Một lần đi xe trên đường, trước khi cho xe chuẩn bị dừng đèn đỏ, tôi có chuyển hướng hơi lệch qua trái và đè vạch liền giữa hai bên đường, sau đó đã sớm cho xe dừng hẳn trước vạch trước khi sang đường. Khi vừa qua đường, tôi bị CSGT thổi phạt vì lỗi lấn làn đường. Tôi trình bày rằng vì phải tránh xe máy và tìm hướng thuận lợi chờ đèn để sang đường, hơn nữa đường lại khá đông xe ở bên cùng phía, còn phía đối diện thưa thớt xe hơn nên mới chạy hơi lấn vạch, nhưng sau đó thì dừng đúng vạch.
Để chứng minh, tôi đã mở camera hành trình cho CSGT xem thì họ cảm thấy chỉ cần nhắc nhở nên không xử phạt. Tuy nhiên, tôi cũng muốn biết thêm rằng khi bánh xe đè vạch liền thì sẽ bị xử lý như thế nào.
Mong các chuyên gia hỗ trợ tư vấn thêm.
Chào bạn,
Tại Điều 9 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ”.
Mặt khác, theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ (QCVN 41: 2012/BGTVT) thì:
“Vạch liền trắng: Khi vạch theo chiều dọc đường với tác dụng phân cách giữa làn xe có động cơ và làn xe không có động cơ, hoặc giới hạn ngoài của đường dành riêng cho xe chạy. Khi vạch ở đầu đường có tác dụng hướng dẫn xe chạy hoặc xe dừng;
Vạch liền vàng: Khi theo chiều dọc đường có tác dụng phân cách làn xe chạy ngược chiều và không được lấn làn (đè lên vạch). Nếu vạch trên vỉa hè hoặc ở lề đường có tác dụng ngăn cấm xe dừng hoặc đỗ.”
Như vậy, trong trường hợp bánh xe đè vạch liền trắng phân chia 2 làn đường (cùng chiều) thì bị mắc lỗi đi sai làn. Đè vạch liền màu vàng phân chia 2 chiều đường (ngược chiều) thì bị mắc lỗi đi sai phần đường.
Đối với trường hợp người điều khiển phương tiện có hành vi vi phạm nêu trên sẽ bị xử lý theo quy định tại Nghị định 171/2013 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt từ 200.000 - 400.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: “Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường, làn đường quy định hoặc điều khiển xe đi trên hè phố”.
Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi muốn hỏi chuyên gia tư vấn việc khi chạy hộp số phát ra tiếng ồn bất thường ở tất cả các số, riêng số 4 thì vẫn êm. Cài cầu vẫn bình thường, không hiện thị bất kỳ lỗi gì trên táp lô? Xin chân thành cảm ơn!
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Theo em được biết, trước khi xử phạt người vi phạm luật giao thông đường bộ, CSGT có nghĩa vụ chứng minh lỗi của người vi phạm và yêu cầu ký xác nhận biên bản. Tuy nhiên, trong trường hợp cảnh sát giao thông không chứng minh được lỗi của người vi phạm, và người vi phạm không ký vào biên bản phạt. Sau đó, cảnh sát giao thông yêu cầu người làm chứng ký vào biên bản, thì có đúng pháp luật không? Nếu người làm chứng được phép ký thì họ thuộc những đối tượng n
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi đang lưu thông trên đường thì phải phanh gấp, do xe phía trước có va chạm. Tuy nhiên, cùng lúc đó có một chiếc xe máy phía sau đâm vào cản sau xe khiến đuôi xe bị méo. Xin hỏi Luật sư, trong tình huống này, phải giải quyết thế nào? Liệu tôi có thể bắt người lái xe máy đền bù thiệt hại được không?
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi sử dụng xe Toyota Yaris nhập khẩu, vừa rồi xe bị tình trạng cháy hộp bảo mật chìa khóa. Tôi đã nhờ gara sửa xe đặt mua một bộ mới, nhưng khi lắp vào thì máy không nổ được. Xin hỏi xe tôi đang gặp tình trạng gì?
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi lái xe Hyundai Santafe 2009 cho một người anh, trong quá trình lái, xe liên tục chạy giật cục khi đạt tốc độ khoảng 40 km/h. Qua hoặc dưới khoảng đấy thì không thấy hiện tượng này nữa. Xe đã thay dầu số, vệ sinh dẻ quạt. Tôi vẫn không hiểu xe đang gặp trục trặc ở vấn đề nào. Mong chuyên gia tư vấn thêm!