Tiện ích, - 01/01/2020 03:08 PM
Bản chất của quy tắc “3 giây” là khoảng thời gian cần thiết để tài xế dừng xe an toàn sau khi đạp phanh, dựa trên các tính toán tổng hợp về tốc độ phản xạ của người lái...

Việc giữ khoảng cách an toàn trên đường, đặc biệt là trên đường cao tốc, sẽ giúp bạn tránh được việc đâm vào xe phía trước trong các trường hợp tài xế xe trước bất ngờ đạp phanh hay đánh lái tránh chướng ngại vật.

Việc duy trì khoảng cách an toàn giúp cho bạn có đủ thời gian đạp phanh, dừng xe lại hoặc chuyển làn mà không xảy ra va chạm.

Bản chất của quy tắc “3 giây” là khoảng thời gian cần thiết để tài xế dừng xe an toàn sau khi đạp phanh, dựa trên các tính toán tổng hợp về tốc độ phản xạ của người lái, quán tính của xe sau khi phanh để xe có thể dừng lại hoàn toàn và tránh được va chạm.

Việc không giữ khoảng cách với xe đi phía trước luôn tiềm ẩn những tai nạn liên hoàn đầy bất ngờ

Khoảng cách an toàn theo quy tắc trên được căn cứ trên đường tiêu chuẩn và trong điều kiện thời tiết tốt. Với thời tiết xấu, tầm quan sát hạn chế do trời mưa, sương mù…, tài xế bắt buộc phải tăng thời gian lên gấp đôi, bằng cách kéo dài khoảng cách đối với xe trước.

Hiện trên các đường cao tốc hay quốc lộ đều có biển báo nhắc nhở cũng như miêu tả khoảng cách để lái xe làm căn cứ duy trì khoảng cách an toàn. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể nhìn thấy những bảng hiệu này, nên công thức dưới đây sẽ giúp bạn ước lượng được khoảng cách, giữ được an toàn khi tham gia giao thông.

Bảng quy đổi giữa thời gian đi sau xe trước với khoảng cách an toàn tương ứng như sau:

Theo Dantri

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Khoảng cách phanh an toàn được tính như thế nào?

    Tiện ích  -  24/10/2022 7:10 AM

    Việc giữ khoảng cách an toàn khi tham gia giao thông là điều rất quan trọng. Để đảm bảo an toàn cho mình và cho người khác hãy giữ khoảng cách an toàn nhất định. Tuy nhiên việc tính khoảng cách an toàn không phải ai cũng nắm được vì chúng có thể thay đổi tùy thuộc vào tốc độ, điều kiện đường đi và thời tiết,... Để hiểu rõ hơn hãy cùng tìm hiểu về khoảng cách phanh và cách để tính khoảng cách phanh an toàn.

  • Tốc độ nào cho xe chúng ta theo quy định mới từ 15/10/2019?

    Thị Trường  -  19/09/2019 11:28 AM

    Thông tư 31/2019/TT-BGTVT sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 15/10/2019, thay thế Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 quy định tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

  • Tính khoảng cách an toàn trên đường cao tốc, đúng hay sai?

    Tiện ích  -  27/12/2018 1:39 PM

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Liên quan đến vụ việc xe innova lùi trên cao tốc, tôi xin phép hỏi Luật sư. Khi xe lùi trên cao tốc vẫn sẽ tính khoảng cách an toàn?

  • Nghi vấn về “khoảng cách an toàn” giữa xe container và innova

    Khám Phá  -  08/11/2018 4:50 PM

    Tranh cãi về tại nạn xe Innova lùi trên cao tốc vẫn chưa thể dừng lại, gia đình tài xế container quyết định xin giảm án cho tài xế Hoàng, cộng đồng mạng tranh cãi quyết liệt vì kết luận của Tòa Án và vụ việc đang trong quá trình điều tra lại.

  • Khoảng cách an toàn giữa hai xe được quy định cụ thể như thế nào?

    Tiện ích  -  06/06/2018 11:36 AM

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Khoảng cách an toàn giữa 2 xe là bao nhiêu? Khi lái xe trên đường, tôi có va chạm với xe chạy trước do họ thắng gấp. Tôi cũng đã canh khoảng cách giữa hai xe nhưng vẫn không xử lý kịp. Xin hỏi, khoảng cách an toàn giữa hai xe được luật quy định cụ thể như thế nào?

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.