Đề xuất và nghị định mới, - 07/06/2022 04:06 PM
Vụ hoả hoạn nghiêm trọng diễn ra hôm qua (6/6) tại kho giữ xe tang vật của Phòng Cảnh sát Giao thông Tp Hồ Chí Minh đã khiến thiệt hại nhiều xe. Nguyên nhân đang được điều tra và có thể CSGT sẽ không phải bồi thường.

Vụ cháy diễn ra vào 13h30 ngày 6/6 trên đường Hiệp Bình, Tp Thủ Đức đã thiêu rụi kho giữ xe tang vật rộng 1.100m2. Sau hơn 1 tiếng đồng hồ đã xác định được thiệt hại khoảng 300 xe máy và 4 ô tô bị cháy trơ khung. Ngoài ra sức nóng cũng khiến một số nhà của hộ dân bên cạnh bị thiệt hại đôi chút.

Cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã có mặt với 20 chiếc xe cùng 130 chiến sĩ đến hỗ trợ, vòi rồng cùng các biện pháp nghiệp vụ được đưa ra nhằm khống chế đám cháy tránh việc lan sang khu dân cư. Sau hơn 1 tiếng đồng hồ đã khống chế được đám cháy,

Nguyên nhân vụ hoả hoạn đang được điều tra làm rõ đối với khu giữ tang vật của CSGT Tp Hồ Chí Minh.

Một thắc mắc được nhiều người đưa ra đó là ai sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường số tài sản đã thiệt hại nằm trong kho tang vật này.

Trước hết, cần hiểu rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của người giữ tang vật mà cụ thể ở đây là Phòng CSGT Tp Hồ CHí Minh. Theo đó, Nghị định 138/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định: “Người ra quyết định tạm giữ, tịch thu có trách nhiệm quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ hoặc tịch thu. Trường hợp những tài sản này bị mất, bán trái quy định, đánh tráo, hư hỏng, mất linh kiện, thay thế thì người ra quyết định tạm giữ, tịch thu chịu trách nhiệm bồi thường và bị xử lý theo quy định của pháp luật”.

Đồng thời, Bộ luật Dân sự 2015 nêu rõ: “Bên cầm giữ tài sản có các nghĩa vụ Giữ gìn, bảo quản tài sản; Không được thay đổi tình trạng của tài sản cầm giữ; Không được chuyển giao, sử dụng tài sản nếu không có sự đồng ý của bên có nghĩa vụ; Giao lại tài sản cầm giữ khi nghĩa vụ đã được thực hiện và Bồi thường thiệt hại nếu làm mất hoặc hư hỏng tài sản cầm giữ”.

Như vậy, đối chiếu 2 quy định kể trên thì Phòng CSGT sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường đối với số xe đã bị cháy. Nếu số xe thiệt hại kể trên có bảo hiểm trách nhiệm dân sự thì công ty bảo hiểm sẽ phải đứng ra bồi thường thiệt hại cho các chủ xe thay vì Phòng CSGT. Các bên liên quan có thể thoả thuận bồi thường với nhau và nếu không thống nhất được thì chủ xe sẽ làm các thủ tục khởi kiện để đòi quyền lợi.

Tuy nhiên nếu sau khi điều tra làm rõ nguyên nhân vụ hoả hoạn thì Phòng CSGT có thể không phải bồi thường đối với số xe không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Theo đó, Bộ luật Dân sự 2015 cũng quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại như sau: "Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc lỗi hoàn toàn do bên thiệt hại”.

Điều kiện bất khả kháng ở đây thường là do thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh gây ra các thiệt hại đối với các tài sản của người sở hữu. Để xác định nguyên nhân vụ cháy vẫn sẽ phải cần chờ thêm thời gian.  Về nguyên tắc thì các thiệt hại trên ở kho tang vật sẽ phải được bồi thường toàn bộ.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.