Tiện ích, - 15/02/2018 02:30 PM
Tết đang đến rất gần, người dân trên khắp đất nước Việt Nam hào hứng đón chờ một kỳ nghỉ lễ tràn ngập niềm vui. Đối với nhiều gia đình sở hữu mẫu xe bán tải, làm sao để chở đồ hợp lý và lái xe an toàn là kỹ năng quan trọng. Cùng Chevrolet Việt Nam tham khảo những mẹo nhỏ sau đây:

chevrolet-viet-nam-chia-se-kinh-nghiem-lai-xe-ban-tai-an-toan-dip-tet

Kiểm tra giới hạn tải trọng của xe: Bạn cần mở sách hướng dẫn sử dụng để kiểm tra xem chiếc bán tải của bạn có thể chở được hàng hóa có khối lượng là bao nhiêu. Điều này rất quan trọng khi bạn chở những đồ vật quá khổ và cồng kềnh. Bạn cần đảm bảo rằng khối lượng hàng hóa đang chở không vượt quá giới hạn tải trọng cho phép của xe.

 Đặt những đồ vật nặng về phía trọng tâm của xe: Nếu bạn định chở nhiều loại hàng hóa cùng một lúc, lưu ý luôn xếp những vật nặng và cồng kềnh như chậu cây quất, hoa đào, hoa mai đầu tiên. Việc này có tác dụng phân bổ trọng lượng đồng đều trên xe, giúp xe giữ cân bằng tốt trên đường. Trục sau xe phải gánh khối lượng hàng hóa quá lớn có thể gây khó khăn khi đánh lái và tiềm ẩn gây hại cho hệ thống lái và hệ thống treo.  

Sắp xếp các vật có kích thước lớn ở các cạnh thùng xe sao cho bề mặt của chúng tiếp xúc với sàn thùng xe nhiều nhất có thể: Nếu bạn chở đồ nội thất có kích thước lớn nhưng không quá nặng như bàn ghế, gương, hãy nhớ để bề mặt của các vật này tiếp xúc với mặt sàn thùng xe nhiều nhất có thể và cẩn thận bọc lót những phần dễ vỡ. Đồ có kích thước lớn nhất cần đặt gần cạnh thùng xe, tránh đặt ở giữa. Quan trọng là sắp xếp đồ đạc một cách chắc chắn và an toàn nhất có thể.

chevrolet-viet-nam-chia-se-kinh-nghiem-lai-xe-ban-tai-an-toan-dip-tet

Sắp xếp các thùng hàng và đồ vật nhỏ hơn ở giữa những đồ vật lớn hơn: Sau khi đã đặt các kiện hàng lớn nhất vào phía trong cùng thùng xe, đồng thời gia cố chúng chắc chắn bằng dây buộc, bạn có thể xếp những đồ vật nhỏ hơn ở giữa. Đặt các vật nhẹ ở giữa hay bên trên các đồ vật lớn và nặng hơn sẽ giúp tối ưu hóa không gian chứa hàng trên thùng xe. Việc sắp xếp các vật có kích thước lớn ở đầu thùng xe với các hộp nhỏ ở giữa có tác dụng phân bổ trọng lượng đồng đều, giúp bảo vệ hàng hóa của bạn.

Cố định hàng hóa với thùng xe: Kể cả khi bạn có lưới chắn hay bạt phủ hàng hóa, hãy nhớ luôn dùng dây đai an toàn để cố định hàng hóa cồng kềnh với thùng xe. Hãy chắc chắn rằng món hàng được cố định ít nhất ở 2 cạnh. Bạn cũng có thể cột hàng hóa theo hình chữ X. Sau khi dùng xong, hãy nhớ cất dây đai an toàn, tránh để chúng chịu nắng mưa và bụi bẩn.

