Mùa mưa đã đến và hẳn những kinh nghiệm lái xe trời mưa chưa bao giờ là thừa khi được nhắc lại từ mùa mưa năm này đến năm khác để giúp lái xe an toàn cũng như hạn chế việc chiếc xe gặp phải bất trắc khi di chuyển

Đến mùa mưa, bạn cần phải hiểu rõ hơn và điều kiện đường, hiểu hơn về chiếc xe của mình cũng như những người xung quanh để có thể di chuyển an toàn, văn minh và tránh các rủi ro cho chính bản thân. Khi những cơn mưa xuất hiện bất chợt và dày đặc hơn, điều kiện đường xá sẽ trở nên ẩm ướt, trơn trượt đồng thời tầm nhìn sẽ không còn được tốt buộc người điều khiển xe phải tập trung chú ý và sử dụng kinh nghiệm, phản xạ để xử lý tình huống, có thể là những tình huống đó sẽ rất bất ngờ. Dưới đây là những khuyến cáo để giúp bạn lái xe an toàn hơn trong mùa mưa.

mot-so-kinh-nghiem-lai-xe-an-toan-mua-mua

Bật đèn chiếu gần

Khi di chuyển trong điều kiện trời mưa, tốt nhất bạn nên bật đèn xe, ít nhất cũng là đèn định vị bốn góc. Điều này không phải giúp bạn có tầm nhìn tốt hơn trong điều kiện này mà là giúp những xe khác có thể dễ dàng biết xe bạn đang ở đâu để tránh, giữ khoảng khách nhằm đảm bảo an toàn khi lưu thông.

Rà phanh từ xa, tránh phanh gấp

Khi cần phanh trong điều kiện trời mưa hoặc đường trơn trượt, bạn nên phanh từ xa với lực phanh không quá mạnh. Đặc biệt, cần tránh các tình huống phanh gấp trong điều kiện này. Khi phanh gấp hoặc phanh mạnh, xe sẽ có xu hướng mất lực bám và trượt trên đường, gây nguy hiểm cho người xung quanh và cả bản thân.

mot-so-kinh-nghiem-lai-xe-an-toan-mua-mua

Chạy đều ga, số thấp

Lái xe trong mưa đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải đối mặt với các vùng ngập nước, nhất là khi mưa lớn. Để đảm bảo an toàn cho chiếc xe cũng như những người xung quanh, bạn nên thận trọng khi vượt các vũng nước này. Khi vượt qua chúng, bạn nên để số thấp, đi đều ga để tránh tình trạng tạo sóng lớn ảnh hướng đến người xung quanh cũng như nước lùa vào cổ hút gió.

Giữ tốc độ, khoảng cách an toàn

Nhằm giúp dễ dàng có thời gian và không gian xử lý các tình huống bất ngờ trên mặt đường trơn trượt và tầm nhìn hạn chế, khoảng cách và tốc độ di chuyển trong điều kiện trời mưa cũng nên khác so với điều kiện đường khô ráo. Khi đi trong điều kiện này, bạn không nên bám quá sát xe phía trước để tránh các trường hợp xe trước phanh gấp hoặc đánh lái tránh các vật cản bất ngờ.

Bên cạnh đó, tốc độ cũng cần phải được giảm đến mức cần thiết, phù hợp với khả năng phản xạ của người lái để có thể xử lý an toàn các tình huống bất ngờ trong điều kiện đường trơn trượt và tầm nhìn hạn chế.

mot-so-kinh-nghiem-lai-xe-an-toan-mua-mua

Linh động thay đổi lộ trình nếu đường ngập nặng

Một trong những rắc rối lớn nhất của việc lái xe khi trời mưa đó là đường bị ngập. Nếu đi vào các vũng ngập sâu, xe có thể bị thủy kích lập tức, vào nước các chi tiết cơ khí gây hư hỏng về sau. Bên cạnh đó, hệ thống điện của xe cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều khi đi vào các cung đường ngập, trường hợp xấu nhất có thể dẫn đến chập mạch.

Nếu gặp một đoạn đường ngập nặng và sâu, bạn tốt nhất nên chọn một đường vòng thay thế để tránh hư hỏng cho xe. Bạn cũng nên thủ sẵn một vài cung đường thay thế để có thể về an toàn trong mùa nưa.

mot-so-kinh-nghiem-lai-xe-an-toan-mua-mua

Bật đèn nguy hiểm (nếu cần)

Khi mưa lớn và tầm nhìn bị hạn chế, bạn cũng nên sử dụng đèn nguy hiểm (hazard light) để tạo hiệu ứng nhấp nháy giúp các phương tiện xung quanh cảnh giác hơn. Tuy nhiên, hãy sử dụng đèn này khi thực sự cần thiết.

Phía trên là một số kinh nghiệm lái xe trời mưa giúp mọi người di chuyển an toàn hơn trong mùa mưa, nếu có thêm gợi ý nào khác hãy chai sẻ cho mọi người nhé!

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.