Tiện ích, - 01/09/2016 06:16 PM
Dịp lễ là khoảng thời gian lý tưởng để bạn cùng người thân có dịp đi du lịch cùng nhau. Tự lái xe đi chơi xa là lựa chọn phổ biến hiện nay, tuy vào những dịp này tình hình giao thông sẽ phức tạp và đông đúc hơn thường lệ đòi hỏi người lái phải có nhiều kinh nghiệm

nhung-luu-y-khi-lai-xe-di-choi-xa-dip-le

Hãy bỏ túi vài kinh nghiệm nhỏ để giúp bạn tự tin hơn.

Kiểm tra xe trước khi khởi hành

Trong những chuyến đi chơi xa bạn cần đặc biệt quan tâm đến việc bảo dưỡng và lưu ý những bộ phận cần chăm sóc thường xuyên trên xe của bạn. Hãy kiểm tra thật kỹ chiếc lốp xe, đặc biệt lưu ý với chiếc lốp đã cũ. Phải đảm bảo lốp xe đủ áp suất hơi tiêu chuẩn, không được quá căng và ngược lại không quá mềm để trong quá trình di chuyển được suôn sẻ, tránh trường hợp bị nổ lốp hay gây khó khăn trong vận hành. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải kiểm tra độ sâu gai của mặt lốp xe, độ sâu gai mặt lốp đúng tiêu chuẩn sẽ giúp ngăn ngừa trượt và hiện tượng chêm nước (aquaplaning).

Ngoài lốp còn rất nhiều bộ phận khác phải quan tâm tới như dầu nhớt, nước làm mát, ắc quy, nhiên liệu…Chuẩn bị càng kỹ lưỡng bạn sẽ có hành trình an toàn.

Vật dụng cá nhân

Đây là những vật dụng không thể thiếu khi chúng ta đi bất cứ đâu. Ngoài giấy tờ tùy thân, tiền bạc, bộ dung cụ y tế…thì những vật dụng nhỏ như khăn giấy, đèn pin, dao sẽ rất hữu ích trong một số trường hợp.

Bạn cũng nên chuẩn bị một số đồ ăn nhẹ, thức uống cơ bản hoặc trái cây để có thể bổ sung cho cơ thể một lượng năng lượng đã mất khi phải trải qua một chặng đường dài mệt mỏi.

Không lái xe song song với xe tải

Đi song song với những chiếc xe tải có kích thước khổng lồ, tốc độ di chuyển chậm chạp tiềm ẩn nhiều nguy cơ là điều tối kỵ khi lái xe. Để tránh gặp hoàn cảnh này, nếu cần vượt xe tải, ngay khi có cơ hội không nên chần chừ nhưng bạn cũng nên cẩn thận quan sát, không nên vội vàng để xảyra những tai nạn đáng tiếc.

nhung-luu-y-khi-lai-xe-di-choi-xa-dip-le

Duy trì tốc độ ổn định

Nhằm hạn chế cảm giác mệt mỏi và tiết kiệm năng lượng bạn cần duy trì tốc độ ổn định. Tránh tăng giảm tốc độ đột ngột và mất tập trung.Việc lái xe ở tốc độ cao, khả năng xử lý khi gặp những tình huống khẩn cấp cũng sẽ trở nên khó khăn hơn và có thể dẫn đến tai nạn nghiêm trọng.

Phải quan sát khi nhập làn

Các tài xế nếu muốn nhập làn phải bình tĩnh quan sát trước sau, bật tín hiệu xin nhập làn đến khi các xe đi tới, khi có dấu hiệu nhường đường thì mới từ từ vào làn. Cùng với đó, chính bạn hiểu được việc thay đổi làn đường liên tục và đánh võng có thể sẽ gặp những tình huống tai nạn bất ngờ. Do đó, bạn chỉ nhập làn khi cần thiết và di chuyển đúng làn đường để giúp phương tiện của bạn và những phương tiện khác dễ dàng di chuyển.

Ngủ gật

nhung-luu-y-khi-lai-xe-di-choi-xa-dip-le

Hãy chọn tư thế ngồi lái thực sự thoải mái. Nếu bạn cảm thấy buồn ngủ thì hãy thay đổi tốc độ hợp lý, nhai kẹo singgum trong miệng cũng khá là hữu hiệu.

Nếu vẫn không cứu vãn được thì bạn hãy di chuyển vào quán nước nào đó ngủ khoảng 15-30 phút. Sau đó hãy tiếp tục khởi hành.

Chú ý đèn xe

nhung-luu-y-khi-lai-xe-di-choi-xa-dip-le

Về vấn đề đèn xe, lời khuyên cho các tay lái chạy đường dài đó là cần bật đèn trước và sau của xe trong suốt thời gian từ khi trời bắt đầu tối cho đến lúc bình minh. Việc làm này vừa giúp quan sát tốt, vừa tránh được công an gọi vào gây ra vô số rắc rối không đáng có.

nhung-luu-y-khi-lai-xe-di-choi-xa-dip-le

Chấp hành ba nguyên tắc

Đường giao thông không phải đường đua, không được phóng nhanh, vượt ẩu.

Không tự cô lập mình, luôn báo hiệu cho xe khác biết mình sắp làm gì.

Luôn biết mình đang làm gì và làm thật tốt việc đó.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.