1. Sử dụng dầu nhớt không phù hợp với xe
Mỗi loại xe có một loại dầu nhớt riêng, phù hợp với động cơ đó. Để đảm bảo động cơ hoạt động tốt, nên sử dụng một loại dầu nhớt nhất định. Đối với các động cơ hiện đại, nếu sử dụng sai loại dầu nhớt có thể dẫn đến động cơ không hoạt động được.
2. Điều khiển xe số sàn về số N (số mo) và đạp phanh
Nhiều người khi đổ dốc cho rằng xe đã sẵn trớn xuống dốc nên việc về N kết hợp với nhấp phanh chân sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu (động cơ không tốn sức kéo mà lợi dụng dốc để chạy).
Tuy nhiên đây là một điều không nên làm, bởi khi đó số N ngắt truyền động giữa động cơ và bánh xe, khi xuống dốc, bánh xe nhờ quán tính còn lao nhanh hơn khi có động cơ làm chủ khiến tài xế phải đạp phanh sâu hơn để kiểm soát tốc độ, phanh sẽ chóng mòn và hư.
Vì vậy, theo các chuyên gia về oto, khi xuống dốc, hãy cài số 2 hoặc 3, thậm chí số 1 tùy theo độ dốc.
3. Đặt tay lên cần số (đối với hộp số sàn)
Tâm lí muốn chuyển số nhanh và giảm bớt nhàm chan khiến tài xế hay có thói quen đặt tay lên cần số. Tuy vậy, theo các chuyên gia về oto, đây là điều không nên. Khi người lái đặt tay lên cần số liên tục sẽ khiến càng gấp số tiếp xúc với bộ đồng tốc, đang xoay với tốc độ rất cao, dẫn đến cả hai chi tiết sẽ nhanh chóng bị mòn và hư hỏng.
4. Đi luôn ngay khi khởi động xe
Một trong những sai lầm của người lái khi khởi động đó nổ máy, lên ga và đi ngay. Sau một thời gian không sử dụng, động cơ xe cần thời gian để làm nóng tới nhiệt độ lý tưởng cho việc vận hành. Và rõ ràng, nổ máy đi ngay khiến động cơ bị hao mòn do phải kéo các bộ phận khác khi vòng tua máy còn thấp. Nên khởi động xe một lúcđể dầu bôi trơn chảy ra, bôi trơn khắp các bộ phận rồi mới đạp ga. Cách tốt nhất cho xe là khởi động trong vòng 30 giây đến 1 phút rồi mới xuất phát.
5. Đánh lái hết mức khi quay đầu xe
Khi quay đầu xe, người cầm lái thường có thói quen quay tay lái hết mức. Đây là điều không nên, thường xuyên đánh tay lái hết cỡ, gây tụt áp lực dầu trong bơm trợ lực,nếu giữ trong thời gian dài có thể làm hỏng bơm trợ lực tay lái. Vì thế, người lái nên hạn chế xoay vô lăng hết mức, tránh làm tổn hại xe.
6. Đột ngột chuyển từ số lùi (R) sang số tiến (D) khi lùi xe
Nhiều tài xế có thói quen gạt nhẹ cần số và bắt đầu tiến về phía trước khi lùi xe để tiết kiệm thời gian. Tuy vậy, điều này có thể không ảnh hưởng ngay tức thì, nhưng theo thời gian việc đổi hướng đột ngột như vậy có thể làm hỏng hệ thống truyền lực.
Thay vào đó, hãy cho xe dừng hằn trước khi chuyển số. Việc này chỉ mất thêm một vài giây và sẽ tránh được những hư hại cho trục, động cơ và hộp số trong tương lai.
7. Cố lái xe khi sắp hết xăng
Thói quen đi cố khi bình xăng còn ít nhiên liệu xảy ra đối với rất nhiều tài xế. Theo các chuyên gia kỹ thuật ô tô cho biết, động cơ dễ hư hại nếu để xảy ra tình trạng hết nhiên liệu. Bởi vì, có những chi tiết máy được thiết kế để ngập trong nhiên liệu chứ không chịu được ăn mòn do không khí lọt vào như kim phun, bơm, phớt.
Ngoài ra, để đến cạn kiệt xăng, không khí xâm nhập vào hệ thống dẫn có thể khiến xăng không đến động cơ đầy đủ. Cặn đóng lại ở đáy bình, đi vào động cơ giảm hiệu suất nổ đồng thời phá hủy các chi tiết. Liên tục để bình xăng trong tình trạng còn ít xăng có thể dẫn tới nóng bơm xăng và mòn. Giữ bình xăng ít nhất khoảng một phần tư sẽ giữ bơm xăng trong tình trạng tốt.
Vì vậy, tài xế cần chú ý mức xăng và cân nhắc việc đổ xăng để đảm bảo an toàn cho động cơ.
Mùa mưa đã đi vào cao điểm, với lưu lượng lưu thông hiện tại thì lái xe dưới thời tiết như vậy cần phải có kinh nghiệm, lẫn kỹ năng để có thể hạn chế tối đa các sự cố không đáng tiếc.
Ngoài những công đoạn bảo dưỡng trước mỗi hành trình, người lái nên chuẩn bị thêm một số các vật dùng, đồ dùng để đề phòng những sự cố bất ngờ.
Với những tài mới, việc đậu xe đưa đầu ra ngoài thường có phần khó khăn hơn và thường chọn cách đưa đầu xe vào trong để tiết kiệm thời gian, nhưng thực tế lại không phải thế.
Năm nay mọi người có xu hướng về quê đón Tết bằng xe máy nhiều hơn bởi các lý do khác nhau, thế nên cần có những trang bị nằm lòng để an toàn hơn trên mỗi chuyến đi.
“Hiểu Biết Nhỏ, An Toàn Lớn” không chỉ là chương trình bổ sung những kinh nghiệm quan trọng trong việc cứu giúp người bị nạn, mà hơn thế còn là việc bảo vệ chính những người tham gia trợ giúp các nạn nhân trong tai nạn.