Với các mẫu xe động cơ truyền thống thì ốp gầm là một phần rất quan trọng để bảo vệ cát te, điều này cũng tương tự với xe điện tuy nhiên sẽ có phần khác biệt.

Hầu hết các mẫu xe động cơ phổ thông trên thị trường hiện nay đều có một tấm ốp gầm với vật liệu làm từ nhựa cứng hoặc bằng nhôm nhằm giúp bảo vệ phần đáy cát te khi chẳng may đi vào các cung đường xấu hoặc tránh các hư hỏng do cạ gầm.

mon-phu-kien-moi-cua-xe-dien-rat-thiet-bao-ve-bo-pin-truoc-cac-rui-ro

Tuy nhiên với xe điện thì lại có phần khác biệt khi phần gầm xe thường đường làm thoáng nhầm tối ưu cho việc giải nhiệt hoặc thay thế sửa chữa. Nhưng điều này lại khiến không ít người lo lắng bởi hệ thống hạ tầng đường xá tại một số nơi vẫn chưa thực sự liền lạc, ổ gà ổ voi khá nhiều.

Chưa kể nếu chẳng may lại đi vào các cung đường xấu hay ca gầm thì rất dễ khiến viên pin bị tác động và ảnh hưởng. Thêm nữa các tác động từ ngoại lực cũng không nằm trong diện được bảo hành và giá cả thay thế thường rất cao.

Nắm được các yếu tố đó thì rất nhanh trên thị trường phụ kiện đã xuất hiện các loại tấm ốp gầm bảo vệ pin, được giới thiệu có khả năng chống va đập, giảm thiểu các rủi ro khi có tác động ngoại lực với giá bán từ 3 đến 7 triệu đồng tùy theo chất liệu và loại xe.

mon-phu-kien-moi-cua-xe-dien-rat-thiet-bao-ve-bo-pin-truoc-cac-rui-ro

Một số chỗ bán còn cho biết, các tấm ốp này theo dạng plug and play, không phải khoan thêm các lỗ mà bắt thẳng vào các lỗ vít có sẵn, do đó không ảnh hưởng đến bảo hành. Ngoài ra các miếng ốp này được thiết kế theo dạng đục lỗ nên không làm ảnh hưởng đến khả năng tản nhiệt của xe.

Mặc dù có độ thiết thực khá cao, bảo vệ được viên pin nhưng chưa có đơn vị nào khẳng định việc không ảnh hưởng đến khả năng tản nhiệt của xe, chưa kể việc vệ sinh có phần khó khăn hơn. Điều này cũng xảy ra khá nhiều tranh cãi trên các hội nhóm bởi các ý kiến trái chiều.

Ngoài ra trong quá trình lắp đặt, nếu kỹ thuật thao tác không chuẩn cũng có thể dẫn đến hư hại các cảm biến, pin hoặc các bộ phận quan trọng khác dẫn tới mất bảo hành. Bên cạnh đó, nếu pin bị hư hỏng và cần sửa chữa, tấm ốp phải được tháo ra, khiến xe phải phát sinh thêm một công đoạn nữa trong quá trình sửa chữa.

mon-phu-kien-moi-cua-xe-dien-rat-thiet-bao-ve-bo-pin-truoc-cac-rui-ro

Theo một số ý kiến được số đông ủng hộ thì nếu sử dụng thường xuyên ở nhưng nơi có chất lượng bề mặt đường không tốt, ít bằng phẳng, đường xấu nhiều đá nhọn, thì lắp đặt ốp gầm là điều cần thiết. Cơ bản vỏ khối pin đã được tính toán cho tới việc chịu các tác động từ mặt đường ở mức vừa phải.

Ngoài ra, để đảm bảo tối ưu hơn,  chủ xe có thể mua thêm gói bảo hiểm pin, bên cạnh bảo hiểm thân vỏ, để giảm gánh nặng chi phí sửa chữa nếu khối pin bên trong bị hư hỏng. Hiện trên thế giới mới chỉ có mẫu xe địa hình Mercedes G-Class EV được trang bị ốp gầm bảo vệ pin, còn lại hầu như đều không có sẵn.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.