Mua xe lần đầu ai cũng đắn đo việc chọn xe mới cũ, tuy nhiên nếu đã có lựa chọn cho lần 1 thì lần 2 chắc chắn sẽ nhức đầu không kém bởi nhiều lí do khác nhau.

Mua xe lần đầu, nếu chọn xe mới sẽ nhận khá nhiều lời khen, lời chúc mừng, hãnh diện khi đăng hình nhận xe nhưng chắc chắn nhận không ít lời xiên xỏ như: “nhiêu đó tiền mua xe abc lướt” ngon hơn nhiều khiến chủ xe bực mình có phần quê. Nhưng khi lựa chọn xe cũ thì lại nhận lai câu “nhiêu đó tiền đi mua xe xài rồi, đua đòi”,… khó mà chiều lòng thiên hạ.

Xe mới giúp lái tốt hơn

Ưu điểm của xe mới có thể kể ra hàng loạt trang giấy, như xe đời mới nhất, tận hưởng các trải nghiệm tinh thần như tự tay nóc nylon, chụp hình nhận xe, cùng những sự chăm sóc tận tình của nhân viên bán hàng cũng như những dịch vụ hậu đãi khác. Tuy nhiên bù lại mức giá để bỏ ra khá cao.

lan-2-mua-xe-nen-chon-xe-moi-hay-xe-cu

Ví dụ như Mazda3 Sport Signature Premium bản hatchback phân khúc hạng B có giá đề xuất 849 triệu đồng và lăn bánh tại Hồ Chí Minh khoảng 959 triệu đồng mức chênh lệch khoảng 11%. Mức giá này có thể tương đương với những mẫu xe hạng D đã qua sử dụng như Mazda 6, Kia Optima, Toyota Camry hoặc những mẫu xe Đức khác đời thấp hơn nhưng cho cảm giác lái chất hơn hẳn.

Với lại, đi xe mới đa phần các người chủ thường có tâm lý bảo vệ hơn, lái xe có phần trầm tính hơn nhằm giữ cho xe ít bị va quẹt dẫn tới trầy xướt nhất là phần bảo dưỡng bảo quản tốt hơn. Thêm nữa lý do chính mà đa phần mua xe mới sẽ yên tâm chính là chưa từng bị đâm đụng, ngập nước đảm bảo chất lượng xe ở mức tốt nhất.

Xe cũ trăm nỗi lo những giá tốt

Còn mua xe cũ lợi thế lớn nhất chính là việc tiết kiệm rất nhiều chi phí so với xe mới như phí trước bạ, đăng kiểm, biển số,… thậm chí là bảo hiểm nếu còn hạn sử dụng. Ngoài ra có thể kiếm được những xe nhập, xe châu Âu với mức giá chỉ bằng xe Hàn.

Nhưng phần lớn các xe cũ đều thông qua các trung gian, cò lái cùng với công nghệ phục hồi xe càng tiến bộ thì rất khó để tìm được các xe cũ ngon. Nhẹ nhàng cũng ít vết trầy xước, đâm đụng nhẹ, nặng hơn là xe mông má từ các vụ tai nạn liên quan tới khung sườn, xe bị thủy kích hay liên quan tới mạng người.

Ngay cả những thợ dày dặn kinh nghiệm cũng rất khó để nhận biết xe đã qua sửa chữa. Thậm chí có những xe bảo dưỡng đầy đủ chính hãng nhưng hư hỏng thì ra ngoài khắc phục thì càng khó phán đoán hơn.

Mua xe lần 2, chọn mới hay cũ

Thường khi đã có chiếc xe đầu tiên rồi kế đến là việc đổi xe hay sắm thêm xe, người mua lại thêm một lần nhức đầu bởi kinh nghiệm sửa chữa cơ bản đã có, kỹ năng lái cũng đầy đủ thế nên khi chọn xe nên lưu ý 2 yếu tố sau:

lan-2-mua-xe-nen-chon-xe-moi-hay-xe-cu

  • Điều kiện tài chính

Thường thì mua xe lần hai, người chủ thường chọn mẫu xe có phân khúc cao hơn như hạng A lên hạng C, hạng C lên hạng D hoặc xe sang, tuy nhiên giá cả sẽ là rào cản lớn. Ví dụ như Toyota Camry đời mới phiên bản cao nhất khi lăn bánh sẽ gần 1 tỷ rưỡi mức giá này ngang ngữa với những dòng Mercedes-Benz C-Class đời 2016 – 2017 cho cảm giác lái tốt hơn hay thậm chí săn tìm chính dòng Camry đó có thể tiết kiệm ít nhất 100 triệu đồng.

  • Mục đích sử dụng

Với lần 2 sử dụng nên chọn chiếc xe mà lần đầu còn thiếu ví dụ như đã có một chiếc MPV cho gia đình rồi thì nên chọn một chiếc sedan để phục vụ cho bản thân. Nếu ưa thể thao có thể nhìn sang những mẫu xe có cảm giác lái tốt như Honda Civic, Mazda 3 hay những dòng xe châu Âu như Mer C-Class hay BMW 3 Series và ngược lại.

Còn với mục đích đa dụng hơn, ưa tiên cho vận hành thì SUV/CUV 5+2 là lựa chọn hợp lý. Hiện nay có khá nhìu dòng xe này với đa dạng mức giá, cũng như phân khúc sản phẩm ví dụ Huyndai SantaFe, Kia Sorento, Toyota Fortunner, Ford Everest đều có mức giá bán lại rất tốt.

Lưu ý khi chọn xe lần 2 hay lần đầu đối với xe qua sử dụng nên chọn những dòng có đông đảo người sử dụng để dễ dàng tìm kím phụ kiện hay các gara sửa chữa chuyên môn. Với những dòng xe ưa chuộng cho dịch vụ như Toyota Vios, Innova, Fortuner máy dầu bản 1 cầu số tự động, Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga, XL7,… nên kiểm tra thật kỹ số km, lịch bảo dưỡng bởi nếu không sẽ rất vất vã trong việc sửa chữa sau này với chi phí tốn kém.

lan-2-mua-xe-nen-chon-xe-moi-hay-xe-cu

Về các xe Đức có mức giá tốt thường là những xe đời sâu, chi phí khắc phục không hề rẻ nhất là những xe đang ở mốc 50.000km buộc phải thay thế theo chu kì. Lúc này người mua nên có những thỏa thuận với người bán về các khoản chi như kiểm tra xe, thay phụ tùng để tránh việc mua hố. Đặc biệt với xe Đức đời sau người mua nên cần dự phòng thêm một khoản lớn để dành sửa chữa các phát sinh sau này.

Chung quy lại, nếu đã mua xe lần 2 thì nên tập trung cho nhu cầu riêng cho bản thân. Nếu đã từng sử dụng qua các dòng xe Đức thì chọn xe cũ sẽ là một biện pháp hợp lý bởi sẽ không bị bất ngờ trước các chi phí phát sinh. Còn ăn chắc mặc bền, ưu tiên tính thực dụng thì xe mới hoặc xe Nhật cũ sẽ là biện pháp an toàn đúng nhu cầu mua để dùng.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.