Dù có thi đạt điểm tối đa, hay lái xe đã ít lâu nhưng chưa hẳn đã rõ các lưu ý dưới đây giúp cho bạn lái xe thoải mái, an toàn hơn.

Kiểm tra gương

Chỉnh gương là cả một vấn đề, nếu chỉnh đúng điểm mù sẽ giảm đi đáng kể. Thông thường ở trường dạy lái sẽ chỉ bạn chỉnh gương sao cho dễ canh bánh xe với lề đường nhất.

day-la-nhung-thu-lam-kho-tai-moi-nhieu-nhat-truong-lai-xe-nho-day-ky

Thực tế để chính đúng, phải chỉnh làm sao có thể thấy được toàn bộ của sổ phía sau xe và chỉ chiếm 1 phần không quá 1/5 diện tích kính. Và chỉ chỉnh kính ở vị trí lái mà bạn cho là thoải mái khi lái xe.

Cảm nhận vị trí bánh xe

Có thể nói đây là cái khó nhất của những ai lần đầu cầm lái xe ra đường. Bởi trong trường lái sẽ có người hướng dẫn canh chỉnh. Trong thực tế nếu không cảm nhận được vị trí bánh xe, người lái rất khó để đỗ xe, hay né ổ gà, kèm theo là việc trầy xước xe.

day-la-nhung-thu-lam-kho-tai-moi-nhieu-nhat-truong-lai-xe-nho-day-ky

Cánh nhanh nhất để nhanh tạo cảm giác là sử dụng chai nhựa rỗng dẹp đặt lên đường và lái xe cán qua lại lần lượt từng bên trái, phải và cả hai bên để cảm nhận được vị trí xoay bánh xe, hướng lái, nên mở hạ kính xe để cảm nhận rõ tiếng cán qua chai nhựa.

Làm khô phanh

Khi lái xe qua vũng nước, đặc biệt là vùng ngập, tài xế nên nhấp phanh vài lần, việc này giúp gây ma sát giữa má phanh và đĩa làm hơi nước bay khỏi. Mục đích để lấy lại hiệu năng phanh, đảm bảo độ “ăn” của thắng xe.

Chú ý những xe lớn

day-la-nhung-thu-lam-kho-tai-moi-nhieu-nhat-truong-lai-xe-nho-day-ky

Khi buộc phải đi sau xe lớn, bạn hãy giữ khoảng cách an toàn theo quy định, đồng thời lưu ý cách chuyển làn của họ. Nếu có sự cố phía trước xe to sẽ chuyển làn và bạn nên chuyển hướng theo xe trước để tránh sự cố. Việc này cực kì hữu ích khi đi đêm tối, tầm nhìn hạn chế nhưng phải lưu ý khoảng cách an toàn.

Hạ gương hậu

Với những xe bản base hay xe đời cũ, tài xế cực kì khó chịu khi bị ánh đèn pha từ phía sau rọi vào qua phản chiếu gương hậu trong xe, lúc này tài xế nên gạt cần gạt phía sau để các tấm gương được điều chỉnh tránh việc chói mắt.

Kính xe bị ngưng tụ hơi nước

day-la-nhung-thu-lam-kho-tai-moi-nhieu-nhat-truong-lai-xe-nho-day-ky

Trời nồm, hanh khô, hay mưa nhỏ nhẹ, kính xe rất dễ động lại hơi nước, với tài già thì họ có thể điều chỉnh lại điều hòa, với những lái mới trên những chiếc xe đời mới, người lái chỉ cần bấm nút auto trong 1 khoảng thời gian ngắn sẽ hết hiện tượng này. Nếu không có điều hòa tự động người lái có thể hé hạ một xíu kính xe để cân bằng nhiệt độ với bên ngoài.

Dùng phanh tay thường xuyên

Ngay cả việc đậu trên một mặt phẳng, hay dừng đèn đỏ thời gian lâu tài xế vẫn nên thường xuyên kéo hạ phanh tay để tránh việc pó cứng phanh tay.

Trong trường hợp dù đã hạ phanh tay nhưng vẫn bị bó, tài xế có thể ủn ga để phanh tự bung ra theo lực xoay vòng bánh xe.

Giảm tốc độ theo xe làn bên

Khi đang chạy trên những con đường nhiều làn, đột nhiên thấy xe phía trước làn bên có dấu hiệu giảm tốc độ, tầm quan sát xe bị hạn chế, lúc này nên cẩn thận hạ theo, bởi có thể có chướng ngại vật, hay người băng qua đường.

Ảo giác xe trôi

Ngay cả những người mạnh khỏe, không có dấu hiệu bất thường thỉnh thoảng vẫn gặp phải hiện tượng này. Dễ nhận thấy nhất là khi dừng đèn đỏ đột nhiên thấy xe 2 bên có xu hướng tiến lên, xe mình trôi lại.

Hiện tượng này hiện chưa có sự lí giải, nếu gặp phải việc bạn cần làm là giữ chặt chân thắng tránh việc bối rối nhầm chân ga, sau đó có thể uống một xíu nước hay hạ cửa kính để trở lại trạng thái bình thường.

Không quay bánh xe

Lỗi thường gặp của các tài mới, bởi thói quen lùi xe, lùi chuồng khi đi thực hành lái xe. Ở ngoài thực tế, việc làm này tuy không ảnh hưởng nhưng nếu nhầm chân ga hay bị xe khác đâm phía sau rất dễ dẫn đến mất kiểm soát tay lái khiến xe xoay vòng đâm tiếp xe khác.

day-la-nhung-thu-lam-kho-tai-moi-nhieu-nhat-truong-lai-xe-nho-day-ky

Mặc khác, việc xoay bánh trước dễ làm ảnh hưởng lốp xe, trục lái và nếu đánh hết lái quá sớm rất dễ dẫn đến việc dư lái buộc phải thêm nhiều thao tác tốn thời gian khác.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.