Tiện ích, - 17/12/2019 09:36 PM
Không khí ô nhiễm ở Hà Nội đang khiến nhiều người dân lo lắng. Tuy nhiên, hình ảnh những công nhân sửa chữa đường Nguyễn Trãi, trong quá trình thi công đã thổi bụi mù mịt càng khiến họ bức xúc hơn.

ong-lam-duong-cu-nhu-ong-tuong

Kỹ thuật thô sơ không bụi cũng khó

Theo đó, trong khi làm sạch đường để rải thảm nhựa, nhiều công nhân thay vì hút bụi hay rửa đường thì lại dùng máy công suất lớn để xịt. Điều này khiến bụi bẩn bay mù trời, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Chưa kể, với lượng bụi này, tầm nhìn của người tham gia giao thông bị hạn chế di rất nhiều. Tuy nhiên, đơn vị thi công lại ko có cảnh báo phía trước đang thổi bụi hoặc phân luồng sang phía bên cạnh.Từ đó tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm tai nạn có thể xảy ra vì cung đường này có khá nhiều xe cộ qua lại. Chưa kể, tình trạng này còn khiến người dân cảm thấy ngộp thở khi đi lái xe. Đặc biệt đối với trẻ em và người lớn tuổi.

ong-lam-duong-cu-nhu-ong-tuong

Khổ nhất là những nhà dân hai bên đường phải hứng chịu toàn bộ số bụi đất này. Mặc dù đã đóng cửa cẩn thận nhưng vẫn không tránh khỏi. Bụi đất đóng lớp dày trên cửa kính. Nhiều hộ kinh doanh còn khổ sở hơn khi khách chẳng ai ghé vì quá bẩn.

Được biết, dự án cải tạo, sửa chữa đường Nguyễn Trãi có tổng mức đầu tư lến đến hàng chục tỷ đồng. Nhưng hình ảnh những người công dân lưng mang bình xịt công suất lớn thổi bụi mù mịt khiến ai cũng bực bội.

ong-lam-duong-cu-nhu-ong-tuong

Việc này không chỉ là hành động thiếu văn hóa, vô ý thức, gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng mà còn thể hiện trình độ làm đường của nước ta còn quá lạc hậu. Cả một đội ngũ như vậy nhưng thiết bị cũng như kỹ thuật còn quá thô sơ, thiếu tiến bộ.

Chất lượng vẫn còn yếu kém

Đây chỉ là số ít những trường hợp khiến cồng đồng mạng bức xúc. Có giai đoạn, người dân thành phố lao đao khốn khổ vì những lô cốt do các đơn vị thi công đường tạo ra. Ai ai cũng bức xúc vì nó gây ra tình trạng tắc đường, ùn tắc giao thông giờ cao điểm.

ong-lam-duong-cu-nhu-ong-tuong

Nhiều nơi còn giăng cả rào chắn chiếm gần hết con đường. Chỉ chừa lại một khoảng nhỏ với hệ thống cảnh báo thì sơ sài, đơn giản. Đặc biệt, nhiều vụ tai nạn liên quan đến sự cẩu thả của các đơn vị thi công như rơi xuống cống, vướng phải các vật cản….Gây chết người nhưng chẳng biết truy cứu trách nhiệm cụ thể với ai.

Chưa kể nhiều đoạn đường bị cày lên, lấp xuống liên tục do chưa đồng bộ trong việc lắp đặt các ống nước hay hệ thống cống. Nhiều hộ kinh doanh ven đường lãnh đủ. Buôn bán ế ẩm vì khách không thể vào quán xá. Trường hợp mưa xuống thì thôi khỏi nói, bùn đất văng khắp nơi.

ong-lam-duong-cu-nhu-ong-tuong

Rồi chất lượng của các công trình này đều bị nghi ngờ. Nổi bật nhất trong năm 2019 đó là vụ việc đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tổng kinh phí tới 34.500 tỷ. Nhưng khi xây dựng xong thì lại hư hỏng nghiệm trọng. Ổ voi, ổ gà chi chít, rồi xảy ra hiện tượng lún sụt, gây mất an toàn và khiến dư luận bức xúc.

Ngoài ra, vụ đường tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai với số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng vừa nghiệm thu nhưng đã bị hư hỏng nặng, mặt đường nứt toác, sụt lún. Chưa kể đến các vụ thi công đường làm sụt lún nhà dân nghiêm trọng.

ong-lam-duong-cu-nhu-ong-tuong

Cơ quan chức năng cũng đã tích cực phát hiện và xử lý kịp thời nhiều đơn vị, cơ sở thi công chậm tiến độ, cẩu thả nhưng số lượng vi phạm vẫn còn rất nhiều. Qua đây mới thấy, vấn đề thi công đường bộ ở nước ta vẫn còn tồn tại nhiều điểm bất cập đáng kể. Cần phải khắc phục để đưa giao thông trở thành cầu nói huyết mạch, giúp kinh tế phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.