Kinh nghiệm lái xe, - 25/04/2022 04:55 PM
Thuê xe tự lái là biện pháp cứu cánh cho những ai chưa đủ tài chính mua xe nhưng lại muốn có nhu cầu sử dụng vào những dịp đột xuất, nhưng vào những dịp lễ cần lưu ý một số vấn đề để tránh mất tiền oan.

Thông thường nếu thuê xe vào những ngày bình thường, các dịch vụ kinh doanh thường rất ưu ái cho người dùng nhưng vào dịp lễ như 30/4 - 1/5 rơi vào ngày cuối tuần với thời gian nghĩ dài ngày thì nhu cầu trên rất lớn dẫn tới việc một số trung tâm cho thuê xe thêm thắt dễ khiến người dùng mất thêm tiền một cách oan ức.

Thuê xe càng sớm càng tốt

Với những người đã có kinh nghiệm thường xe thuê xe từ rất sớm để lấy được xe đúng ý, đồng thời có mức giá tốt hơn so với thời gian cận kề ngày lễ. Theo quy luật thị trường thì thời điểm từ 1 đến 2 tuần sát lễ giá thuê xe thường được đẩy lên rất cao gấp 2 đến 3 lần, thậm chí là không có xe để thuê hoặc thuê xe không vừa ý.

tranh-mat-tien-oan-khi-thue-xe-tu-lai-ngay-le

Thế nên để chắc ăn thì người thuê cần tìm hiểu mức giá trên các hội nhóm, đặt cọc và yêu cầu hợp đồng đầy đủ nhằm tránh các chi phí hay vấn đề phát sinh.

Có kế hoạch thuê xe rõ ràng

Không chỉ thuê xe mà mọi việc trong chuyến đi cần lên kế hoạch rõ ràng. Cần có các hoạt động cụ thể như đi đến đâu, đi bao nhiêu người và kinh phí dự kiến thuê,…. Việc lập kế hoạch rõ ràng sẽ giúp bạn thuê được chiếc xe như ý, ví dụ như đi biển có thể thuê những dòng sedan, đi cắm trại sẽ là bán tải hay SUV hay di chuyển nhiều thì dòng Crossover sẽ phù hợp hoặc đi 6 - 7 người thì những chiếc MPV sẽ giúp người ngồi khỏe hơn.

Lựa chọn nơi thuê xe

Công nghệ 4.0 ngày càng phát triển, thì người dùng chỉ cần gõ từ khóa thuê xe tự lái lên các trang mạng xã hội sẽ có hàng loạt kết quả khác nhau. Tuy nhiên để chọn ra nơi tốt thì thực sự không phải dễ dàng thế nên ngoài việc chào mời thì cần check qua các tài khoản người cho thuê như tính minh bạch, lượt tương tác với người dùng, thuộc đơn vị nào để tránh tiền mất tật mang.

Thông thường mức giá cho thuê xe hiện nay đều có mức mặt bằng chung chênh lệch không quá nhiều, khi đã lựa chọn được chỗ thuê thì cần xác định địa điểm thuê xe gần nơi mình ở sẽ tiện lợi hơn trong quá trình giao nhận xe.

tranh-mat-tien-oan-khi-thue-xe-tu-lai-ngay-le

Đọc kỹ hợp đồng cho thuê xe

Ngoài các vấn đề trên, thì việc tiếp theo là ký hợp đồng thuê xe, với những ai thuê xe từ sớm cần phải có một khoảng tiền cọc để giữ chỗ thì yêu cầu bên thuê giữ đúng giá thỏa thuận tránh chi phí phát sinh. Tiếp đó cần phải trao đổi về các vấn đề như thuế phí, chi phí giao nhận tận nơi nếu có, số tiền phát sinh nếu lố thời gian thuê, rửa xe nếu có,….

Đặc biệt là việc nếu có sự cố dẫn đến thiệt hại thì hai bên phối hợp xử lý ra sao. Thông thường các đơn vị thuê xe thường có bảo hiểm thân vỏ nhưng thường không đề cập đến để bắt người thuê chi trả hết các chi phí thiệt hại và phía thuê sẽ trục lợi tiền bảo hiểm.

Kiểm tra xe và giấy tờ liên quan

Thay vì hứng khởi cầm lái xe ngay thì người thuê bắt buộc phải cẩn trọng trong việc nhận xe, cụ thể kiểm tra lại thời hạn của giấy tờ theo xe như đăng kiểm, bảo hiểm..., xem xét thật kỹ vỏ xe, mâm xe có trầy xước, bám bẩn, lốp xe có còn tốt, hệ thống đèn chiếu sáng, xi nhan, gương hậu, các phụ tùng đi kèm như lốp dự phòng, dụng cụ sửa chữa còn hoạt động hay không.... Và quay phim chụp ảnh lại nếu phát hiện bất thường.

tranh-mat-tien-oan-khi-thue-xe-tu-lai-ngay-le

Thử đề máy xe sau đó kiểm tra bộ điều khiển trung tâm, hệ thống giải trí, còi xe,… đảm bảo các chức năng hoạt động bình, sau đó tắt máy và đề lại để kiểm tra sự ổn định của hệ thống điện. Cuối cùng ghi nhận lại số km hiện tại và lượng xăng còn lại trong xe. Nếu mọi thứ ổn định, cần kí xác nhận hiện trạng với bên thuê xe và tiến hành nhận xe.

Trả xe

Khi sử dụng xong, người thuê cần ở lại để kiểm tra hiện trạng của xe với bên thuê xe và kí xác nhận, tránh bàn giao hẳn cho bên thuê. Nếu có các hư hỏng nhẹ như trầy xước thì có thể thỏa thuận chi phí đền bù hợp lý. Tuy nhiên, trong vài trường hợp xe gặp tại nạn, sự cố phải đền, bạn nên tìm một người thực sự hiểu biết xe tự vấn tránh đôi co và những đòi hỏi đền bù không thỏa đáng. Kiểm tra và nhận lại tài sản lúc cọc xe xem hư tổn gì không.

Nên nhớ thị trường thuê xe tự lái ngày càng mở rộng từ các cá nhân cho tới các công ty quy mô lớn. Nhưng các lợi ích trong vấn đề thuê xe thường nghiên về bên phía cho thuê vì thế cần phải cẩn trọng trong các thủ tục, đọc kỹ hợp đồng để tránh bị hớ khi sử dụng dịch vụ này.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.