Kinh nghiệm lái xe, - 21/08/2022 03:00 PM
Đôi khi có những sơ xuất mà chúng ta đánh mất các giấy tờ cá nhân, trong đó có thể sẽ gồm giấy phép lái xe và việc cấp đổi lại giấy tờ này không hề khó khăn như tưởng tượng.

Thông thường khi bị mất giấy phép lái xe, không ít người lo lắng hoảng sợ bởi những yếu tố như phải trình báo công an để xác minh bị mất, rồi phải thi lại từ đầu hay như không còn hồ sơ gốc sẽ không được cấp lại,… cùng nhiều nguyên nhân khiến cho suy nghĩ mất bằng lái sẽ mang lại nhiều phiền phức.

trinh-tu-va-thu-tuc-cap-lai-bang-lai-xe-o-to-theo-quy-dinh-2022

Thực tế thì ở thời điểm hiện tại việc cấp/đổi lại bằng lái cực kỳ dễ dàng, không hề khó như tưởng tượng hay qua lời truyền tai của nhiều người khác. Theo các quy định tại Thông tư 12/2017/TT-BGTVT sẽ có 2 trường hợp được cấp lại bằng lái gồm:

  • Người bị mất giấy phép lái xe
  • Còn nhưng thời hạn sử dụng dưới 3 tháng

Nhưng tùy theo số lần cấp lại bằng lái xe sẽ có một số thay đổi, cụ thể.

  • Nếu mất bằng lần đầu, tài xế không cần phải thi lại lý thuyết và thực hành. Và nếu mất bằng lái lần thứ 2 sau 2 năm kể từ khi bằng lái thứ nhất được cấp lại cũng không cần phải thi lý thuyết và thực hành.
  • Tuy nhiên, nếu mất bằng lái xe lần thứ 2 trong vòng 2 năm kể từ khi cấp lại bằng lái lần 1, tài xế cần phải thi lại lý thuyết.
  • Nếu mất lần thứ 3 trong vòng 2 năm, tài xế buộc phải thi lại cả lý thuyết và thực hành.

Theo biểu phí của Bộ giao thông vận tải từng thời điểm thì hiện tại lệ phí cấp lại bằng lái xe ô tô bị mất là 135.000 đồng. Tuy nhiên người có nhu cầu cấp lại bằng phải bỏ thêm các chi phí khác như chụp hình 3x4, khám sức khỏe, photo các giấy tờ cần thiết.

trinh-tu-va-thu-tuc-cap-lai-bang-lai-xe-o-to-theo-quy-dinh-2022

Trong trường hợp người muốn cấp lại bằng lái không chuẩn bị sẵn thì tại các trung tâm đào tạo có cấp đổi giấy phép lái xe đều có sẵn phòng khám sức khỏe, dịch vụ chụp hình 3x4 và photo giấy tờ cần thiết. Tất nhiên chi phí tại những dịch vụ có sẵn ở các trung tâm này có phần cao hơn so với bên ngoài bù lại sẽ thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn.

Các thủ tục cấp lại bằng lái xe ô tô rất đơn giản, ngoài giấy khám sức khỏe, chứng minh thư/ căn cước công dân/ căn cước công dân gắn chip photo, hình 4x6 thì tài xế cần điền đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe có sẵn tại bàn tiếp tân của nơi cấp lại giấy phép lái xe. Như vậy là hoàn tất một bộ hồ sơ cấp lại giấy phép lái xe.

Sau đó, tài xế chỉ cần nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và đi đến phòng chụp hình và xuất trình, bản chính các hồ sơ nêu trên để đối chiếu. Sau khi chụp hình xong, bộ phận tiếp nhận sẽ trả lại bản chính và kèm giấy hẹn ngày nhận lại bằng lái.

Thông thường, thời gian hẹn nhận bằng lái khoảng từ 2 tháng để xác minh bằng lái của người vi phạm có bị tạm giữ hay có vi phạm hành chính nào hay không. Trong trường hợp không có bất cứ vi phạm nào thì đến ngày hẹn, người bị mất chỉ cần lên nơi làm đề nghị cấp lại bằng lái để nhận giấy phép lái xe mới.

trinh-tu-va-thu-tuc-cap-lai-bang-lai-xe-o-to-theo-quy-dinh-2022

Địa điểm để thực hiện các thủ tục trên đã được niêm yết trên website của sở giao thông vận tải tại nơi sinh sống. Theo kinh nghiệm từ một số người từng lại lại bằng xe thì nên đi sớm hoặc đợi gần giữa chiều để tránh việc xếp hàng chờ đợi.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.