Tiện ích, - 15/02/2017 06:45 PM
Một trong những nỗi lo sợ của các tay lái đó chính là điểm mù khi điều khiển xe. Không ít các vụ tai nạn đã xảy ra vì sự nguy hiểm của điểm mù khi tay lái bắt đầu chuyển làn, rẽ ở các ngã tư hoặc đậu xe vào bãi.

phuong-phap-han-che-diem-mu-khi-lai-xe-o-to

Mọi tay lái cần nắm được kỹ năng triệt tiêu điểm mù để tránh tình trạng không thể chủ động quan sát để xử lý tình huống. Có ba loại điểm mù chính các tay lái cần biết:

Điểm mù gương chiếu hậu

Là khoảng không gian không nằm trong vùng phản chiếu của gương chiếu hậu bên hông, việc không thể quan sát rõ ràng khiến nhiều tay lái nghĩ rằng khoảng đường bên trái xe đang trống và tiến hành chuyển làn. Điều này dễ gây ra các vụ va chạm, đặc biệt nguy hiểm nếu xe đang chạy với tốc độ cao.

phuong-phap-han-che-diem-mu-khi-lai-xe-o-to

Điểm mù trước xe

Tùy theo góc đánh lái, đôi khi người lái sẽ không thấy được một số điểm mù khi quan sát từ vị trí lái. Để khắc phục, người lái chỉ cần nghiêng đầu để quan sát mỗi khi chuyển hướng. Ở góc cua tay áo không có gương cầu cảnh báo bên đường, nên bấm còi để phát tín hiệu cảnh báo mỗi khi vào cua.

phuong-phap-han-che-diem-mu-khi-lai-xe-o-to

Ngoài ra, điểm mù phía trước đa số xuất hiện ở những xe gầm cao như SUV, xe tải, bán tải. Khi không thể quan sát từ phía mũi xe, tay lái rất dễ gây ra các vụ tai nạn khi xe di chuyển chậm ở khu dân cư có trẻ em. Để khắc phục điều này, mỗi tay lái cần quan sát kỹ khi xe lăn bánh hoặc quan sát từ xa để đảm bảo không có chướng ngại vật phía trước và tập thói quen cảm nhận điểm mù.

Điểm mù phía sau

Đây là khoảng điểm mù nguy hiểm nhất, điểm mù này có phạm vi khá lớn, kéo dài đến vài mét kể từ đuôi xe về phía sau.Cách tốt nhất để đảm bảo an toàn trong mọi trường hợp là trang bị camera lùi hoặc cảm biến lùi. Nếu xe không có trang bị này, người lái cần kiểm tra kỹ lưỡng phạm vi an toàn trước khi lùi xe, đặc biệt ở khu vực có dân cư hay có trẻ em.

phuong-phap-han-che-diem-mu-khi-lai-xe-o-to

Làm thế nào để hạn chế điểm mù một cách tối giản

Điều chỉnh gương chiếu hậu

Đầu tiên, tài xế nên mở rộng tầm nhìn gương chiếu hậu bằng cách nghiêng đầu sát về cửa kính phía bên trái. Chỉnh gương cho tới khi phần thân xe gần như biến mất khỏi gương và lúc này chỉ còn phần đuôi xe trên gương là quan sát được. Làm tương tự với gương bên phải để điểm mù giảm thiểu tối đa.

phuong-phap-han-che-diem-mu-khi-lai-xe-o-to

Điều chỉnh tư thế tài xế

Người điều khiển xe cũng cần có một tư thế lái xe “chuẩn” để hạn chế tối đa điểm mù. Theo các chuyên gia, ghế lái của xe cần cao hơn vô lăng đề có thể quan sát phía trước điểm nhìn dưới mặt đường cách mũi xe khoảng 4 đến 5 mét. Bên cạnh đó, các tay lái không nên nhổm mình về phía trước, nghiêng mình về 2 bên hoặc trượt lưng xuống khiến điểm mù “xuất hiện” nhiều thêm.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.