Thị Trường, - 22/03/2018 03:09 PM
Ôtô nguyên chiếc từ Indonesia đã bắt đầu có thể được nhập khẩu sau khi Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận giấy chứng nhận chấp lượng kiểu loại...

heo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, cơ quan này đã chính thức chấp thuận giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA) do Chính phủ Indonesia cung cấp.

Quyết định được đưa ra sau khi Bộ Giao thông Vận tải làm việc với đại diện Bộ Thương mại Indonesia hồi cuối tháng 2/2018.

Như vậy, với động thái này, các doanh nghiệp đã có thể đáp ứng đầy đủ các điều kiện để nhập khẩu mặt hàng ôtô nguyên chiếc (CBU) từ các nước nội khối ASEAN theo thuế suất 0%.

xong-thu-tuc-oto-indonesia-sap-tran-ve-viet-nam

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã chấp thuận VTA do Chính phủ Thái Lan cung cấp. Ngay sau khi hoàn tất thủ tục này, các doanh nghiệp đã bắt đầu tiến hành nhập khẩu ôtô từ Thái Lan. Thậm chí ngay đầu tháng 3/2018, lô xe đầu tiên được Honda nhập khẩu từ Thái Lan đã cập cảng Tp.HCM.

So với Thái Lan, số mẫu xe được các doanh nghiệp nhập khẩu từ Indonesia không nhiều. Đáng chú ý nhất là Toyota với mẫu xe đa dụng 7 chỗ ngồi Fortuner.

Theo quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ và Thông tư 03 của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện Nghị định 116, do chưa đáp ứng được các thủ tục, cụ thể là VTA, nên liên doanh Toyota Việt Nam đã không thể nhập khẩu và bán ra thị trường mẫu xe Fortuner suốt từ đầu năm đến nay.

Trước khi bị dừng lại do Nghị định 116, Fortuner luôn nằm trong nhóm 5 mẫu ôtô bán chạy nhất thị trường với sản lượng bán hàng mỗi tháng vượt mốc 1.000 chiếc. Trong 3 tháng đầu năm 2018, do nguồn cung bị đình trệ nên đã không có chiếc Fortuner nào được bán ra thị trường.

Sau khi Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận VTA do Chính phủ Indonesia cung cấp, Toyota Việt Nam sẽ tiến hành nhập khẩu Fortuner về nước. Dự kiến, để hoàn tất hợp đồng và các thủ tục khác như vận chuyển, thông quan hay kiểm định, thị trường sẽ bắt đầu đón sự trở lại của Fortuner vào khoảng cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6/2018.

Đáng chú ý là ở lần trở lại này, với thuế suất thuế nhập khẩu 0%, giá bán lẻ của Fortuner cũng sẽ được điều chỉnh giảm. Đồng thời, do bị dồn nén nhu cầu suốt từ đầu năm đến nay, Fortuner hứa hẹn sẽ tạo nên sự bùng nổ sức mua trên thị trường.

Cùng với Fortuner, một mẫu xe khác là Wigo cũng sẽ được Toyota Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia. Wigo sẽ chính thức giúp Toyota Việt Nam lần đầu tiên tham gia vào phân khúc xe hạng A. Hiện tại, các đại lý Toyota đã chấp nhận đơn đặt hàng từ người tiêu dùng đối với Wigo. Mức giá bán lẻ của mẫu xe cỡ nhỏ này được một số đại lý dự kiến dao động trong khoảng 350-400 triệu đồng.

Thro Vneconomy

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.