Tiện ích, - 08/08/2017 03:59 PM
Thắt dây an toàn không còn là khẩu hiệu xa lạ với nhiều tay lái, vấn đề dù đã cũ những vẫn luôn cần nhắc lại. Thực tế, hành động thắt dây an toàn tuy nhỏ nhưng có tác dụng to lớn trong việc bảo vệ tính mạng mỗi người ngồi trên xe.

tai-sao-phai-that-day-an-toan-moi-luc-moi-noi

Theo Viện Bảo hiểm an toàn Đường cao tốc Mỹ, đại đa số những hành khách ngồi ghế phía trước đều thắt dây an toàn, con số này đạt tỷ lệ 95% khi được khảo sát trên 1.200 người, nhưng chỉ có 72% trong số này trả lời rằng họ thắt đây an toàn ngay cả khi ngồi phía sau.

Ngoài ra, với tỷ lệ 4/5 người nói rằng họ rất hiếm khi thắt dây an toàn với những chuyến đi ngắn dù là đi taxi, Ubers hay đi xe dịch vụ khác. Vấn đề này càng làm dấy lên những quan ngại về sự an toàn của mỗi hành khách.

tai-sao-phai-that-day-an-toan-moi-luc-moi-noi

Kỹ sư nghiên cứu cao cấp của tổ chức IIHS, bà Jessica Jermakian cho biết: “ Đối với hầu hết những người lớn khi tham gia giao thông, việc ngồi ghế sau an toàn giống như ngồi ghế trước, nhưng với điều kiện là bạn phải thắt dây an toàn và ngồi đúng vị trí. Điều này đúng trên bất cứ một chiếc xe hơi nào”.

Thông tin này bác bỏ một số quan niệm cho rằng người ngồi ghế sau luôn an toàn hơn ghế phía trước, Hơn nữa, trong trường hợp va chạm mạnh, trực diện với những vật thể kiên cố như bức tường, cột điện, theo quán tính thì người ngồi phía trong xe sẽ lao về phía trước, va đập với kính chắn gió, vô lăng hoặc bảng táp-lô với vận tốc của xe khi xảy ra va chạm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng.

tai-sao-phai-that-day-an-toan-moi-luc-moi-noi

Bên cạnh đó, nhiều tay lái nghĩ rằng việc họ không thắt đây an toàn không ảnh hưởng đến những người xung quanh. Tuy nhiên, khi xảy ra va chạm ở tốc độ cao, việc hành khách sẽ va chạm với những bộ phận trên xe và những người khác sẽ tăng thêm phần thương tích.

Thực tế, cấu tạo dây an toàn khá đơn giản, gồm khóa và dây đai, cấu trúc của dây an toàn được can thiệp bởi một cảm biến va chạm sẽ siết chặt dây đai khi có va chạm. Nhờ đó, dây đai giữ chặt cơ thể người và giúp không văng khỏi ghế. Trong trạng thái bình thường dây đai an toàn có thể tự nới lỏng khi chúng ta cử động. Nhưng khi có va chạm mạnh, chúng sẽ tự siết chặt lại và giữ chúng ta ngồi yên tại vị trí.

tai-sao-phai-that-day-an-toan-moi-luc-moi-noi

Hơn nữa, nếu được thắt đúng vị trí, các dây đai sẽ truyền lực quán tính xuống dưới các bộ phận khác trên cơ thể như khung xương sườn, xương chậu. Lực này được dàn đều nên không gây ra nhiều tổn thương, đồng thời giảm được phần lớn tác hại cho người ngồi trên xe.

Cũng theo Nghị Định 46 áp dụng từ ngày 1/1/2018, người tham gia giao thông không thắt dây an toàn (tại các điểm có trang bị dây an toàn), người điều khiển phương tiện sẽ bị xử lý vi phạm hành chính từ 100 nghìn đồng - 200 nghìn đồng với hành vi này nếu xe đang chạy.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.