Tiện ích, - 11/11/2019 03:25 PM
Mũ bảo hiểm là phụ kiện bảo hộ quan trọng hàng đầu khi sử dụng xe máy, nếu sử dụng không đúng cách sẽ gây nguy hiểm cho người đội.

thoi-quen-xau-nhieu-nguoi-mac-phai-khien-mu-bao-hiem-nhanh-hu

Vì vậy, để chắc rằng chiếc mũ bảo hiểm của mình luôn hoạt động tốt, bạn cần lưu ý đến một số thói quen dễ mắc phải dưới đây và thời gian tốt nhất để mua mũ bảo hiểm mới.

Treo mũ bảo hiểm ở kính chiếu hậu

Bỏ găng tay trong mũ được xem là thói quen của rất nhiều người khi “tiện đâu thì bỏ đó”, dễ tìm và dễ thấy. Tuy nhiên, thói quen này chính là nguyên nhân trực tiếp khiến chiếc mũ của bạn càng nhanh bẩn và bốc mùi.

thoi-quen-xau-nhieu-nguoi-mac-phai-khien-mu-bao-hiem-nhanh-hu

Găng tay khi sử dụng tiếp xúc trực tiếp với môi trường nên mau dính bụi bẩn và thường dính mồ hôi của người lái, đặc biệt là những chuyến đi dài. Mũ bảo hiểm cũng vậy, nếu 2 món đồ để cạnh nhau thì chỉ khiến chúng nhanh ẩm mốc và hư hỏng.

Ngoài ra, một số người lại xịt dung dịch khử trùng vào mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, ít ai biết rằng dung dịch này chỉ có tác dụng làm thơm và sạch bề mặt bên ngoài và bên trong nón vẫn dơ.

thoi-quen-xau-nhieu-nguoi-mac-phai-khien-mu-bao-hiem-nhanh-hu

Thay vào đó bạn nên tháo lớp lót và đệm để vệ sinh trực tiếp, loại bỏ sự hình thành của nhiều loại vi khuẩn. Để đảm bảo vệ sinh thì khoảng 2 – 3 tuần nên giặt một lần.

Thói quen mà đa số người sử dụng mũ bảo hiểm 3/4 và fullface hay làm đó là treo mũ bảo hiểm ở kính chiếu hậu. Những tưởng rằng hành động này sẽ khiến chiếc mũ nhìn thoáng hơn. Nhưng một thời gian sau sẽ khiến lớp lót, đệm giảm độ đàn hồi. Nếu tình trạng lặp lại nhiều lần dễ rách lớp lót bên trong.

thoi-quen-xau-nhieu-nguoi-mac-phai-khien-mu-bao-hiem-nhanh-hu

Bên cạnh đó, trong những chuyến đi tour dài ngày, vì sợ chiếc mũ bị ẩm do mồ hôi nên nhiều người hay ngửa mũ phơi khô để mở rộng vùng phơi. Nếu không may rơi xuống đất sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng, hư lớp nệm và keo. Hình thành những vết rạn nhỏ mà có thể chúng ta không nhìn thấy, lâu dần làm giảm khả năng chịu lực, va chạm của mũ.

Để tránh trường hợp đó xảy ra bạn có thể đặt chúng ở bề mặt phẳng kiên cố rồi mở kính chắn gió để thoát khí bên trong. Tuy tốn thời gian hơn nhưng sẽ bảo vệ được độ bền của mũ và hạn chế bốc mùi.

thoi-quen-xau-nhieu-nguoi-mac-phai-khien-mu-bao-hiem-nhanh-hu

Thời gian tốt nhất để mua mũ bảo hiểm mới?

Thực tế chỉ ra rằng, bên cạnh cấu tạo chất liệu sản phẩm thì tuổi thọ của mũ bảo hiểm còn phụ thuộc vào quá trình bảo quản và sử dụng của chúng ta.

Mũ bảo hiểm xe máy chính hãng có cấu tạo gồm bốn thành phần cơ bản bao gồm: vỏ ngoài, lớp lót hấp thụ bên trong, đệm lót và dây đeo cằm. Vỏ ngoài thường được làm từ vật liệu tổng hợp sợi hoặc polycarbonate, với nhiệm vụ là nén và phân tán năng lượng bởi các lực tác động từ bên ngoài, giảm lực tác động khi chạm vào đầu người lái.

thoi-quen-xau-nhieu-nguoi-mac-phai-khien-mu-bao-hiem-nhanh-hu

Lớp lót hấp thụ tác động bên trong được làm từ polystyrene mở rộng hoặc EPS. Bộ phận này phối hợp với vỏ ngoài đều nén lan truyền lực tác động khắp vật liệu mũ. Lực tác động càng bị lệch hoặc giảm đi thì càng ít có khả năng chạm vào đầu và gây sát thương.

Lớp đệm lót bằng vải xốp mềm tạo cảm giác êm ái, dễ chịu khi sử dụng, chúng đảm bảo mũ bảo hiểm ôm khít đầu bạn. Ngoài ra, bộ phận này còn có tác dụng ngăn chặn vi khuẩn sản sinh.

thoi-quen-xau-nhieu-nguoi-mac-phai-khien-mu-bao-hiem-nhanh-hu

Cuối cùng là dây đeo cằm dùng để giữ chặt mũ bảo hiểm trên đầu bạn khi bị tác động bên ngoài. Bạn nên lưu ý, nếu không cài bộ phận này, vừa gây mất an toàn khi xảy ra va chạm, vừa bị công an xử phạt vì vi phạm quy định.

Theo thời gian độ bền các sản phẩm và chất kết dính giữa các bộ phận sẽ giảm đi vì vậy bạn luôn phải lưu ý để thay mới chúng. Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, các chuyên gia xe máy khuyên rằng, cứ sau 5 năm nên thay thế mũ bảo hiểm tai nạn xe máy ngay cả khi không nhìn thấy thiệt hại bằng mắt.

thoi-quen-xau-nhieu-nguoi-mac-phai-khien-mu-bao-hiem-nhanh-hu

Những nguy hiểm tai nạn có thể xảy ra nếu chiếc mũ của bạn không đảm bảo chất lượng. Vì sự an toàn của chính mình, hãy giữ gìn và bảo vệ mũ bảo hiểm đúng cách.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.