Tiện ích, - 16/08/2019 03:32 PM
Theo Cục Đăng kiểm VN, cơ sở sản xuất phải cấp cho mỗi xe một bộ hồ sơ với đủ thành phần...
Cơ sở sản xuất phải kiểm tra chất lượng và cấp Phiếu xuất xưởng cho từng xe - Ảnh internet

Theo quy định tại Thông tư 25/2019 của Bộ GTVT quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp ô tô, có hiệu lực từ 25/8/2019, cơ sở sản xuất, lắp ráp ô tô hàng loạt phải tuân thủ các quy định để đảm bảo chất lượng của từng xe và quyền lợi của khách hàng.

Cụ thể, cơ sở sản xuất phải kiểm tra chất lượng xuất xưởng cho từng xe, đảm bảo đạt quy chuẩn kỹ thuật, phù hợp với hồ sơ mẫu sản phẩm điển hình đã được Cục Đăng kiểm VN cấp giấy chứng nhận; không được sử dụng khung hoặc động cơ có số đóng bị tẩy xóa, đục sửa, đóng lại để lắp ráp ô tô. Cơ sở chỉ được cấp phiếu xuất xưởng cho xe ô tô sau khi đã được kiểm tra chất lượng xuất xưởng đạt yêu cầu.

Ngoài việc bảo đảm chất lượng xe sau khi xuất xưởng, cơ sở sản xuất, lắp ráp ô tô có trách nhiệm lập và cấp cho từng xe ô tô xuất xưởng 1 bộ hồ sơ đầy đủ thành phần. Hồ sơ gồm: phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng (theo mẫu chung: có các thông tin về cơ sở sản xuất, nhãn hiệu xe, số động cơ, số khung và nơi đóng; số người được phép chở...) do cấp trưởng, phó hoặc cấp dưới trực tiếp của thủ trưởng cơ sở sản xuất ký tên, đóng dấu; Tài liệu hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt trong đó có thể hiện thông số kỹ thuật cơ bản của sản phẩm và hướng dẫn sử dụng các trang thiết bị chính, thiết bị an toàn của xe, thiết bị đặc trưng (nếu có); Sổ bảo hành hoặc phiếu bảo hành sản phẩm bằng tiếng Việt trong đó ghi rõ thời gian và điều kiện bảo hành, chu kỳ, nội dung công việc bảo dưỡng và địa chỉ các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đáp ứng quy định của pháp luật.

Theo đại diện Cục Đăng kiểm VN, trường hợp khách hàng mua xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước không được cấp đủ bộ hồ sơ có quyền yêu cầu bên bán, cơ sở sản xuất cung cấp hoặc khiếu nại.

Liên quan đến chế tài xử lý vi phạm, thông tư trên quy định tạm dừng việc xuất xưởng của kiểu loại xe và thu hồi giấy chứng nhận kiểu loại ô tô đối với trường hợp cơ sở sản xuất: không thực hiện kiểm tra xuất xưởng theo quy định; cấp phiếu xuất xưởng không đúng quy định; sản phẩm xuất xưởng không phù hợp với hồ sơ đăng ký chứng nhận và mẫu điển hình của kiểu loại đã được chứng nhận.

Trường hợp cơ sở sản xuất, lắp ráp ô tô không thực hiện việc triệu hồi sản phẩm bị khuyết tật theo quy định; tự ý tẩy xóa, đục sửa số khung, số động cơ mà không báo cáo Cục Đăng kiểm VN.... cũng bị tạm dừng xuất xưởng sản phẩm.

Theo Báo Giao thông

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.