Tiện ích, - 08/02/2017 02:56 PM
Dưới đây là 13 điều quan trọng nhất mà bạn cần chú ý để quá trình lái xe số tự động được an toàn và tập trung hơn.

Xe số tự động ngày càng trở nên quen thuộc hơn đối với xã hội hiện đại. Ưu điểm của công nghệ ô tô này là sự đơn giản khi cầm lái, ngoài ra, các vị trí chân trái và tay phải của người lái cũng sẽ được rảnh rang khi sử dụng xe số tự động. Dù vậy, để điều khiển dòng xe này cho hợp lý và an toàn, các chuyên gia giàu kinh nghiệm lái xe ô tô vẫn luôn khuyến cáo tài xế tuân thủ 13 điều sau:

1. Trước khi khởi động xe, bạn cần chú ý đạp hết bàn đạp phanh, đặt cần số ở vị trí “P”, kéo phanh tay.

2. Luôn đạp phanh khi chuyển cần số sang vị trí khác. Hãy chắc chắn rằng không đặt chân lên bàn ga khi đang chuyển từ P sang N hay bất cứ lúc nào chuyển số.

3. Hạn chế ấn khóa cần số bởi có thể cần số sẽ vô tình chuyển qua số R.

lai-xe-so-tu-dong-va-13-dieu-chac-chan-ban-can-biet

4. Chú ý không chuyển cần số sang số N khi xe đang di chuyển, dễ tạo ra các nguy cơ tai nạn trong trường hợp xe chuyển cần số về vị trí “P” hoặc “R” hoặc do xe không được phanh bằng động cơ.

5. Luôn đặt chân lên bàn phanh khi chuyển số sang N hoặc chuyển từ N sang vị trí khác.

6. Nếu đèn báo cần số đột ngột nhấp nháy thì có thể hộp số bị lỗi. Hãy đưa xe đến các trạm dịch vụ bảo hành, sửa chữa để kiểm tra ngay.

7. Nếu động cơ đang hoạt động và xe đứng yên, bạn nên đạp phanh để đề phòng xe di chuyển. Xe thường di chuyển khi vào số, đặc biệt là khi tốc độ động cơ tăng cao, ở chế độ cầm chừng cao (khi máy nguội) hoặc khi điều hòa được bật. Vậy nên chỉ nên nhả phanh nếu như bạn muốn lái xe đi.

8. Lời khuyên là bạn luôn luôn cần chân phải để đạp phanh thay vì chân trái, dễ gây phản xạ chậm trong một số trường hợp khẩn cấp.

lai-xe-so-tu-dong-va-13-dieu-chac-chan-ban-can-biet

9. Đừng bảo giờ đạp ga khi chuyển cần số từ P hoặc N, dễ gây tăng tốc đột ngột.

10. Việc đạp ga và phanh cùng lúc khiến phanh mòn nhanh và dễ đứt.

11. Khi xe đang dừng mà vẫn tiếp tục đạp cả phanh cả ga có thể gây hỏng hộp số tự động.

12. Chú ý dọn dẹp khoang lái, tránh để quên chai lọ hoặc các vật dưới sàn, có thể gây kẹt bàn đạp phanh/ bàn đạp ga.

13. Khi lái xe nên tránh mang dép, giày cao gót vì có thể khiến quá trình đạp phanh, ga bị cản trở.

 
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Cách dùng số tay trên xe số tự động

    Tiện ích  -  13/11/2022 4:10 AM

    Tại Việt Nam, xe số tự động trở nên khá phổ biến. Chính vì thao tác đơn giản mà dường như xe số tự động được sử dụng hầu hết ở các dòng xe. Thâm chí, nhiều hãng xe đã trang bị số tự động và khai tử phiên bản số sàn ở một số dòng xe đang bán. Quá giản đơn khi sử dụng thế nhưng nhiều người lại không nắm hết tất cả các chức năng sử dụng, trong đó có số tay hay số thể thao.

  • Kinh nghiệm đỗ xe không bị tụt dốc dành cho xe số sàn và tự động

    Tiện ích  -  31/10/2022 6:49 AM

    Với người dùng xe ô tô, đỗ xe cũng là một vấn đề nan giải khi địa hình nước Việt Nam với hơn 3/4 là đồi núi. Việc dừng đỗ xe trên dốc hay hướng dốc xuống để không bị trôi hoặc trên đường phẳng mà không va chạm đòi hỏi người lái xe phải có kỹ năng và kinh nghiệm.

  • Mẹo lái xe số tự động dành cho tay lái mới

    Ô tô  -  19/10/2022 6:22 AM

    Lái xe số tự động tưởng chừng như khó nhưng thật ra cơ bản giống với xe số sàn, chúng ta chỉ cần nắm qua các nguyên tắc là có thể dễ dàng sử dụng và trải nghiệm những tiện lợi mà xe tự động mang lại.

  • Số sàn và số tự động: Xe nào tiết kiệm nhiên liệu hơn ?

    Tiện ích  -  02/10/2022 4:10 AM

    Khi lựa chọn mua xe, nhiều khách hàng luôn phân vân giữa hai phương án lựa chọn nên mua xe số sàn hay xe số tự động. Vì nhiều người cho rằng “ xe số tự động có hiệu suất cao hơn và tiết kiệm hơn so với xe số tự động ?”. Vậy nhận định trên có còn đúng cho ở hiện tại?.

  • Mercedes bắt đầu khai tử hộp số sàn từ năm 2023

    Thị Trường  -  30/05/2022 12:30 AM

    Năm sau, một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới sẽ bắt đầu quá trình khai tử hộp số tay truyền thống, kết thúc kỷ nguyên của những chiếc xe với ba bàn đạp.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.