Kinh nghiệm lái xe, - 14/11/2020 03:16 PM
Giờ đây hệ thống phanh ABS là một trong những hệ thống an toàn tiêu chuẩn trên xe hơi dần dà trở thành option trên máy, dù chung một cơ chế hoạt động nhưng nếu không hiểu rõ vẫn có thể dẫn tới những tai nạn không đáng có.

Phanh ABS là gì

ABS là cụm từ viết tắt của Anti-lock Brake System gọi nôn na theo tiếng việt là chống bó cứng phanh với nguyên lý hoạt động dễ hiểu là “bóp-nhả” má phanh liên tục để tránh việc thắng lết bánh dẫn tới trượt dài khi không xử lý kịp dễ dẫn tới té ngã. Với hệ thống ABS, khi bóp cứng phanh, bánh xe vẫn quay nhưng chậm dần giúp xe vẫn giữ được độ bám và hãm xe lại.

abs-cho-xe-may-nhung-lam-tuong-de-do-duong

Được phát triển từ năm 1970 cho đến nay đã có nhiều biến thể của hệ thống chống bó cứng phanh này như ABS cảm biến theo tốc độ, ABS 1 kênh đến 4 kênh,… và sau dây đai an toàn thì phanh ABS được xem là một trong như phát minh vĩ đại của ngành công nghiệp ô tô, góp phần giảm thiểu số vụ tai nạn, đồng thời đây được xem là công nghệ an toàn tiêu chuẩn bắt buộc phải có tại rất nhiều đất nước trên thế giới.

Phanh ABS xe máy khác gì xe hơi?

Dần dà theo thời gian, công nghệ ABS dần được phổ biến trên xe 2 bánh, từ xe mô tô phân khối lớn đắt tiền vài trăm triệu cho tới hiện nay một số xe phổ thông tại Việt Nam đã được trang bị công nghệ này như Honda SH, Airblade, Winner, Yamaha Grande, NVX, FreeGo,… nhưng thông thường là 1 kênh ở bánh trước. Cũng chính điều này gây ra không ít hiểu lầm cho người dùng như: bóp thắng không té, không hoạt động ở tốc độ thấp, ABS hư phanh sẽ không hoạt động, ABS tăng thêm lực phanh khi bóp thắng.

abs-cho-xe-may-nhung-lam-tuong-de-do-duong

Thực chất thì phanh ABS trên xe máy không khác gì xe hơi, đều hoạt động ở mọi dãi vận tốc nhưng người lái xe cảm nhận rõ ràng nhất khi ở tốc độ cao, khi gặp sự cố theo phản xạ sẽ bóp cứng thắng lúc này Ecu của ABS sẽ tính toán giúp hệ thống phanh bóp nhả liên tục tránh việc cứng phanh làm bánh xe mất độ bám gây trượt xe làm té ngã, giúp xe thắng lại được với khoảng cách ngắn hơn mà người chạy vẫn làm chủ tay lái.

Mặc khác hệ thống ABS là một hệ thống phanh hoàn toàn độc lập với phanh xe máy, nếu chẳng may gặp sự cố như đứt, dơ cảm biển, hay ecu thì phanh xe vẫn hoạt động bình thường như các loại phanh đĩa khác. Thậm chí người chơi có thể nâng cấp lên cụm phanh khác vẫn không ảnh hưởng đến ABS của xe.

Phanh ABS có ngon như trên xe hơi?

Trên xe hơi hay điện ảnh, rất dễ bắt gặp hình ảnh đang chạy nhanh phanh gấp rồi bẻ lái mượt mà thì ngoài đời xe ô tô vẫn có thể thực hiện như thế nhờ hệ thống phanh ABS giúp người lái kiểm soát được hướng đi, tuy nhiên trên xe máy thì đó là một câu chuyện khác.

Ô tô có độ cân bằng tốt hơn nhờ 4 bánh xe, nhưng xe máy chỉ có 2 bánh, còn ABS chống bó phanh dựa trên vòng quay của bánh nên khi vào cua ở tốc độ cao mà phanh gấp thì nguy cơ té ngã vẫn rất cao nhất là khi hiện tại các dòng xe máy phổ thông hiện mới chỉ có ABS ở phanh trước.

abs-cho-xe-may-nhung-lam-tuong-de-do-duong

Cái lợi lớn nhất khi trang bị phanh ABS trên xe máy chính là hạn chế sự té ngã do phanh gấp bằng thắng trước vốn là thói quen phản xạ của nhiều người. Theo nhiều tay chơi thì cảm giác phanh ABS sẽ khác nhiều so với phanh truyền thống nhất là ở việc cảm nhận được lực phanh khi đã hiểu xe. Ngay cả những giải đua motoGP thì hệ thống phanh ABS vốn không được tin dùng bởi nó làm giảm sự kiểm soát chiếc xe.

Hiện tại thì có khá nhiều nơi nhân lên hệ thống phanh ABS cho các loại xe không được trang bị với mức giá từ 10-20 triệu đồng tùy cấu hình trước sau, thương hiệu cũng như tay nghề. Nhưng nên nhớ phanh ABS vẫn chỉ là hệ thống hỗ trợ việc lái xe an toàn hay không phụ thuộc rất nhiều vào người lái, ngay cả xe hơi có hàng tá công nghệ an toàn vẫn có thể gặp tai nạn như thường ví dụ như xe có hệ thống cân bằng điện tử, kiểm soát thân xe vẫn có thể lật xe như thường.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.