Khám Phá, - 05/08/2022 01:38 PM
Việc che, sửa biển số xe không những gây ra hệ lụy đối với chủ của các phương tiện, làm sai lệch biển số mà còn khiến người vô tội tự dưng mắc nạn oan!

Phạt nguội là hình thức xử lý vi phạm sau khi các phương tiện đã vi phạm được một khoảng thời gian nhất định. Với hình thức phạt này, chủ các phương tiện vi phạm không bị xử lý ngay mà hình ảnh của vụ vi phạm ấy sẽ được ghi lại bằng hệ thống camera lắp đặt trên đường phố và gửi về cho trung tâm xử lý.

Vì vậy, việc lái xe dùng sơn trắng, băng dính, decan, kẹp giấy, bùn đất, khẩu trang y tế... để che một phần hoặc thay đổi thông tin trên biển số là hành vi mà một số người tham gia giao thông đang thực hiện nhằm trốn tránh camera phạt nguội. Họ thường giấu biển số bằng cách biến đổi từ ký tự F thành E, từ số 0 thành số 8 hay từ ký tự C thành O.

Trò bẩn!

Điều này gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình gửi thông báo vi phạm cho chủ các phương tiện. Đặc biệt, nó còn tiềm ẩn nhiều mối nguy khó lường cho việc điều tra an ninh, trật tự (truy vết tội phạm) và các vụ tai nạn giao thông. Ngày ngày xuất hiện hàng loạt những hình ảnh các chủ phương tiện tìm cách để che giấu thông tin biển số xe, nhằm trốn tránh trách nhiệm nếu vi phạm luật giao thông.

Những trường hợp như thế này cần phải được xử phạt thật nghiêm minh vì ngay từ khi họ cố tình dán các miếng băng dính đen, đề can để che giấu biển số thật, họ đã thể hiện thái độ coi thường pháp luật.

Đây là một hành vi vô trách nhiệm với cộng đồng, thậm chí làm phiền người vô tội. Nhẹ thì coi như đùn tiền phạt nguội cho người khác, lỡ họ mang biển số gần giống và sau khi bị che sửa thì giống hệt luôn! Thay vì người vi phạm đóng phạt, tự nhiên người vô tội phải chịu thay?! 

Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn, sẽ có rất nhiều người phải mất thời gian để đi giải trình những lỗi vi phạm giao thông mà họ không gây ra. Thậm chí nếu không chứng minh được, họ còn phải đứng trước nguy cơ chịu trách nhiệm cho hành vi này.

Tệ hại hơn, gần đây còn có một số hành vi tiếp tay cho trò bẩn che biển số.

Đó là việc thiết bị lật biển số bán tràn lan trên mạng xã hội. Những bộ thiết bị này hiện được bày bán trên các diễn đàn, mạng xã hội.

Các bộ thiết bị lật, đổi biển số được bày bán công khai tại các trang về phụ kiện ôtô trên mạng xã hội. Trong các hội nhóm nâng cấp xe, người bán quảng cáo các thiết bị đổi biển số xe công khai với mức giá rẻ hơn, khoảng 1-2 triệu đồng.

Đây là sản phẩm có chiều hướng vi phạm pháp luật.

Thiết bị lật biển số được hoạt động thống qua nguồn điện được lắp trực tiếp vào ắc-quy hoặc cổng sạc của xe. Các linh kiện được lắp ráp đơn giản gồm 2 khung gắn biển cùng hệ thống dây điện giúp hệ thống xoay điều khiển, đính kèm là điều khiển từ xa.

Coi chừng ăn phạt nặng!

Chính phủ vừa quyết định tăng mức phạt đối với hành vi gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng đối với xe ô tô, xe gắn máy tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021.

Cụ thể, tại Khoản 9 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng khi:

 

Điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

(Quy định hiện hành tại khoản 3 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi che biển số xe chỉ bị phạt tiền từ 800.000 - 1.000.000 đồng).

Đồng thời, khoản 10 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định mức phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy khi:

Điều khiển xe gắn biển số không đúng quy định; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển.

(Theo quy định hiện nay, mức phạt đối với hành vi che biển số xe dành cho người điều khiển xe gắn máy là 100.000 - 200.000 đồng).

Nghị định 123/2021/NĐ-CP đã có hiệu lực từ 01/01/2022.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.