Chạy thử xe sẽ giúp bạn hiểu chiếc xe hơn rất nhiều, ví dụ như lái có thoải mái không? Âm thanh xe phát ra như thế nào? Xe có dễ cua? Tăng tốc và phanh hay có vấn đề gì hay không?
Muốn kiểm tra kỹ lưỡng, bạn nên làm từng cước cẩn thận, trước khi khởi động xe, kiểm tra một số chi tiết bằng cách xem xét xe cẩn trọng. Đây là điều rất quan trọng khi đánh giá một chiếc xe máy đã qua sử dụng, vì bạn phải hiểu rõ chiếc xe để biết được chủ cũ của xe có bảo dưỡng xe tốt hay không.
Kiểm tra trạng thái khung xe
Khung xe là một trong những bộ phận biểu lộ tình trạng chung của xe máy rõ nhất. Nếu có một lỗi nhỏ hư hỏng, dù chỉ là rất nhỏ, nó có thể ảnh hưởng tới những các bộ phận khác trên xe và sẽ trở thành nguyên nhân tiềm ẩn những mối lo ngại. Nếu khung xe có dấu hiệu mới được sơn lại, bạn có thể nghi ngờ rằng có thể chiếc xe đã trải qua tai nạn.
Kiểm tra xích xe
Kiểm tra xích xe kỹ để xem có vết rỉ sét hay bị ăn mòn hay không. Dắt xe tới lui vài mét để kiểm tra độ dài và độ “nuột” của xích xe.
Kiểm tra lốp xe
Xe máy cũ sẽ có vết mòn ở lốp, nhưng những vết mòn đó nên đều và không bị mòn lệch hẳn sang một bên. Để chắc chắc, hãy cho xe tiến lùi một đoạn để kiểm tra toàn bộ lốp xe. Nên nhớ lốp xe là bộ phận tiếp xúc với mặt đường khi bạn chạy và là yếu tố làm xe bị trượt hoặc đổ. Bạn nên cẩn trọng với bộ phận này và nắm rõ khả năng hoạt động của lốp xe trong thời gian sắp tới.
Kiểm tra mức dầu
Khi xem xe máy bạn nên nhớ kiểm tra mức dầu, chất lỏng và chất làm mát. Các chất lỏng này ở mức thấp đồng nghĩa với việc chiếc xe đã không được bảo dưỡng thường xuyên.
Kiểm tra hệ thống điện
Kiểm tra kỹ lưỡng hệ thống điện và đèn của xe, những chiếc xe không có đèn pha hay đèn xi nhan sẽ giảm khả năng quan sát và tầm nhìn trên đường. Có thể là đó chỉ là một bộ phận nhỏ nhưng sửa hay thay thế chúng có thể tốn kém hơn bạn nghĩ rất nhiều.
Nếu bạn là một người không hiểu biết nhiều về xe cộ hay là lần đầu tiên bạn mua xe máy, nên tham khảo ý kiến của những người có kinh nghiệm để giúp bạn kiểm tra và đánh giá tình trạng và định giá xe. Xem xe vào ban ngày cũng là một ý kiến hay khi bạn có thể đánh giá tình trạng xe dễ dàng hơn.
Giá cả cũng là vấn đề rất lớn bạn nên quan tâm, nhất là với những chiếc xe đã quá cũ. Đứng ham rẻ và tin tưởng quá mức vào đối tượng bán.Hãy dành thời gian để suy nghĩ và cân nhắc khi mua xe bởi sự nóng vội sẽ khiến bạn gặp những rủi ro không đáng có.
Xe đã qua sử dụng của Honda đắt hơn giá niêm yết xe mới, được nâng cấp, thể hiện nghịch lý tại thị trường Việt Nam.
Những chiếc xe máy cũ nát, xe máy đi ‘cày’ tàn tạ thường anh em sẽ bỏ đi hoặc bán sắt vụn vì khá khó để có thể bán được giá. Tuy nhiên, những chiếc xe như vậy vẫn có thể bán được với giá khá tốt
Điều kiện khắt khe, mức hỗ trợ kém hấp dẫn khiến người Hà Nội không mặn mà với hoạt động đổi xe cũ lấy xe mới. Số lượng người mang xe đến đo khí thải miễn phí cũng khiêm tốn.
5 hãng xe máy có mặt ở Việt Nam sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội triển khai oạt động thí điểm đo khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ và người dân tham gia có thể được hỗ trợ tối đa 4 triệu đồng nếu đổi xe cũ sang xe mới.
Dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường xe máy. Sau khi dịch được khác phục một phần, thị trường xe máy cũ đang có dấu hiệu bình ổn trở lại