Thị Trường, - 26/05/2015 11:03 PM
Kể từ 25/5, Cục Đăng kiểm Việt Nam chính thức tiếp nhận, giải quyết và trả hồ sơ đăng kiểm thông qua mạng internet, giúp rút ngắn thời gian hoàn thành hồ sơ xuống còn 1-2 ngày.

Theo đó, ngày 25/5 tới, hai TTHC đầu tiên là cấp Giấy chứng nhận chất lượng đối với mô tô, xe gắn máy nhập khẩu (xe, động cơ để lắp ráp) và xe đạp điện nhập khẩu sẽ chính thức được Cục Đăng kiểm VN tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia tại địa chỉ www. vnsw.gov.vn. Theo cơ chế tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến này, DN không cần phải trực tiếp đến cơ quan Đăng kiểm, Hải quan để làm thủ tục, mà đăng ký, kê khai hồ sơ từ trụ sở DN và được lấy kết quả qua mạng internet. Chính vì thế, thời gian hoàn thành thủ tục đối với các trường hợp thông thường được rút ngắn từ 5 -10 ngày như hiện nay xuống còn 1-2 ngày.

Theo Cục Đăng kiểm VN, trung bình mỗi ngày có hàng trăm bộ hồ sơ yêu cầu thực hiện TTHC liên quan đến nhóm thủ tục đăng kiểm xe nhập khẩu. Để hoàn thành quy trình cấp giấy chứng nhận, cơ quan đăng kiểm phải thực hiện 14 công đoạn thủ công. Khách hàng cũng phải đi lại giữa các cơ quan Đăng kiểm - Hải quan ít nhất ba lần. Lý thuyết là vậy, nhưng không hiếm trường hợp chỉ cần trong hồ sơ kê khai có chút sai sót, nhầm lẫn, việc khách hàng phải đi lại nhiều lần để hoàn thành hồ sơ là điều không tránh khỏi. Cơ quan giải quyết cũng phải đưa lên, đưa xuống nhiều lần mới xong, rất phiền phức.

Giao diện của Cổng thông tin một cửa quốc gia tại địa chỉ www. vnsw.gov.vn

Điều này sẽ được giải quyết triệt để, khi cơ chế trực tuyến một cửa Đăng kiểm chính thức vận hành. Khách hàng thuộc hai nhóm thủ tục nói trên sẽ không còn phải đi lại giữa cơ quan Đăng kiểm và Hải quan để làm thủ tục. DN sẽ thanh toán phí, lệ phí qua ngân hàng, thẻ tín dụng, nhận Giấy chứng nhận qua mạng để làm thủ tục Hải quan, đăng ký nhận bản giấy qua bưu điện để nộp thuế trước bạ, đăng ký xe. Quy trình tiếp nhận và giải quyết TTHC đăng kiểm trực tuyến trên có tính minh bạch và bảo mật cao nên không thể làm giả được hồ sơ. Mặt khác, các cơ quan liên quan đến hệ thống đều biết được hồ sơ đang được xử lý ở đâu, cơ quan nào, thậm chí cán bộ nào, giúp cho việc quản lý và phối hợp giải quyết thủ tục được tốt hơn.

Cục Đăng kiểm VN vẫn song song tiếp nhận hồ sơ đăng kiểm như hiện nay, sau 3-6 tháng, khi khách hàng đã quen với cơ chế trực tuyến, sẽ chuyển hẳn sang cơ chế điện tử trực tuyến.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.