Theo Viện Bảo hiểm an toàn Đường cao tốc Mỹ, đại đa số những hành khách ngồi ghế phía trước đều thắt dây an toàn, con số này đạt tỷ lệ 95% khi được khảo sát trên 1.200 người, nhưng chỉ có 72% trong số này trả lời rằng họ thắt đây an toàn ngay cả khi ngồi phía sau.
Ngoài ra, với tỷ lệ 4/5 người nói rằng họ rất hiếm khi thắt dây an toàn với những chuyến đi ngắn dù là đi taxi, Ubers hay đi xe dịch vụ khác. Vấn đề này càng làm dấy lên những quan ngại về sự an toàn của mỗi hành khách.
Kỹ sư nghiên cứu cao cấp của tổ chức IIHS, bà Jessica Jermakian cho biết: “ Đối với hầu hết những người lớn khi tham gia giao thông, việc ngồi ghế sau an toàn giống như ngồi ghế trước, nhưng với điều kiện là bạn phải thắt dây an toàn và ngồi đúng vị trí. Điều này đúng trên bất cứ một chiếc xe hơi nào”.
Thông tin này bác bỏ một số quan niệm cho rằng người ngồi ghế sau luôn an toàn hơn ghế phía trước, Hơn nữa, trong trường hợp va chạm mạnh, trực diện với những vật thể kiên cố như bức tường, cột điện, theo quán tính thì người ngồi phía trong xe sẽ lao về phía trước, va đập với kính chắn gió, vô lăng hoặc bảng táp-lô với vận tốc của xe khi xảy ra va chạm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng.
Bên cạnh đó, nhiều tay lái nghĩ rằng việc họ không thắt đây an toàn không ảnh hưởng đến những người xung quanh. Tuy nhiên, khi xảy ra va chạm ở tốc độ cao, việc hành khách sẽ va chạm với những bộ phận trên xe và những người khác sẽ tăng thêm phần thương tích.
Thực tế, cấu tạo dây an toàn khá đơn giản, gồm khóa và dây đai, cấu trúc của dây an toàn được can thiệp bởi một cảm biến va chạm sẽ siết chặt dây đai khi có va chạm. Nhờ đó, dây đai giữ chặt cơ thể người và giúp không văng khỏi ghế. Trong trạng thái bình thường dây đai an toàn có thể tự nới lỏng khi chúng ta cử động. Nhưng khi có va chạm mạnh, chúng sẽ tự siết chặt lại và giữ chúng ta ngồi yên tại vị trí.
Hơn nữa, nếu được thắt đúng vị trí, các dây đai sẽ truyền lực quán tính xuống dưới các bộ phận khác trên cơ thể như khung xương sườn, xương chậu. Lực này được dàn đều nên không gây ra nhiều tổn thương, đồng thời giảm được phần lớn tác hại cho người ngồi trên xe.
Cũng theo Nghị Định 46 áp dụng từ ngày 1/1/2018, người tham gia giao thông không thắt dây an toàn (tại các điểm có trang bị dây an toàn), người điều khiển phương tiện sẽ bị xử lý vi phạm hành chính từ 100 nghìn đồng - 200 nghìn đồng với hành vi này nếu xe đang chạy.
Nếu phát hiện người ngồi trên ô tô (kể cả các ghế phía sau) không thắt dây an toàn, CSGT hoàn toàn có quyền xử phạt. Mặc dù vậy, không ít người vẫn chưa nắm rõ quy định này.
Các thống kê và thử nghiệm chỉ ra rằng, người ngồi sau thắt dây an toàn không những giảm mạnh nguy cơ tử vong bị thương mà còn an toàn cho chính người lái xe.
Đeo dây an toàn là biện pháp an toàn đơn giản hàng đầu khi ngồi trên xe ô tô. Tuy nhiên, cách đeo dây an toàn cho phụ nữ mang thai và trẻ em có một số điểm cần lưu ý đặc biệt mà bài viết sau đây sẽ đề cập tới.
Thử nghiệm mới đây của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc – IIHS (Mỹ) cho thấy, việc hành khách ngồi hàng ghế sau trên ô tô không thắt không thắt dây an toàn có thể dẫn đến chấn thương nặng ở vùng đầu, chân... thậm chí nguy cơ tử vong cao khi xảy ra tai nạn.
Mấy ngày nay, các quy định xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP mới gây ra nhiều tranh cãi, người đồng tình, ngưới lí do. Nhưng trên hết, người xem chỉ đọc sơ chứ không tìm hiểu kỹ về vấn đề xử phạt.