Thị Trường - 19/06/2019 8:25 AM
Xe nhập khẩu nguyên chiếc tiếp tục về Việt Nam với số lượng lớn. Các mẫu xe nhập khẩu giá rẻ liên tục ra mắt gây sức ép cạnh tranh không nhỏ đến các mẫu xe lắp ráp trong nước.

Mẫu xe cỡ nhỏ Honda Brio đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với giá 418 triệu đồng. Dù mức giá của Honda Brio cao hơn nhiều đối thủ cùng phân khúc hiện nay nhưng lại đánh dấu sự tham chiến của thương hiệu này đối với phân khúc giá rẻ, một phân khúc màu mỡ không thể bỏ qua.

Thị trường xe cỡ nhỏ, phân khúc hạng A cũng chật hẹp hơn khi các mẫu xe nhập khẩu như Toyota Wigo, Honda Brio với mức giá rẻ tương đương đang cạnh tranh gay gắt với các mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước như Hyundai i10 hay Kia Morning. Lượng xe nhập khẩu ở các phân khúc này cũng đổ về Việt Nam ngày càng nhiều hơn.

Theo con số thống kê từ Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã tăng mạnh tới 31,9% (tương ứng tăng 3.464 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tháng trước.

Cụ thể, lượng nhập khẩu trong tháng này đạt 14.332 chiếc, tương ứng đạt 308 triệu USD. Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tháng trước đạt 10.868 chiếc với trị giá là 244​ triệu USD.

Trong số hơn 14.000 xe được nhập về chủ yếu là xe dưới 9 chỗ ngồi với 11.598 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 202 triệu USD, chiếm 80,9% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tháng đã tăng tới 31,2% (tương đương tăng 2.760 chiếc) so với tháng trước.

Trong đó, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ Indonesua với 6.755 chiếc và từ Thái Lan với 6.160 chiếc.

Tính từ đầu năm đến hết tháng 5/2019, Việt Nam nhập khẩu tới 64.795 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại, gấp hơn 7 lần so với cùng kỳ năm trước, với trị giá đạt 1,43 tỷ USD. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 47.670 chiếc, gấp 7 lần so với cùng kỳ ngăm ngoái.

Mức giá trung bình của các mẫu xe vào Việt Nam tương đương khoảng 400 triệu đồng/xe. Trong đó, các mẫu xe ở phân khúc bình dân liên tục đổ về tạo sức ép cạnh tranh không nhỏ lên các dòng xe lắp ráp trong nước.

Ngoại trừ phân khúc B, C, ô tô nhập khẩu vẫn tiếp tục thống trị ở nhiều phân khúc khác. Chẳng hạn như phân khúc SUV 7 chỗ với Honda CR-V, Toyota Fortuner; phân khúc MPV với Mitsubishi Xpander, Toyota Rush, Avanza,...hay phân khúc xe bán tải hoàn toàn là sự thống trị của các dòng xe được sản xuất tại Thái Lan.

Theo ITC News
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Xe nội thua xe nhập giá rẻ, 2 năm đề xuất ưu đãi vẫn dậm chân

    Xe nội thua xe nhập giá rẻ, 2 năm đề xuất ưu đãi vẫn dậm chân

    Thị Trường  - 20/09/2019 8:13 AM

    Miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần linh kiện, phụ tùng trong nước đối với ô tô sẽ giúp giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp phải tăng tỷ lệ nội địa hóa lên 50% mới đủ sức lấn át được xe ngoại.

  • Xe nhập về nhiều nhưng giá vẫn cao

    Xe nhập về nhiều nhưng giá vẫn cao

    Thị Trường  - 19/09/2019 10:02 AM

    Trong tháng 8/2019, đã có thêm hơn 9.400 ôtô nhập khẩu nguyên chiếc làm thủ tục thông quan vào Việt Nam, nâng tổng số xe nhập khẩu kể từ đầu năm lên con số gần 96.000 xe. Tuy nhiên, thực tế là giá bán xe ở Việt Nam vẫn cao so với các nước khác trong khu vực.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc