Kinh nghiệm lái xe, - 23/06/2021 04:29 PM
Với người dùng ô tô hiện nay hầu như ai cũng đều sắm thêm bảo hiểm thân vỏ nhằm hạn chế rủi ro khi xảy ra sự cố, tuy nhiên trường hợp vô tình dưới đây liệu có được bồi thường.

Thông thường những sự cố vô tình gặp phải như va chạm, lùi xe bể cản, bể đèn,… đều được các công ty bảo hiểm bồi thường chi phí khắc phục nếu đáp ứng đủ các yếu tố, yêu cầu cần thiết dựa trên quy tắc và phạm vi bảo hiểm.

Tuy nhiên nhiều chủ xe rơi vào tình cảnh như hình bên dưới sẽ đôi lúc gặp khó bởi không biết liệu xe có được bảo hiểm hay không, bởi đây là một trong số rất ít trường hợp hiếm khi gặp phải, cụ thể xe đang chở thùng sơn chẳng may đổ tràn ra nội thất xe.

bao-hiem-co-den-cho-toi-ngu-ko

Theo như bức ảnh phía trên có thể thấy chủ xe chở các thùng sơn, các vật liệu xây dựng nhưng chưa rõ nguyên nhân vì sao lại đổ tràn sơn ra khu vực phía sau gây ảnh hưởng từ nội thất ra đến ngoại thất. Dựa theo các điều khoản trong phạm vi bảo hiểm được chi trả cụ thể:

  • Những tai nạn bất ngờ, ngoài sự kiểm soát của chủ xe, lái xe trong những trường hợp: Đâm va, lật, đổ, rơi, chìm, hoả hoạn, cháy, nổ, bị các vật thể khác rơi, va chạm vào.
  • Những tai họa bất khả kháng do thiên nhiên: Bão, lũ lụt, sụt lở, sét đánh, động đất, mưa đá, sóng thần.
  • Mất cắp, mất cướp toàn bộ xe

Ngoài ra những trường hợp không được bảo hiểm bồi thường cụ thể:

  • Vi phạm pháp luật như lái xe không có bằng lái hoặc không hợp lệ, cố ý gây tai nạn, sử dụng bia rượu, chất kích thích khi điều khiển xe, không có đăng kiểm, bảo vệ môi trường, xe chở quá trọng tải, nổ trái phép, đi vào đường cấm…
  • Thiệt hại tổn thất do hậu quả khủng bố, chiến tranh…
  • Hao mòn tự nhiên, hỏng hóc do khuyết tật, giảm dần chất lượng, hư hỏng do sửa chữa thêm, săm lốp bị hỏng mà không do tai nạn gây ra… ( Những trường hợp này trừ khi có thỏa thuận với công ty bảo hiểm vật chất xe cơ giới thì sẽ được công ty bảo hiểm chịu trách nhiệm và bồi thường)
  • Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe, người điều khiển xe và những người có quyền lợi liên quan đến sở hữu, khai thác và sử dụng xe.
  • Tai nạn ngoài lãnh thổ của Việt nam( trừ khi có thỏa thuận riêng với công ty bảo hiểm), mất giảm thu nhập do ngừng sản xuất, giảm giá trị thương mại, ngưng sử dụng…

Mặc dù tấm hình không thể hiện rõ hiện trường, nhưng trong trường hợp trên sẽ thuộc diện “tai nạn bất ngờ, ngoài sự kiểm soát của chủ xe, lái xe do bị các vật thể khác rơi, va chạm vào.” Và sẽ được bảo hiểm chi trả toàn bộ chi phí khắc phục, chủ xe chỉ tốn chi phí miễn thường dựa trên hợp đồng.

Tuy nhiên để được hưởng bồi thường từ phía bảo hiểm thì ngay khi xảy ra sự cố, chủ xe cần giữ nguyên hiện trường và phải gọi vào đường dây nóng bảo hiểm và làm theo hướng dẫn. Bởi sự cố như hình mang tính nhạy cảm rất dễ rơi vào trường hợp “cố ý gây thiệt hại của chủ xe, người điều khiển xe và những người có quyền lợi liên quan đến sở hữu, khai thác và sử dụng xe” sẽ bị từ chối bồi thường.

Ngoài ra hãy nhẩm tính nhanh giá trị thiệt hại trong sự cố trên, bởi hiện nay khi xảy ra sự cố mà chi phí khắc dưới 20 triệu thì phải có  xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc công an, chính quyền địa phương nơi xảy ra tai nạn, giám định viên phải giám định xác minh hiện trường.

Còn tổn thất vật chất ước tính trên 20 triệu đồng thì phải có hồ sơ của cảnh sát giao thông, giám định viên phải giám định xác minh hiện trường.

Như vậy nếu không may rơi vào sự cố hi hữu trên thì tốt nhất giữ nguyên hiện trường, chụp hình lại xunh quanh để đảm bảo sự chính xác, khách quan tránh trường hợp bị từ chối, không được tự ý xử lý theo hướng dẫn của người khác không thuộc quyền của bảo hiểm. Luôn nhớ hãy đọc kỹ hợp đồng, các quy tắc, phạm vi để giữ được quyền lợi cao nhất khi tham gia bảo hiểm

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.