Tính toán một lộ trình an toàn trước khi khởi hành: Có rất nhiều phương án phòng ngừa bạn có thể áp dụng để bảo vệ hàng hóa của mình. Khi dùng xe bán tải để vận chuyển hàng, chắc chắn bạn sẽ cần một cung đường êm ái nhất có thể, tránh gió to, mặt đường gồ ghề và các khúc cua gấp. Bạn cũng cần phải lái xe cẩn thận hơn, cua chậm và chắc. Khối lượng hàng hóa bạn đang chở có thể khiến việc đánh lái ở các khúc cua trở nên khó khăn hơn hoặc phanh sẽ không ăn nhanh và hiệu quả như khi bạn lái xe không tải. Nhìn hướng dẫn chỉ đường hoặc chỉnh lại định vị trên xe liên tục sẽ khiến bạn bị xao lãng, vì vậy hãy tính toán cung đường đi trước khi khởi hành. Sử dụng Apple Car Play với chức năng Siri Eyes Free sẽ giúp bạn được kết nối mà không cần dời mắt khỏi cung đường phía trước.

chevrolet-viet-nam-chia-se-kinh-nghiem-lai-xe-ban-tai-an-toan-dip-tet

Bênh cạnh đó, để đảm bảo an toàn cho hành trình của bạn, đừng quên những nguyên tắc sau:

Kiểm tra, kiểm tra và kiểm tra: những người lái xe thông thái sẽ bắt đầu chuyến đi của mình bằng một cuộc kiểm tra tổng thể chiếc xe. Với hệ thống kiểm soát áp suất lốp trên chiếc Colorado, lái xe có thể tự tin khởi hành sau khi chắc chắn các thông số đã ở mức an toàn. Sẽ không bao giờ là thừa nếu bạn chuẩn bị sẵn số cứu hộ khẩn cấp phòng trường hợp cần trợ giúp trên đường.

·Điều khiển xe ở số thấp: Khi lái xe trên mặt đường nghiêng hoặc các con dốc đứng, trơn trượt, bạn nên sử dụng số thấp. Điều này cho phép động cơ phanh kịp thời trước khi đến đoạn cua, giúp bạn kiểm soát tốc độ và phanh tốt hơn.

Sử dụng các công nghệ hỗ trợ: Các công nghệ hỗ trợ như: Cảnh báo xe lệch làn đường, Cảnh báo va chạm phía trước, Phanh khẩn cấp, Hệ thống cân bằng điện tử (ESC) và Hệ thống chống lăn có thể giúp bạn chủ động nắm thế kiểm soát trên đường. Không chỉ vậy, các tính năng được phát triển dành riêng cho đường núi như Hệ thống hỗ trợ xuống dốc (HDC) và Hệ thống khởi hành ngang dốc (HSA) có tác dụng tăng sự an toàn trên các con dốc.

chevrolet-viet-nam-chia-se-kinh-nghiem-lai-xe-ban-tai-an-toan-dip-tet

Với 100 năm kinh nghiệm trong sản xuất xe tải và bán tải, Chevrolet đã tích hợp các tính năng an toàn cải tiến trong mẫu Colorado mới. Các tính năng này bao gồm: Cảnh báo xe lệch làn đường, Cảnh báo va chạm sớm, Hệ thống phanh trước/sau, Camera lùi với chỉ dẫn sống động, gương chiếu hậu chống chói tự động bên trong xe và màn hình kiểm soát áp suất lốp sẽ hiển thị chỉ số áp suất của cả 4 lốp xe. Bên cạnh đó, xe còn được trang bị gạt mưa trước tự động, đèn pha tự đông bật/tắt và khởi động từ xa. Chức năng khởi động động cơ từ xa trên mẫu xe đặc biệt hữu ích trong những ngày thời tiết nóng nực. Chức năng này cho phép động cơ được khởi động chỉ bằng một nút bấm trên chìa khóa, giúp làm mát khoang xe trước khi chủ nhân lên xe. Ngoài những tính năng thú vị khác, cửa sổ trước của Colorado có thể tự động hạ xuống một khoảng để thuận tiện cho việc đóng cửa xe.

Colorado mới cũng được trang bị hàng loạt các tính năng an toàn chủ động và thụ động khác (tùy thuộc vào phiên bản) bao gồm: Hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS), Hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), Hệ thống cân bằng điện tử (ESC), Hệ thống hỗ trợ xuống dốc (HDC), Hệ thống khởi hành ngang dốc (HSA) và Hệ thống kiểm soát rơ mooc khi kéo (TSC). Bên cạnh đó là túi khí người lái và hành khách phía trước.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.