Tiện ích, - 02/02/2019 09:34 AM
Ai cũng biết một điều rằng đèn hậu ô tô là một bộ phận quan trọng nằm ở đuôi xe. Nhưng để hiểu hết tầm quan trọng của nó đối với an toàn của xe và hành khách thì rất ít. Cùng CafeAuto tìm hiểu tất tần tật về trang bị này để hiểu hơn về xế yêu của bạn.

den-hau-o-to-va-nhung-dieu-tai-xe-can-biet

1. Cấu tạo đèn hậu ô tô

Đèn hậu ô tô là bộ phận thuộc hệ thống vỏ xe, được thiết kế và sản xuất bằng chất liệu nhựa cao cấp với độ bền cao có khả năng chịu được những cú va chạm mạnh. Đèn hậu thường có 2 màu đỏ và trắng được lắp đối xứng nhau.

Thông thường, nếu đèn hậu gắn cùng với đèn sương mù thì các nhà sản xuất sẽ thiết kế có màu đỏ. Còn nếu gắn cùng với đèn lùi thì đèn hậu sẽ có màu trắng. Tuy nhiên, ở một số khu vực thì đèn hậu lại được bố trí lệch đi để phù hợp với địa hình, điều khiện di chuyên của từng nơi và làm tăng thêm khả năng nhận biết của xe.

den-hau-o-to-va-nhung-dieu-tai-xe-can-biet

Ngoài ra, nhiều mẫu xe có đèn sương mù cũng màu đỏ nên có rất nhiều người bị nhầm lẫn đây chính là đèn phanh. Để tránh sự hiểu nhầm này cho khách hàng, nhiều hãng xe đã tách hẳn ra và thiết kế lại sao cho phù hợp nhất. Lúc này, đèn sương mù sẽ được lắp đặt ở bên ghế lái và đèn lùi phía đối diện để có thể tạo được cần xứng giữa hai đèn của xe.

Cụ thể, có thể thấy rõ điều này thông qua các mẫu xe dành riêng cho khu vực Châu Âu. Nơi có khí hậu thường xuyên có sương mù thì việc thiết kế và lắp đặt đèn hậu sương mù ở phía sau là một trong những điều được các chuyên gia hàng đầu về linh kiện, phụ tùng ô tô coi là một quy chuẩn bắt buộc.

2. Cách hoạt động và nhiệm vụ

den-hau-o-to-va-nhung-dieu-tai-xe-can-biet

Hệ thống đèn của xe ô tô rất quan trọng nhưng có lẽ cách hoạt động và chức năng của các loại đèn này thì không phải ai cũng biết. Đầu tiên, về cách hoạt động, đèn hậu hoạt động theo rơ-le chuyển tiếp, tức là đèn sáng khi người lái xe bật đèn pha. Nhờ đó, người lái xe không phải tự mình bật đèn chiếu hậu nữa.

Đèn chiếu hậu và đèn pha được nối với cùng một công tắc, giúp cho cả hai hoạt động dễ dàng. Nếu xe được trang bị đèn pha tự động thì đèn chiếu hậu sẽ sáng khi xe chạy. Nếu xe có công tắc bật đèn thì đèn chiếu hậu sẽ sáng khi bật đèn pha. Ngoài ra, đèn hậu cũng được nối thẳng tới nguồn pin.

Chức năng của bộ phận này giúp cho mọi người thấy phần cạnh sau của xe, giúp các tài xế khác có thể ước tính kích cỡ và hình dáng xe của bạn. Bên cạnh đó, đèn hậu còn giúp những người điều khiển phương tiện khác có thể thấy rõ xe của bạn đang ở điều kiện thời tiết khắc nghiệt nào như mưa hay tuyết.

den-hau-o-to-va-nhung-dieu-tai-xe-can-biet

3. Các loại đèn hậu

Đèn hậu ô tô hiện nay có rất nhiều loại, tùy theo các mẫu xe khác nhau. Nhưng có thể thấy, đèn hậu sử dụng LED đang trở thành một lựa chọn ngày càng phổ biến mà các hãng xe ưu tiên. Loại đèn này tiêu thụ ít năng lượng điện hơn và sáng lâu hơn so hơn đèn truyền thống. Đồng thời cũng mang đến sự sang trọng và hiện đại cho xe.

Bên cạnh đó, lựa chọn đèn Halogen là loại đèn phổ biến nhất và tiêu chuẩn của hầu hết các hãng xe. Đèn Xenon là loại đèn chiếu hậu phổ biến thứ ba với cường độ ánh sáng mạnh và cao hơn các loại đèn khác. Những loại đèn trên đều sử dụng hồ quang điện thay vì dây tóc bóng đèn.

Thông qua những điều trên có thể thấy tầm quan trọng của bộ phận này trên ô tô. Chính vì vậy, nếu đèn chiếu hậu bị hỏng, tài xế hãy đi thay cái mới ngay. Nếu không có thể bị cảnh sát hỏi thăm và phạt 300.000 đến 400.000 đồng dựa theo khoản 2 Điều 16 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

den-hau-o-to-va-nhung-dieu-tai-xe-can-biet

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.