Cục CSGT đề xuất quy định trừ điểm vào bằng lái xe của tài xế vi phạm thay vì tước giấy phép lái xe (có thời han) và xử phạt hành chính.

cuc-csgt-de-xuat-tru-diem-vao-bang-lai-xe-cua-tai-xe-vi-pham-thay-vi-tuoc-gplx-co-thoi-han

Ngày 24/9, đại tá Đỗ Thanh Bình, Cục phó Cảnh sát giao thông trao đổi với một phóng viên cho biết, đơn vị đang nghiên cứu đề xuất sửa đổi Luật giao thông đường bộ, trong đó có nội dung áp dụng việc trừ điểm vào bằng lái của tài xế vi phạm giao thông.

Theo đại tá Bình, Việt Nam đang có khung xử phạt đối với hình thức vi phạm giao thông là tước GPLX có thời hạn và xử lý vi phạm hành chính xong thì trả lại bằng lái. Cách thức này còn tồn tại nhiều bất cập như “phạt cho tồn tại”, không đủ sức răn đe và đặc biệt là đi ngược với xu hướng của thế giới.

cuc-csgt-de-xuat-tru-diem-vao-bang-lai-xe-cua-tai-xe-vi-pham-thay-vi-tuoc-gplx-co-thoi-han

Trong 2 năm 2015 - 2016, có tới gần 37.400 trường hợp hết thời hạn tước GPLX nhưng người vi phạm giao thông không đến nhận lại. Việc xử lý vi phạm hành chính hiện nay cũng chỉ tính theo từng vụ việc chứ không áp dụng phạt lũy tiến theo vụ trước - vụ sau, số tiền xử phạt tính mức trung bình và chỉ tăng nặng theo hành vi vi phạm.

Ở Trung Quốc, người tham gia giao thông mắc lỗi vi phạm về nồng độ cồn sẽ bị trừ 6/12 điểm và cảnh báo tình trạng có thể bị tước bằng lái nếu tái diễn vi phạm. Trường hợp bị trừ hết điểm bằng thì sẽ phải thi lại bằng lái.

Đánh giá về hiệu quả của quy định mới này, Đại tá cũng cho biết thêm, hiện nay cơ sở dữ liệu mới về GPLX được cập nhật trên hệ thống điện tử nên quản lí rất dễ dàng. Việc sử dụng công nghệ và áp dụng trừ điểm trên hệ thống dữ liệu sẽ rất thuận tiện.

cuc-csgt-de-xuat-tru-diem-vao-bang-lai-xe-cua-tai-xe-vi-pham-thay-vi-tuoc-gplx-co-thoi-han

Để áp dụng được việc trừ điểm vào bằng lái nêu trên, cùng với sửa Luật Giao thông đường bộ và các văn bản liên quan, Cục CSGT cho rằng cần phải đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu về giấy phép lái xe trên cả nước, khi xử lý cảnh sát chỉ cần trừ điểm tài xế vi phạm trên hệ thống này.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.