Thị trường ô tô, - 19/03/2022 11:00 AM
Với giá xăng đang ở mức cao kỷ lục, việc lựa chọn sở hữu một chiếc xe hơi tiết kiệm nhiên liệu là một điều vô cùng cần thiết.

Hiện nay, với tình trạng giá xăng tăng cao thì tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu lại một lần nữa được đề cao khi chọn mua xe. Các mẫu xe khi được bán ra thị trường tại việt Nam đều sẽ được kiểm định khí thải được hãng báo cáo lên Cục Đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận để xác nhận rằng các con số này là đúng.

Khả năng tiêu thụ nhiên liệu sẽ tùy thuộc vào phân khúc xe và kích cỡ mà có sự khác biệt. Vì thế, bài viết này sẽ chỉ ra những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất ở từng phân khúc mà chúng được định vị thay vì là những mẫu xe tiết kiệm nhất trên thị trường hiện tại. Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng các con số mà nhà sản xuất công bố đều là các con số được đo kiểm theo các bài đánh giá. Mức độ tiêu hao nhiên liệu thực còn tùy thuộc vào điều kiện vận hành và cách chạy xe của người cầm lái.

Hatchback hạng A: Toyota Wigo MT

Phân khúc xe hạng A tại Việt Nam giờ đây còn lại khá ít với những cái tên như Hyundai i10, Kia Morning, VinFast Fadil và Toyota Wigo. Trong số đó, Toyota Wigo phiên bản dùng hộp số sàn 5 cấp là mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất khi tốn chỉ 5,31 lít/100 km đường hỗn hợp.

nhung-mau-xe-tiet-kiem-xang-nhat-tren-thi-truong

Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và đây là điểm mạnh của nó trong phân khúc khi các đối thủ đều là xe ráp trong nước. Tuy vậy, điều này lại khiến giá xe cao và không thể cạnh tranh. Toyota Wigo dùng động cơ 4 xi-lanh, dung tích 1.2 lít với công suất 86 mã lực và 107 Nm mô-men xoắn.

Sedan hạng B: Nissan Almera MT

Nissan Almera là mẫu sedan hạng B được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Xe được trang bị động cơ dung tích 1 lít, công suất 100 mã lực và mô-men xoắn 160 Nm. Phiên bản số tay được trang bị hộp số sàn 5 cấp, nhờ đó xe có thể tiêu hao nhiên liệu chỉ 5,1 lít/100 km đường hỗn hợp.

nhung-mau-xe-tiet-kiem-xang-nhat-tren-thi-truong

Tại Việt Nam, mẫu xe này cạnh tranh với những đối thủ như Toyota Vios, Honda City, Hyundai Accent. Tuy vậy, mẫu xe đến từ Nissan vẫn tỏ ra là một chiếc xe kén khách hơn rất nhiều so với các đối thủ.

Sedan hạng C: Toyota Corolla Altis 1.8 HEV

Ở phân khúc này, mẫu xe tân binh Toyota Corolla Altis 1.8 HEV là mẫu xe tiết kiệm nhất khi tốn chỉ 4,3 lít/100 km đường hỗn hợp. Điều này có được do xe được trang bị động cơ xăng 1.8 lít, công suất 97 mã lực, mô-men xoắn cực đại 142 Nm kết hợp với một động cơ điện công suất 72 mã lực, mô-men xoắn 163 Nm, tổng công suất của bản này là 122 mã lực. Xe được trang bị hộp số CVT và có chế độ chạy điện hoàn toàn.

nhung-mau-xe-tiet-kiem-xang-nhat-tren-thi-truong

Về giá bán, Altis mới có 3 phiên bản với giá bán tại Việt Nam lần lượt là 719 – 765 – 860 triệu đồng, trong đó, màu sơn trắng ngọc trai đắt hơn 8 triệu đồng so với các màu khác.

Sedan hạng D: Toyota Camry 2.5 HEV

Khả năng tiết kiệm nhiên liệu ở phân khúc hạng D được dẫn đầu bởi Toyota Camry 2.5 HEV, một mẫu xe khác sử dụng động cơ lai điện đến từ Toyota. Mẫu xe này có giá bán ở mức 1,441 tỷ đồng tại nước ta.

nhung-mau-xe-tiet-kiem-xang-nhat-tren-thi-truong

Xe được trang bị động cơ 2.5 lít hút khí tự nhiên có công suất 178 mã lực và mô-men xoắn 221 Nm trong dải tua từ. Động cơ này kết hợp cùng hệ dẫn động hybrid THS II (Toyota Hybrid System II) gồm mô-tơ điện công suất 120 mã lực, 202 Nm mô-men xoắn và viên pin Ni-MH được đặt ngay dưới hàng ghế sau. Bản này dùng hộp số e-CVT mới.

MPV: Suzuki Ertiga AT

Suzuki Ertiga đang là mẫu xe MPV tiết kiệm nhất trên thị trường với mức tiêu hao nhiên liệu là 5,95 lít/100 km đường hỗn hợp. Xe hiện được nhập nguyên chiếc từ Indonesia, cạnh trnah cùng Mitsubishi Xpander, Toyota Avanza và sắp tới là Toyota Avanza Premio tại nước ta.

nhung-mau-xe-tiet-kiem-xang-nhat-tren-thi-truong

Xe được trang bị động cơ 1,5 lít, công suất 103 mã lực kết hợp cùng hộp số tự động 4 cấp. Phiên bản số sàn có mức tiêu hao nhiên liệu cũng chỉ hơn 6 lít/100 km.

Crossover hạng B: Toyota Corolla Cross

Toyota đang là hãng xe có nhiều mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất trong phân khúc nhờ có các phiên bản sử dụng động cơ lai điện. Ở phân khúc này, Corolla Cross cũng có phiên bản 1.8 HV sử dụng động cơ loại này, nhờ đó xe chỉ tốn 4,2 lít/100 km di chuyển đường hỗn hợp.

nhung-mau-xe-tiet-kiem-xang-nhat-tren-thi-truong

Mẫu crossover này thực chất nằm ở phân khúc B+ khi to hơn một chút so với các đối thủ như Hyundai Creta, Kia Seltos hay Hyundai Kona. Giá bán cảu phiên bản 1.8 HV cũng khá cao, lên đến 920 triệu đồng.

Crossover hạng C: Hyundai Tucson

Phiên bản có mức tiêu hao nhiên liệu tốt nhất của Tucson là loại lắp động cơ tăng áp 1,6 lít, công suất 180 mã lực và hộp số ly hợp kép 7 cấp. Động cơ này giúp xe tiêu hao chỉ 6,68 lít xăng cho 100 km đường hỗn hợp.

nhung-mau-xe-tiet-kiem-xang-nhat-tren-thi-truong

Crossover/SUV hạng D: Kia Sorento

Lựa chọn mẫu CUV cỡ D có mức tiêu hao nhiên liệu tốt nhất thuộc về phiên bản máy xăng 2.5 của Kia Sorento. Động cơ này của xe kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp, công suất 177 mã lực, dẫn động cầu trước.

nhung-mau-xe-tiet-kiem-xang-nhat-tren-thi-truong

Khi bước sang thế hệ mới tại Việt Nam từ tháng 9/2020, Sorento với ngoại hình lột xác, nhiều trang bị, tạo nên cơn sốt mua hàng lớn. Tuy nhiên, sức hút của mẫu xe giảm dần và hiện nhường chỗ cho đối thủ đồng hương Hyundai Santa Fe.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.