Thị Trường, - 23/10/2018 03:10 PM
Đón trước thời điểm ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ khiến giá xe giảm thấp, một số dòng ngừng bán đã bắt đầu giảm giá.

Một số mẫu xe chuẩn bị "khai tử" tại Việt Nam để "đón" những mẫu xe được sản xuất từ các quốc gia nội khối ASEAN đang đồng loạt giảm mạnh.

Trong tháng 10/2018, nhiều mẫu ô tô mang thương hiệu Chevrolet tiếp tục được giảm giá tại Việt Nam. Trong đó, mẫu Chevrolet Aveo có mức giảm mạnh nhất là 80 triệu đồng cho cả 2 phiên bản LT và LTZ. Sau khi được giảm giá 80 triệu đồng, mẫu Chevrolet Aveo LT từ mức giá 459 triệu đồng đã về mốc 379 triệu đồng, còn phiên bản Aveo LTZ từ 495 triệu đồng xuống còn 415 triệu đồng.

Chevrolet Aveo xuống giá vì sắp ngừng bán và nội thất quá.. xấu?

Với mức giá 379 triệu đồng, Chevrolet Aveo LT trở thành chiếc ô tô sedan hạng B có giá thấp nhất trong phân khúc. Đây cũng là mức giá thấp kỷ lục của mẫu sedan hạng B này tại Việt Nam.

Cùng Chevrolet Aveo thì Chevrolet Spark tiếp tục giảm giá trong tháng 10. Tuy nhiên, mức giảm cho phiên bản Spark LT sâu hơn, lên tới 60 triệu đồng, đưa giá bán xuống còn 329 triệu đồng. Chevrolet Spark là xe rẻ nhất tại Việt Nam. Nếu chỉ xét xe chở người 5 chỗ, giá Spark hiện vẫn cao hơn 9 triệu đồng so với Morning.

Sự xuống giá của Chevrolet Aveo hay Chevrolet Spark được cho là bởi quyết định ngừng kinh doanh các mẫu xe này và thay thế bằng những mẫu xe mới từ các nước trong khu vực ASEAN đổ về Việt Nam. Các mẫu xe lắp ráp trong nước như Chevrolet Aveo, Chevrolet Cruze, Orlando, Captiva hay xe nhập khẩu Trax đều rơi vào diện ngừng phân phối.

Tương lai, VinFast sẽ sử dụng hệ thống đại lý ủy quyền của GM Việt Nam để bán các dòng sản phẩm của mình. Thương hiệu Chevrolet tuy vẫn tiếp tục hiện diện tại Việt Nam nhưng sẽ gắn với 2 mẫu xe nhập khẩu là Trailblazer và Colorado xuất xứ Thái Lan.

Cùng với Chevrolet thì tháng 10 cũng ghi nhận cuộc giảm giá của Mitsubishi ở mẫu Mitsubishi Mirage và Mitsubishi Attrage.

Mẫu sedan hạng B Mitsubishi Attrage được giảm 20 triệu đồng cho các phiên bản CVT Eco, Attrage MT, và Attrage MT Eco. Với mức giảm giá này, đã đưa giá bán của Mitsubishi Attrage về sát với giá bán của các mẫu xe hạng A như Toyota Wigo hay Hyundai Grand i10.

Mitsubishi Attrage giảm giá để kích cầu có thành?

Cuộc xuống giá của những mẫu xe giá rẻ trên ngoài do những khuyết điểm thì còn được cho là cuộc cạnh tranh để kích cầu tiêu dùng.

Người tiêu dùng vẫn đang chần chừ với giá xe được dự đoán là giảm cực nhiều khi bắt đầu vào năm 2018 với thuế nhập khẩu xe trở về 0% nhưng thực tế lại không được như kỳ vọng.

Anh Bình (Cầu Giấy, HN), chủ sở hữu chiếc Hyundai Grand i10 cho biết, một số mẫu xe đang được giảm giá hiện nay thực tế bị chê "xấu" về nội thất và sơ sài về option (lựa chọn).

Đơn cử như mẫu xe Chevrolet Aveo LT trông khá đơn giản, thiết kế không có gì đặc biệt. Mẫu xe Mỹ này chỉ được trang bị 2 túi khí, phanh chống bó cứng ABS mà không có thêm option nào khác. Với giá 400 triệu đồng (sau giảm giá) không ai dễ xuống tay để mua.

"Chẳng ai mua một cái xe cơ bản rồi phải bỏ thêm tiền mua các phụ tùng đi kèm đắt đỏ. Khách hàng rất ghét kiểu bán đó. Giá chào 400 triệu đồng nhưng chắc chắn khi tới showroom sẽ lại nói, anh nên mua thêm đồ nọ, đồ kia. Ngoài ra, để chiếc xe khi lăn bánh sẽ mất thêm các khoản phí, đầu năm 2018 đã tăng phí rất nhiều. Tôi nghĩ khoản phí này để bù đắp vào khoản thuế nhập khẩu đã giảm đi. Người mua xe chẳng bao giờ lãi" - anh Bình cho biết.

Cùng quan điểm đó, anh Quang Minh (Đống Đa, HN) hiện đang sở hữu chiếc Toyota Vios được 2 năm nay cho biết, so với năm 2016, giá xe hiện nay đúng là có giảm xuống. Năm 2017, giá xe đã giảm đi chút ít so với 2016 nhưng trái với kỳ vọng, giá xe sau 2018 lại chẳng giảm đi so với 2017.

"Thị trường đang kiềm nhu cầu mua xe, các hãng thi nhau giữ hàng để giá xe không bị kéo xuống quá nhanh. Nếu những hàng sắp dừng bán như Chevrolet Aveo hay Chevrolet Spark giảm giá thì đó là những hàng trước đây hãng cố gắng giữ giá và giờ tồn lại. Còn Mitsubishi giảm giá chút đỉnh đợt này chỉ là để kích thích người mua xuống tay. Thực tế, nếu có quen biết một số người bán ở các đại lý, có thể được khuyến mãi với giá tương đương" - anh Minh nhận xét.

Từ đầu năm tới nay, người mua xe đều đang trong tình trạng bức bí bởi kỳ vọng giá xe giảm sâu nhưng thực tế giá xe có khi còn cao hơn trước năm 2018 hoặc nếu giá có phần rẻ hơn thì phải chờ tới 2 tháng mới nhận được xe.

Nhu cầu xe mới cao thì chưa được đáp ứng, người tiêu dùng cũng rất nghi ngờ về chất lượng những chiếc xe lắp ráp trong nước, có nguy cơ dừng bán sau khi xe nhập khẩu từ ASEAN đổ về. Đó có thể là những hàng "cổ lỗ sĩ", "taxi không thèm chạy" hoặc chơi chiêu "giảm giá bớt option".

Thực tế cho thấy để sở hữu một phương tiện "che nắng che mưa", người tiêu dùng Việt vẫn đang phải trả cái giá cao nhưng phí cũng cao hơn không kém khi một chiếc xe để đăng ký xe ô tô tại Hà Nội lên tới 20 triệu đồng cùng hàng loạt các phí nhỏ lẻ khác gồm cả phí đăng kiểm, phí giữ xe, phí nhiên liệu, phí qua trạm, phí gửi xe bên ngoài...

Theo Báo Đất Việt

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.