Có một số thói quen lái xe xấu không gây ra nhiều rắc rối khi lái xe trên đường khô nhưng có thể trở thành vấn đề thực sự lớn khi thời tiết xấu, đặc biệt là khi trời mưa. Dưới đây là một số sai lầm phổ biến nhất mà các tài xế thường mắc phải khi lái xe trong thời tiết mưa bão và những mẹo lái xe hữu ích giúp bạn an toàn trên đường.

1. Lái xe bên lề đường

Lái xe dưới trời mưa

Đôi khi lề đường là nơi duy nhất mà bạn muốn đi, đặc biệt là khi bạn đang lái xe trên con đường hẹp và đã có một hàng dài phương tiện ở phía trước. Tuy nhiên, đây là một trong những cách lái xe nguy hiểm trong trời mưa. Lí do là vì tất cả các con đường đều được xây cao hơn ở tim đường để cho nước chảy ra vệ đường và thoát vào các đường cống. Do đó, nếu chạy xe ở ngoài lề đường thì bạn sẽ phải đi qua những vùng nước đọng sâu tiềm ẩn những nguy hiểm khó lường như nắp cống hở. Do đó, hãy cố gắng đi sát tâm đường nhất có thể để đảm bảo an toàn trong thời tiết mưa lớn.

2. Không bật đèn pha hoặc bật đèn pha quá sáng

Các tài xế thường cho rằng đèn pha chỉ dành cho họ. Tuy nhiên, khi trời mưa, đèn pha không chỉ giúp họ nhìn thấy những gì đang diễn ra mà còn giúp những người lái xe khác có thể nhìn thấy họ. Do đó, khi lái xe dưới trời mưa, các tài xế phải luôn bật đèn pha, ngay cả khi đó là giữa ban ngày để xe cộ đang chạy tới có thể nhìn thấy.

Không bật đường pha

Tuy nhiên, không nên bật đèn pha quá sáng. Đừng làm lóa mắt những người lái xe khác bởi đèn pha của bạn vì họ đã phải căng mắt ra để tìm đường trong mưa. Hơn nữa, đèn pha quá sáng có thể phản chiếu nước mưa và làm giảm tầm nhìn của chính bạn.

3. Sử dụng kiểm soát hành trình trong trời mưa

Kiểm soát hành trình

Kiểm soát hành trình là một hệ thống tự động kiểm soát tốc độ của xe hơi. Tính năng này rất hữu ích cho những chuyến đi trên đường cao tốc và những con đường thưa thớt dân cư. Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết mưa, kiểm soát hành trình là một trong những nguyên nhân phổ biến có thể dẫn đến hiện tượng trượt bánh khi lốp xe ô tô bị trượt trên bề mặt đường ẩm ướt. Thông thường, khi bạn điều khiển xe một cách thủ công thì trọng lượng của ô tô sẽ dịch chuyển nhẹ giúp lốp xe duy trì độ bám đường. Nhưng khi hệ thống kiểm soát hành trình đang hoạt động thì tốc độ của xe không đổi nên không có sự dịch chuyển trọng lượng và xe có thể bị mất lực bám đường. Vì vậy, hãy tắt hệ thống kiểm soát hành trình khi lái xe dưới trời mưa để tránh tai nạn.

4. Quá hoảng hốt khi xảy ra tình huống bất ngờ

Lái xe dưới trời mưa

Khi trời mưa, một số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra là trượt bánh hoặc mất lái. Đây là những khoảnh khắc rất đáng sợ và có thể khiến nhiều lái xe hoảng hốt. Tuy nhiên, điều quan trọng mà bạn cần phải làm là giữ bình tĩnh để xử lý tình huống. Không phản ứng quá mức khi trường hợp khẩn cấp xảy ra, thay vào đó, hãy thả lỏng chân ga và không đạp phanh. Để tránh bị trượt bánh, bạn nên tránh bẻ lái đột ngột và nhấn phanh thật chậm và nhẹ nhàng. Nếu cảm thấy xe bắt đầu trượt bánh, hãy nhìn theo hướng bạn muốn và lái nhẹ theo hướng xác định và cố gắng không nhấp phanh.

5. Không duy trì khoảng cách với xe phía trước

Một cách lái xe sai lầm phổ biến khác trong khi trời mưa là di chuyển quá gần xe phía trước. Trong các tình huống bình thường, bạn nên để khoảng cách từ ba đến bốn giây giữa xe của bạn và xe phía trước. Và bạn nên tăng khoảng cách an toàn này lên ít nhất năm giây khi trời mưa. Khi giữ khoảng cách hợp lý giữa các xe, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để dừng lại hoặc điều chỉnh tốc độ do tầm nhìn kém vì nước mưa bắn từ các phương tiện khác.

Không duy trì khoảng cách với xe phía trước

Mẹo: Để xác định xem bạn đang ở sau một chiếc xe khác bao nhiêu giây, hãy chọn một tiêu điểm song song với chiếc xe phía trước bạn, chẳng hạn như một tòa nhà hoặc biển báo đường, sau đó đếm số giây bạn phải đến điểm đó trên đường.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.