Vậy khi gặp tình trạng này, chúng ta nên xử trí thế nào để đảm bảo an toàn và hạn chế rủi ro? Hãy bình tĩnh thực hiện các bước sau:
1.Giữ chắc vô lăng và giữ xe chạy thẳng, tránh xe mất cân bằng một cách tốt nhất có thể. Đầu tiên đạp sâu chân ga khoảng một vài giây (áp dụng cho xe chạy tốc độ không quá cao), việc này giúp xe có thể chạy thẳng mà không bị chuyển hướng, sau đó từ từ nhả chân ga để xe giảm dần tốc độ. Rất nhiều tay lái khi mất bình tĩnh đã đạp phanh gấp khiến xe mất thăng bằng và gây lật xe cực kì nguy hiểm.
Vì vậy, bạn nên nhỡ kĩ khi giật mình hay gặp tình huống bất ngờ, tuyệt đối không nhả chân ga đột ngột hay đạp phanh đột ngột.
2. Nếu xe của bạn nổ lốp sau, hãy từ rà phanh để giảm tốc độ và lái xe vào lề đường. Chú ý rằng khi bạn rà phanh, xe có thể bị rung lắc mạnh và khiến bạn khó kiểm soát tay lái, nhưng dù vậy hãy di chuyển với tốc độ ổn định và đánh lái uyển chuyển nhất có thể.
Nếu xe bị nổ lốp trước, mọi thứ sẽ còn nguy hiểm hơn rất nhiều vì lốp trước là lốp dẫn lái, khiến xe bạn mất cân bằng và cực kì khó di chuyển, hãy cố gắng giữ xe đi thẳng và hãm tốc độ từ từ.
3. Khi xe đã lấy lại được cân bằng và chạy chậm lại, thì bạn đã có thể đảm bảo an toàn cho mình và mọi người xung quanhTuy nhiên, bạn không nên vội vàng đạp mạnh phanh, điều này có thể khiến xe bạn bị lệch hướng.
4. Khi xe đã dừng hẳn, bạn hãy xuống xe và bắt đầu tìm kiếm những vật dụng như: biển báo, cành cây… để cảnh báo cho những xe khác biết và tiến hành thay lốp xe hoặc nhờ sự trợ giúp.
Một công ty chuyên về lốp xe tại Phần Lan cho biết đang phát triển lốp xe thông minh với khả năng có thể tự động điều chỉnh để thích ứng với các điều kiện lái xe khác nhau, dự kiến có thể thương mại trong 10 năm tới.
Chi phí tăng cao và sự cạnh tranh từ các hãng lốp giá rẻ đã khiến hãng Michelin - hãng lốp lâu đời phải đóng cửa 2 cơ sở tại Pháp.
Dự kiến từ tháng 9 tới đây, BF Goodrich sẽ phân phối mẫu lốp đa địa hình KO3 với 14 kích cỡ khác nhau, hướng dòng xe dùng để di chuyển cung đường xấu.
Việc này sẽ giúp cho xe có khả năng vận hành cân bằng hơn, chống được trơn trượt, mất lái cũng như kéo dài tuổi thọ của cả bộ lốp xe.
Theo Hiệp hội Công nghiệp Lốp xe, có ba kiểu đảo lốp áp dụng cho hầu hết các loại xe AWD (2 cầu chủ động), FWD (cầu trước) và RWD (cầu sau) ngày nay, do những loại xe này được trang bị lốp trước và sau có kích thước bằng nhau.