Tư vấn - hỏi đáp, - 13/10/2021 02:20 PM
Liệu pin xe hơi lai điện, xe điện có đủ bền? Liệu chúng có giống pin điện thoại, hay các vật dụng dùng pin khác bị chai theo thời gian? Câu trả lời là có và sau đây sẽ là những gợi ý giúp kéo dài tuổi thọ của viên pin trên xe hơi lai điện, xe điện để đạt được hiệu quả sử dụng tối ưu nhất.

Khác với ắc-quy trên xe hơi thông thường, pin của xe hybrid lai điện có nhiều nhiệm vụ hơn là cấp điện đề nổ và nuôi dàn điện khi xe không khởi động. Chính vì thế, chúng được thiết kế có thể cắm sạc để phục hồi lại dung lượng ban đầu. Cũng chính vì chúng có thể sạc được, pin loại này sẽ bị chai theo thời gian, tương tự như những bộ pin trên các thiết bị khác. Khi bị hư hỏng, một bộ pin có thể được thay với giá hàng chục, thậm chí hàng tram triệu đồng.

Thống kê số liệu cho thấy thì tuổi thọ của pin xe hybrid nằm trong khoảng 100.000 km. Trên thực tế, đã có một số người dùng có thể kéo dài tuổi thọ pin của ô tô hybrid lên tới 200.000 km nhờ vào một số mẹo.

Một số cách giúp kéo dài tuổi thọ pin của xe hybrid

Sử dụng động cơ đốt trong nhiều hơn

Mẹo đầu tiên lại khá khúc mắc khi bạn phải sử dụng động cơ xăng nhiều hơn khi chạy một chiếc xe lai điện thân thiện với môi trường. Ngược lại, nó sẽ giúp viên pin được sử dụng ít hơn. Khi lái xe ở tốc độ cao hoặc đều, động cơ xăng sẽ hoạt động chính và không cần được giúp quá nhiều bởi động cơ điện, từ đó viên pin sẽ ít được sử dụng, kéo dài tuổi thọ của nó.

Không tăng tốc thốc ga

Mọi người thường hay có thói quen là đạp mạnh chân ga khi bắt đầu di chuyển. Đối với xe ô tô hybrid, điều này sẽ làm cho xe lấy năng lượng từ pin nhiều hơn. Nếu như lặp đi lặp lại thói quen này nhiều lần có thể dẫn tới việc pin chai nhanh hơn. Điều mà chúng ta nên làm khi bắt đầu di chuyển là đạp chân ga vừa đủ cho xe lăn bánh.

Ít sử dụng xe hoặc chế độ lai điện/điện

Mỗi lần lái xe hybrid, chắc chắn sẽ phải tiêu tốn năng lượng của pin. Chúng ta đương nhiên có thể sạc lại năng lượng cho pin như tất cả các loại pin thông thường khác, và chắc chắn rằng đến cuối cùng thì pin hybrid sẽ bị chai. Do đó nếu muốn duy trì tuổi thọ pin càng lâu càng tốt, thì chúng ta không nên lái xe thường xuyên. Hoặc ít nhất là khi lái xe thì đừng bao giờ chuyển sang chế độ chỉ dùng điện. Nếu thường xuyên sử dụng ở chế độ này thì chúng ta cũng sẽ phải thường xuyên sạc pin hơn và pin sẽ nhanh hư hơn.

Một số cách giúp kéo dài tuổi thọ pin của xe hybrid

Sạc đầy 80%, không để pin cạn dưới 20%

Nhiều nhà sản xuất ô tô hybrid cũng đã đưa ra những hướng dẫn cụ thể về cách sạc pin sao cho đúng cách. Nếu như sạc pin đầy 100% thì pin sẽ hết nhanh hơn khi ta lái xe. Các nhà sản xuất khuyên rằng chỉ nên sạc pin không quá 80% và không được để pin thấp hơn 20%. Để pin thấp hơn mức 20% năng lương có thể làm hỏng pin vĩnh viễn, hoặc có thể là khiến việc sạc pin dần trở nên khó khăn hơn.

Kiểm tra kỹ điều kiện pin khi mua xe

Khi mu axe hybrid đã qua sử dụng, hãy chắc chắn kiểm tra tình trạng của viên pin xem chúng đang ở điều kiện như thế nào, có phù hợp với giá bán hay không. Vì nếu mua phải một chiếc xe hư pin, bạn sẽ lỗ vì tiền thay pin mới thường rất cao và những mẫu xe hybrid như thế này cần viên pin còn có thể hoạt động được để đảm bảo khả năng vận hành.

Mặt khác, khi mua pin thay cho xe, ta nên chọn pin mới thay vì pin đã qua sử dụng vì chúng có lẽ rẻ hơn. Phần rẻ hơn đó sẽ bù lại vào tuổi thọ của viên pin.

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.