Mẫu xe cỡ nhỏ Honda Brio đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với giá 418 triệu đồng. Dù mức giá của Honda Brio cao hơn nhiều đối thủ cùng phân khúc hiện nay nhưng lại đánh dấu sự tham chiến của thương hiệu này đối với phân khúc giá rẻ, một phân khúc màu mỡ không thể bỏ qua.
Thị trường xe cỡ nhỏ, phân khúc hạng A cũng chật hẹp hơn khi các mẫu xe nhập khẩu như Toyota Wigo, Honda Brio với mức giá rẻ tương đương đang cạnh tranh gay gắt với các mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước như Hyundai i10 hay Kia Morning. Lượng xe nhập khẩu ở các phân khúc này cũng đổ về Việt Nam ngày càng nhiều hơn.
Theo con số thống kê từ Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã tăng mạnh tới 31,9% (tương ứng tăng 3.464 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tháng trước.
Cụ thể, lượng nhập khẩu trong tháng này đạt 14.332 chiếc, tương ứng đạt 308 triệu USD. Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tháng trước đạt 10.868 chiếc với trị giá là 244 triệu USD.
Trong số hơn 14.000 xe được nhập về chủ yếu là xe dưới 9 chỗ ngồi với 11.598 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 202 triệu USD, chiếm 80,9% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tháng đã tăng tới 31,2% (tương đương tăng 2.760 chiếc) so với tháng trước.
Trong đó, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ Indonesua với 6.755 chiếc và từ Thái Lan với 6.160 chiếc.
Tính từ đầu năm đến hết tháng 5/2019, Việt Nam nhập khẩu tới 64.795 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại, gấp hơn 7 lần so với cùng kỳ năm trước, với trị giá đạt 1,43 tỷ USD. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 47.670 chiếc, gấp 7 lần so với cùng kỳ ngăm ngoái.
Mức giá trung bình của các mẫu xe vào Việt Nam tương đương khoảng 400 triệu đồng/xe. Trong đó, các mẫu xe ở phân khúc bình dân liên tục đổ về tạo sức ép cạnh tranh không nhỏ lên các dòng xe lắp ráp trong nước.
Ngoại trừ phân khúc B, C, ô tô nhập khẩu vẫn tiếp tục thống trị ở nhiều phân khúc khác. Chẳng hạn như phân khúc SUV 7 chỗ với Honda CR-V, Toyota Fortuner; phân khúc MPV với Mitsubishi Xpander, Toyota Rush, Avanza,...hay phân khúc xe bán tải hoàn toàn là sự thống trị của các dòng xe được sản xuất tại Thái Lan.
Volkswagen Tiguan Allspace tiếp tục giảm mạnh gần 400 triệu đồng, nhờ đó mà giá bán thực tế của mẫu SUV 7 chỗ này được xem gần như chạm đáy kể từ khi mở bán tới nay.
Mẫu xe adventure dành cho người mới "nhập môn" phân khối lớn Suzuki V-Strom 250SX chuẩn bị được ra mắt tại thị trường Việt Nam.
Hôm 30/6, Reuters đưa tin cho biết, đối tác lớn của Apple – Foxconn đã quyết định đầu tư 250 triệu USD xây 2 nhà máy ở Quảng Ninh.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Thời gian gần đây, cục hải quan các tỉnh trên toàn quốc liên tục phát thông báo tìm chủ nhân của những chiếc xe hạng sang. Dù có giá trị từ vài tỷ đến hàng chục tỷ đồng, nhưng những chiếc xe này lại hẩm hiu khi không ai nhận.