Với các dòng xe đô thị cỡ nhỏ như Kia Morning hay Hyundai Grand i10, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình thường chỉ khoảng 6 lít/100 km. Một chủ xe Kia Morning sống ở đô thị lớn như Hà Nội hay Tp. Hồ Chí Minh thường di chuyển đi về 40 km/ngày, đã bao gồm tắc đường, kẹt xe. Như vậy, mỗi tháng một chiếc Kia Morning sẽ đi khoảng 1.000 tới 1.200 km. Với giá xăng RON 95-IV mới nhất là 21.230 đồng/lít thì tổng chi phí nhiên liệu mỗi tháng rơi vào khoảng 1,5 triệu đồng.
VinFast VF e34 là một dòng xe thuần điện nên không sử dụng xăng dầu như Kia Morning. Thay vào đó, VF e34 sử dụng điện năng để chạy động cơ công suất tối đa 110 kW, mô-men xoắn cực đại 242 Nm. Bộ pin trên xe có dung lượng 42 kWh. Được biết, VinFast VF e34 có thể chạy được 300 km sau một lần sạc đầy. Nếu sử dụng chế độ sạc nhanh ở trạm sạc công cộng, chiếc xe này chỉ mất 15 phút để có thể chạy được 180 km, tức khoảng 60% dung lượng pin. Tuy nhiên, do VinFast vẫn chưa công bố chi phí sạc nhanh tại trạm nên bài viết này sẽ chỉ tính toán chi phí nhiên liệu của VF e34 khi sạc ngay tại hộ gia đình.
Tương tự như Kia Morning, hãy giả sử mỗi tháng một chiếc VinFast VF e34 phải chạy khoảng 1.000 đến 1.200 km. Theo quảng cáo, VF e34 chạy được tối đa 300 km khi đầy pin nên mỗi tháng chiếc xe này sẽ cần sạc lại 4 lần nếu chỉ sạc khi pin đã cạn. Dung lượng pin trên xe là 42 kWh, tương đương 42 số điện theo quy ước chung. Như vậy, một chiếc VinFast VF e34 tốn khoảng 168 số điện mỗi tháng để sạc pin. Nếu chiếu theo bảng giá điện gia đình dành cho bậc 3 (từ kWh 101-200) với mỗi số điện có giá 2.014 đồng thì tiền điện để nuôi một chiếc VF e34 rơi vào khoảng 340 nghìn đồng/tháng.
Như vậy, có thể thấy chi phí nhiên liệu của VinFast VF e34 và Kia Morning chênh lệch đến 1,16 triệu đồng mỗi tháng. Một năm, chủ xe VF e34 có thể tiết kiệm được cả 14 triệu đồng tiền nhiên liệu. Đó là chưa kể đến việc động cơ điện không cần bảo trì thường xuyên như động cơ chạy xăng thông thường. Nếu dùng cẩn thận, chủ xe điện có thể không phải bảo dưỡng gì trong một năm đầu sử dụng. Trái lại, một chiếc ô tô truyền thống bắt buộc phải bảo trì cẩn thận với mức chi phí khoảng 10 triệu trong năm đầu tiên. Trong thời gian tới, VinFast sẽ hoàn thành xong mạng lưới trạm sạc phủ sóng 63/63 tỉnh thành thì chi phí sạc điện của VF e34 có thể giảm xuống đáng kể.
Trở ngại lớn nhất đối với việc phổ cập VinFast VF e34 tại Việt Nam là mức giá bán cao, lên tới 690 triệu đồng. Trong khi đó, Kia Morning hay Hyundai Grand i10 có giá chỉ bằng một nửa, dao động từ 304 tới 360 triệu đồng. Tuy vậy, VinFast sẽ có rất nhiều chính sách kích cầu dành cho VF e34 trong thời gian tới. Rất có thể chiếc xe điện đầu tiên của Việt Nam sẽ đạt được những thành công to lớn như đàn anh VinFast Fadil ở thời điểm hiện tại.
Ngày 2/7/2023, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM đã chính thức vận hành dịch vụ taxi Xanh SM tại TP Phú Quốc (Kiên Giang) với quy mô ban đầu 100 xe.
Hãng xe Việt cho biết với bản cập nhật phần mềm FRS6.0/7.0 thì mẫu xe điện VF e34 có thể di chuyển tới 318.6 km trong một lần sạc.
Sau khi ra mắt tại triển lãm VMS 2022 thì mới đây một số tư vấn vừa chào hàng mẫu xe điện MG 4 có thể được mở bán trong thời gian tới.
Tháng 2/2023, thị trường ô tô vẫn chưa có sự biến động mạnh tuy nhiên sức bán của VinFast VF 8 có phần tốt hơn so với thời điểm đầu năm còn VF e34 có sự giảm nhẹ.
Ngoài các chương trình hiện có thì hiện nay người dùng có thể sử dụng thêm các voucher để có thể mua mẫu xe điện VinFast VF e34 với mức giá tốt nhất ở giai đoạn này.