Một số bác tài thường truyền tai nhau rằng đeo kính râm có thể cải thiện tầm nhìn khi lái xe trong trời mưa và sương mù. Vậy thực hư về kinh nghiệm này ra sao?

Câu trả lời là Đúng, nhưng không phải đeo bất kỳ loại kính râm nào cũng có tác dụng, trừ khi chúng là kính phân cực. Nếu đeo một cặp kính bình thường, không phân cực thì chúng không có tác dụng gì trong việc tăng tầm nhìn khi lái xe.

kính phân cực

Kính phân cực đặc biệt ở chỗ chúng chặn (hấp thụ) những tia sáng phân cực nằm ngang. Về cơ bản, khi một luồng sáng phản chiếu khỏi một vật thể thì một phần trong số này là ánh sáng ngang. Kính phân cực sẽ chặn ánh sáng ngang, có nghĩa là vật thể sẽ dễ nhìn hơn và trong nhiều trường hợp dễ phân biệt hơn.

Khi trời mưa hoặc có sương mù, ánh sáng bị phân tán ở nhiều góc độ khác nhau bao gồm cả chiều ngang. Khi đó, kính phân cực giúp giảm thiểu độ chói do tia sáng nằm ngang gây ra. Trong khi đó, kính mắt bình thường chỉ giảm thiểu ánh sáng và không làm giảm độ chói như kính phân cực.

lái xe trời mưa

Một điều cần ghi nhớ là không phải tất cả các loại kính râm phân cực đều có chất lượng như nhau và không phải tất cả các loại kính đều phân cực. Nếu muốn mua một cặp kính phân cực, bạn cần chắc chắn rằng chúng thực sự được phân cực và lớp phủ đặc biệt này sẽ làm tăng giá thành của kính. Đối với các thương hiệu kính không có tên tuổi, giá cả sẽ không nhiều hơn vì lớp phủ thường có chất lượng thấp. Đối với một số hãng nổi tiếng, giá có thể đắt hơn rất nhiều vì lớp phủ có chất lượng cao và bạn còn phải trả cho cái tên thương hiệu nữa.

lái xe trời mưa

Nếu điều kiện cho phép, bạn nên đeo một cặp kính được thiết kế để sử dụng trong thể thao hoặc kính lái xe chuyên dụng nếu muốn cải thiện tầm nhìn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các tia sáng nằm ngang sẽ bị hấp thụ bởi những thứ như màn hình LCD và màn hình hiển thị trong xe khi hành khách đeo kính phân cực và sẽ trở nên tối hơn nhiều hoặc biến mất hoàn toàn. Đây là một cách dễ dàng để kiểm tra một cặp kính có thực sự là kính phân cực hay không. Bạn chỉ cần giữ kính trước màn hình rồi xoay xung quanh và bạn sẽ nhận thấy màn hình gần như biến mất vì nó trở nên tối hơn và ánh sáng bị hấp thụ trước khi xuất hiện trở lại.

lái xe trời mưa

Như vậy, việc đeo kính khi lái xe dưới trời mưa, sương mù và tuyết sẽ giúp tài xế nhìn rõ hơn trong trường hợp đó là kính phân cực. Kính phân cực trên thị trường hiện nay thường có giá từ vài trăm cho tới hàng triệu đồng tùy thương hiệu.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.