Thông thường, các học viên sau các buổi đầu tiên được làm quen với ô tô thông qua các công đoạn chỉ dẫn về một số công tắc, chức năng cơ bản và vòng quay vô lăng thì các học viên được các thầy dạy lái xe cho thực hành di chuyển trong một số cung đường trong các khu đất dự án vắng người.
Các khu đất dự án có sẵn đường và vắng người được lựa chọn cho học viên làm quen với ô tô.
Công đoạn tiếp theo là đưa học viên làm quen với đường phố có các phương tiện khác di chuyển cùng để tạo cảm giác điều khiển ô tô có những xử lý cơ bản với quy tắc giao thông trên đường. Các buổi học này được thầy hướng dẫn đưa ra các đoạn đường có lưu lượng phương tiện vừa phải.
Nhiều học viên tỏ ra bất ngờ vì thầy dạy lái xe hướng dẫn học viên chạy lấn một chút sang làn ngược chiều. Việc ngay buổi đầu làm quen với đường phố thực tế dường như hướng dẫn người lái vi phạm các quy tắc giao thông cơ bản nhưng trao đổi với một vài người hướng dẫn thi được biết cũng có nguyên nhân của nó.
Anh Thái, một thầy dạy lái hợp đồng với các trung tâm thường nhận 3 học viên trong một buổi cho biết, “Thực ra hướng dẫn như vậy là sai tuy nhiên tôi căn cứ vào tình hình thực tế trên đường và sự an toàn cho tất cả mọi người trên xe”. Anh nói tiếp, “Các học viên mới trong những buổi đầu tiên ra đường chưa có cảm giác căn chỉnh khoảng cách với các phương tiện và một vài tình huống có thể bất ngờ xảy ra nên buộc phải hướng dẫn cho họ chạy ra chỗ trống nhiều nhất để nếu có tình huống bất ngờ tôi mới kịp hỗ trợ xử lý”.
Nếu đưa ra cao tốc chạy thì không dám để học viên chạy quá nhanh theo tốc độ tối thiểu trên đoạn đường này, dù nó an toàn với những quy tắc giao thông trên cao tốc và không có xe máy hay người đi bộ bất ngờ băng qua đường. Do vậy, anh Thái lựa chọn các đoạn đường có 2 làn đường ở ngoại thành để học viên thực hành. “Các đoạn đường này giúp học viên có cảm giác thực tế với đường phố nhưng không quá đông đúc để sau này họ dễ dàng điều khiển xe của chính mình sau khi lấy bằng nhưng có một điểm tiềm tàng nguy hiểm là rất hay có những xe máy lao từ các đường cắt ngang ra ngoài. Do vậy tôi buộc phải hướng dẫn học viên lấn một chút sang làn đối diện khi quan sát làn đường đối diện thông thoáng và không có xe di chuyển ngược chiều. Khi thấy ô tô ngược chiều thì tôi luôn chủ động hỗ trợ cầm vô lăng giúp học viên về đúng làn của mình đồng thời luôn sẵn sàng chân phanh phụ. Nếu đi đúng phần đường bên phải thì với tay lái non và chưa quen với các bàn đạp phanh, ga, côn thì các học viên sẽ không kịp xử lý và dễ bị giật mình khi có xe máy từ bên đường cắt ngang lao ra và rất dễ xảy ra tai nạn, ngoài ra cảm giác về khoảng cách của học viên còn yếu nên cũng dễ va chạm với xe máy làn bên trong”.
Nhiều học viên ban đầu cũng thắc mắc nhưng chưa dám đề cập vì mới bắt đầu học và tôn trọng thầy dạy. Khi hoàn tất khóa học, mọi người lấy xong bằng thì có nhiều học viên chê bai “ông thầy” dạy lái vì hướng dẫn chạy lấn làn và chưa hiểu được dụng ý của người hướng dẫn.
Chưa hài lòng, nhiều người Việt đang chạy theo mốt nâng cấp màn hình giải trí trên xe. Việc này dẫn đến mất tập trung khi lái xe.
Một chiều mưa cuối tháng 7, sau lần đăng kiểm thứ 3 cũng đã gần 4 năm kể từ ngày nhận xe lòng chợt bồi hồi về những ngày mới lái với ty tỷ vấn đề lo âu sợ gặp phải.
Siêu sao Christiano Ronaldo mới đây đã bị bắt gặp lái chiếc Cadillac Escalade được bạn gái Georgini Rodriguez tặng nhân dịp sinh nhật thức 37 đến sân tập của CLB Manchester United.
Theo thông tin, một xế hộp do phụ nữ cầm lái đã húc đổ cửa một nhà dân ở quận Bình Thạnh, Tp. HCM.
Giá cả hợp lý vẫn là một điều kiện tiên quyết đối với một quyết định mua xe của người Việt nhưng đến nay xu hướng này đã dần thay đổi và nghiêng cán cân nhiều hơn về phần công nghệ giải trí và hệ thống hỗ trợ an toàn.