Với những xe giá rẻ thường được trang bị đèn halogen và hiệu quả không cao khi đi các đường liên tỉnh, đường tối, vậy chủ xe phải nâng cấp đèn như thế nào để không bị phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Sau thời gian kiểm tra “nồng độ cồn” đạt được nhiều hiệu quả nhất định, gần đây nhiều tài xe bị “tuýt còi” về việc gắn thêm đèn Led, đèn sương mù trên đầu xe, nhiều lái xe phản ứng trước đây vị trí này không cấm mà tại sao bây giờ lại phạt.

den-xe-toi-nang-cap-den-xe-sao-khong-bi-phat

Thực tế, việc xử phạt tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP đã có những thay đổi mở rộng hơn so với trước kia. Cụ thể:

Theo Điểm a, Khoản 3, Điều 16, Nghị định 46/2016/NĐ-CP (Nghị định 46), hành vi “điều khiển xe lắp thêm đèn chiếu sáng về phía sau xe” sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Thì lái xe chỉ bị phạt khi lắp thêm đèn phía sau, còn lắp led bar, đèn sương mù, đèn trợ sáng công suất lớn phía trước đều không bị phạt gây bức xúc dư luận, và có nhiều tai nạn thương tâm bởi các loại đèn này.

Chính vì vậy, tại Điểm a, Khoản 3, Điều 16 Nghị định 100 nêu rõ phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối hành vi “Điều khiển xe lắp thêm đèn phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm hoặc cả hai bên thành xe”, đồng thời Điểm b, Khoản 7, Điều 16 buộc tài xế phải thực hiện khắc phục hậu quả, tháo bỏ những thiết bị lắp thêm không đúng quy định.

Nhưng, với những xe bình dân, giá rẻ, hệ thống đèn pha kiểu cũ khó có thể đáp ứng được việc chiếu sáng nhất là ở các đường quốc lộ, liên tỉnh không có đèn đường gây khó khăn khi lái xe.

Xét theo quy định, cơ quan chức năng chỉ xử phạt khi bạn lắp thêm đèn “phía trước, sau, trên nóc, dưới gầm” nhưng không đề cập tới việc thay thế đèn pha, cụ thể là thay đổi bóng đèn.

Bạn có thể mua bóng đèn halogen tăng sáng, đây là các đơn giản nhất sẽ cho hiệu quả sáng hơn tầm 20-30% bù lại giá thành tương đối cao so với hiệu năng mang lại.

den-xe-toi-nang-cap-den-xe-sao-khong-bi-phat

Với những xe có sẵn gương cầu/projector, việc nâng cấp rất dễ dàng bạn chỉ cần tìm các bóng Led có cùng chân đèn giống đèn halogen để thay thế. Theo kinh nghiệm cá nhân bạn nên tìm các loại Led có nhiệt màu 4300K sẽ cho ánh sáng trắng vàng để tăng hiệu quả cũng như đảm bảo độ sáng khi đi trong mưa, sương mù. Nếu lựa chọn nhiệt độ màu cao hơn trên 6000k chắc chắn cho độ phát sáng mạnh hơn nhưng sẽ mất tác dụng khi đi dưới mưa, sương mù.

Còn những xe sử dụng chóa halogen, bạn không thể gắn bóng Led vào được bởi ánh sáng sẽ bị tóe ra do chóa nguyên bản của xe có cấu tạo phản xạ ra nhiều hướng sẽ làm chói mắt người đi ngước chiều. Điều này rất nguy hiểm nếu đi tên đường hẹp có thể xảy ra va chạm giữa 2 xe. Người dùng chỉ còn giải pháp là nâng cấp lên đèn bi-xenon hoặc bi-led để đảm độ thẩm mỹ như zin với mức giá từ 7 dến 13 triệu đồng.

den-xe-toi-nang-cap-den-xe-sao-khong-bi-phat

Hiện nay nhiều dòng xe bây giờ sử dụng hệ thống đèn halogen – projector cho đèn cốt, và halogen sử dụng chóa phản xạ cho đèn pha thì có thể thay bóng led/xenon cho đèn cốt và bóng Led cho chóa phản xạ để chiếu xa và rộng. Đây cũng là giải pháp nhiều xưởng độ tư vấn cho chủ xe bởi vừa tiết kiệm chi phí, dễ dàng về zin mà không phải tốn công đục khoét, chế cháo nhiều.

Tất nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế, không đòi hỏi quá cao về độ sáng, sắc nét. Để có hệ thống chiếu sáng tốt như xe sang, bắt buộc phải sử dụng thấu kính/projector chất lượng cao, loại bóng đèn được sắp xếp tim đèn cho tiệu cự đúng với thấu kính vì thế phải yêu cầu phải “mổ” đèn xe cùng với chi phí cao hơn nhiều và chắc chắn là xe sẽ mất bảo hành ít nhất là phần đèn và hệ thống điện.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.