Thắc mắc của nhiều người về các trường hợp mất xe, hư hỏng xe trong quá trình gửi xe tại các bãi trông giữ. Các trường hợp này thường xuyên xảy ra và khiến nhiều người bối rối trong quá trình giải quyết.

Mới nhất là trong ngày 15/12, một vụ hỏa hoạn bùng lên tại bãi xe trên đường Lê Đình Cẩn, quận Bình Tân khiến nhiều xe máy, xe ba gác và ôtô tải bị thiêu rụi. Cảnh sát phòng cháy chữa cháy quận Bình Tân đã điều 5 xe cứu hỏa cùng hàng chục chiến sĩ đến hiện trường và sau hơn 1 tiếng đồng hồ mới khống chế được vụ hỏa hoạn.

Nhiều cá nhân thiệt hại tài sản trong vụ cháy đang chưa biết phải bắt đầu từ đâu để đòi bồi thường tài sản của mình trong vụ hỏa hoạn.

Tư vấn từ Công ty Luật Minh Gia cho cho biết, người bị thiệt hại nếu muốn được đền bù cần xác định 3 điểm mấu chốt đó là hình thành hợp đồng dân sự về trông giữ tài sản, nguyên nhân vụ việc và các giấy tờ liên quan chứng minh được tài sản của mình.

Cụ thể, để xác định được hợp đồng dân sự phát sinh trong trường hợp này đó là thông qua vé gửi xe. Khi đó sẽ hình thành nghĩa vụ của các bên liên quan bao gồm:

- Trách nhiệm của Bên gửi xe: Khi giao tài sản phải báo ngay cho bên giữ biết tình trạng tài sản và biện pháp bảo quản thích hợp đối với tài sản gửi giữ; nếu không báo mà tài sản gửi giữ bị tiêu hủy hoặc hư hỏng do không được bảo quản thích hợp thì bên gửi phải tự chịu; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường (khoản 1 Điều 555 Bộ luật dân sự)

- Trách nhiệm của Bên trông giữ xe: Phải bồi thường thiệt hại, nếu làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng (khoản 1 Điều 557 Bộ luật dân sự).

Như vậy, sau khi chờ cơ quan điều tra xác định nguyên nhân vụ việc hỏa hoạn và nếu nhận thấy vụ cháy nằm trong tầm kiểm soát của đơn vị trông giữ nhưng vẫn để xảy ra thì lúc đó bên trông giữ sẽ phải bổi thường thiệt hại.

Một lưu ý phát sinh đối với người gửi xe trong vụ việc như trên đó là xác định giá trị tài sản, ở đây cụ thể sẽ phải thông qua giấy đăng ký xe (cà vẹt). Do vậy, người thiệt hại cần chuẩn bị trước những giấy tờ liên quan để được giải quyết một cách thuận lợi nhất có thể.

Đơn vị trông giữ xe sẽ có  nghĩa vụ phải hoàn trả lại giá trị tài sản tương đương với tái sản bị mất, nếu 2 bên không thỏa thuận được với nhau thì giá trị bồi thường do Tòa án quyết định.

Hiện nay, thực tế cho thấy nhiều người bị thiệt hại xe máy gần như coi đó là một vấn đề xui xẻo và chấp nhận mất tài sản -đặc biệt là một số loại xe máy có giá trị không cao, thủ tục đòi bồi thường rắc rối khiến chủ sở hữu không mặn mà với công việc này. Các vụ việc ghi nhận bồi thường thiệt hại này đa phần diễn ra đối với tài sản là ô tô do giá trị lớn và giấy tờ đầy đủ.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.