Tiện ích, - 12/11/2018 06:49 PM
Tìm hiểu thật đầy đủ thông tin về tuyến đường mà mình đi, đồng thời trang bị những kỹ năng lái xe cũng như hạn chế những cảm xúc tiêu cực sẽ giúp tài xế vượt qua tình trạng kẹt xe dễ dàng hơn bao giờ hết.

lam-sao-vuot-qua-noi-lo-ngai-ve-ket-xe-hien-nay

Kẹt xe khi tham gia giao thông là mối quan tâm của nhiều tài xế, đặc biệt là với tình hình giao thông Việt Nam hiện nay. Đây là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất lái xe cũng như thời gian cho người tham gia giao thông nhất.

Ngoài ra, ô tô khi tham gia giao thông trên các tuyến đường bị kẹt có thể dẫn đến những va chạm nhỏ với xe máy. Nhẹ thì bị trầy xước sơn xe, nặng thì dẫn đến nhiều vụ va chạm dẫn đến ẩu đả hay kiện cáo lẫn nhau. Điển hình như vụ việc xảy ra mới đây ở Vinh giữa tài xế ô tô và xe máy, dẫn đến nạn nhân bị chém đứt động mạch tay. Nguyên nhân cũng là tình hình giao thông chật chội, kẹt xe dẫn đến mâu thuẫn.

Vậy làm sao để tránh được những rủi ro đáng tiếc như vậy. Khi ngày nào cũng phải đối mặt với nạn kẹt xe, nhất là ở các thành phố lướn như Hà Nội, Hồ Chí Minh….CafeAuto sẽ giới thiệu đến đọc giả một số quy tắc có thể lái xe an toàn và vượt qua tình trạng tắc nghẽn giao thôngmà không gặp phải bất kỳ vấn đề gì.

1. Lên kế hoạch và tìm hiểu thông tin

Lên kế hoạch lái xe và thời gian để tránh tình trạng kẹt xe. Tốt nhất nên tránh di chuyển vào khung giờ cao điểm. Trong nhiều trường hợp, có thể xuất phát trước hoặc sau khi kết thúc giờ cao điểm. Khung giờ cao điểm có thể thay đổi theo từng đoạn đường hoặc từng khu vực sinh sống.

lam-sao-vuot-qua-noi-lo-ngai-ve-ket-xe-hien-nay

Nghiên cứu mật độ giao thông của từng khu vực, từng con đường để từ đó định ra cho bản thân tuyến đường tốt nhất. Việc này dù đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả, có thể giúp tài xế nắm chắc con đường mà mình sắp đi để tránh những điều không mong muốn.

2. Thoát khỏi cảm xúc tiêu cực

Khi tham gia giao thông và gặp tình trạng kẹt xe, con đường trở nên đông đúc vì khá nhiều phương tiện giao thông chen chúc nhau trên đường. Mọi người trở nên thiếu kiên nhẫn dẫn đến việc họ cố gắng vượt qua và luồn lách vào những con đường khác, dẫn đến việc tình trạng kẹt xe ngày càng khó giải quyết hơn.

Khi ấy, những cảm xúc tiêu cực trong chúng ta rất dễ xảy ra và khiến chúng ta trở nên mất bình tĩnh. Vì vậy, hãy tránh xa những phiền nhiễu này bằng cách tắt điện thoại di động hoặc bật chế độ im lặng. Ngoài ra, tài xế nên cân nhắc tắt máy xe nếu thấy tình hình giao thông càng tồi tệ, để góp phần giảm tình trạng hao nhiên liệu.

lam-sao-vuot-qua-noi-lo-ngai-ve-ket-xe-hien-nay

Nếu tài xế đang chở khách thì hãy yêu cầu khách hàng giữ bình tĩnh và yên lặng đến khi tình trạng kẹt xe được giải quyết. Có thể trò chuyệ với khách hàng để giải tỏa căng thẳng cũng như làm cho thời gian trôi qua nhanh hơn trong khi chờ đợi.

Đặc biệt, tài xế không nên lái xe trong tình trạng mệt mỏi và cảm xúc không ổn định. Nếu bắt buộc thì nên thư giãn trong quá trình chờ kẹt xe bằng việc nghe các bản nhạc mình yêu thích, trò chuyện với người bên cạnh, hay thậm chí có thể ngân nga những điệu nhạc sôi động nhằm giải tỏa căng thẳng.

lam-sao-vuot-qua-noi-lo-ngai-ve-ket-xe-hien-nay

3. Kỹ năng lái xe

Luôn luôn giữ tầm mắt quan sát điều kiện giao thông và đánh giá tình hình hiện tại. Phải theo dõi mật độ kẹt xe để đưa ra những lựa chọn mới, tránh đi vào các cung đường đang bị kẹt xe nghiêm trọng. Khi đang di chuyển gần đến một đoạn đường đông đúc, nên giảm tốc độ và từ từ quan sát tình hình. Điều này cho phép tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Bằng cách giảm tốc độ, có cơ hội tình trạng kẹt xe sẽ nhanh chóng được giải quyết. Bên cạnh đó, việc giữ vững tốc độ giúp tai xế tiết kiệm được nhiên liệu và ít gây tai nạn hơn.

lam-sao-vuot-qua-noi-lo-ngai-ve-ket-xe-hien-nay

Đồng thời xác định các phương tiện giao thông xuất hiện không an toàn, chẳng hạn như những chiếc xe khác đang cố gắng sáp nhập qua các làn đường. Hay các xe từ trong hẻm nhỏ băng ra, thậm chí cố gắng vượt mặt. Trong trường hợp có thể cho phép, tài xế nên nhường đường để tránh những va chạm có thể khiến xe bị trầy xướt.

Giữ khoảng cách an toàn giữa các xe với nhau để tăng không gian, giúp tình trạng kẹt xe giảm bớt. Ngoài ra, điều này cũng góp phần hạn chế những va chạm do thay đổi vận tốc đột ngột. Hạn chế bóp còi để tránh ảnh hưởng đến cảm xúc của người khác, nhất là trong môi trường chật chội, ngột ngạt của nhiều phương tiện xung quanh.

lam-sao-vuot-qua-noi-lo-ngai-ve-ket-xe-hien-nay

Trên đây chỉ là một số nguyên tắc để giúp tài xế có thể vượt qua tình trạng kẹt xe như hiện nay. Tuy nhiên, đây chỉ là lý thuyết, khi vào thực tế thì có thể thay đổi bất ngờ. Vì vậy, cốt lõi nhất, tài xế nên giữ cái đầu thật bình tĩnh khi lái xe và đặc biệt là trong trường hợp xảy ra va chạm. Không khéo lại dẫn đến “chuyện bé hóa ra to” thì khổ cho cả bản thân lẫn gia đình.

lam-sao-vuot-qua-noi-lo-ngai-ve-ket-xe-hien-nay

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.