Tiện ích, - 01/05/2018 03:22 PM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Xin hỏi luật sư, điều khiển xe ô tô không có đèn tín hiệu bị phạt bao nhiêu?
dieu-khien-xe-o-to-khong-co-den-tin-hieu-bi-phat-bao-nhieu

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 53 Luật Giao thông đường bộ về điều kiện tham gia giao thông của xe ô tô thì một trong các điều kiện đó là Có đủ đèn chiếu sáng gần và xa, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu.

Về xử phạt hành vi điều khiển xe ô tô không có đèn tín hiệu, khoản 2 Điều 16 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt quy định như sau:

2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a)Điều khiển xe không có đủ đèn chiếu sáng, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu, cần gạt nước, gương chiếu hậu, dây an toàn, dụng cụ thoát hiểm, thiết bị chữa cháy, đồng hồ báo áp lực hơi, đồng hồ báo tốc độ của xe hoặc có những thiết bị đó nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế (đối với loại xe được quy định phải có những thiết bị đó

……………”.

Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả: bị buộc phải lắp đầy đủ hoặc thay thế thiết bị đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, tháo bỏ những thiết bị lắp thêm không đúng quy định.

Như vậy theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; bạn điều khiển xe ô tô mà không có đèn tín hiệu bị cảnh sát giao thông sẽ lập biên bản. Do đó với hành vi này bạn sẽ bị áp dụng mức xử phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng. Ngoài ra, bạn còn buộc phải lắp đầy đủ đèn tín hiệu đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung

Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.