thử nghiệm Forza 2014 ở những cung đường xa và những chuyến đi phượt hoàn toàn là một sự lựa chọn không tồi. 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.