Thị Trường, - 28/11/2019 06:13 PM
Lâu nay, người ta vẫn thường kháo nhau, chỉ có những xe tải cơi nới quá cỡ hay xe đời cũ lắm mới không được đăng kiểm. Nhưng ít ai ngờ rằng những xe du lịch chục năm đời trước vẫn trót lọt đăng kiểm bằng một cách nào đó để có thể lăn bánh rồi gây họa bất cứ lúc nào như vụ việc bung cửa làm rơi 3 đứa trẻ gần đây.

Ngày 26/11 trên các trang thông tin, mạng xã hội lan truyền đoạn video một xe 16 chỗ, bo cua với tốc độ bình thường nhưng bung cửa sau làm rơi 3 đứa trẻ cấp 1, may mắn không ai bị thương sau sự cố hi hưu này. Nhưng vấn đề đặt ra tại sao một chiếc xe còn hoạt động được lại xảy ra sự cố này còn là một dấu hỏi lớn.

xe-nat-bet-sao-van-duoc-dang-kiem-de-roi-gay-hoa

Theo nhiều nguồn thông tin xác minh thì chiếc xe trong sự cố vừa rồi là mẫu Mercedes Benz MB140 mang biển số 51B - 079.23 có tuổi đời khá lâu ít nhất trên 15 năm vì theo quy định đăng kiểm những ô tô chở người trên 9 trở lên bắt buộc phải đăng kiểm theo chu kì 3 tháng 1 lần khi đã sản xuất từ 15 năm trở lên. Được biết chiếc xe trên được đăng kiểm hôm 15/11, hạn đến tháng 2/2020.

xe-nat-bet-sao-van-duoc-dang-kiem-de-roi-gay-hoa

Nhưng nhìn vào thực tế, không gian nội thất xe đã xuống cấp trầm trọng, các mối nối rỉ sét khá nặng, ghế và thành xe cấu bẩn, bên ngoài nhiều vị trí nứt nẻ đơn cử như biển số xe có dấu hiệu nứt gãy, nhiều chi tiết rạn nứt theo thời gian. Phần đuôi xe, phải sử dụng chốt để khóa lại. Đây chính là mấu chốt dẫn tới việc bung cửa sau. Bởi chi tiết khóa chốt chế thêm lỏng lẻo, sơ xài trong quá trình vận hành có thể bung ngược lên bất ngờ.

xe-nat-bet-sao-van-duoc-dang-kiem-de-roi-gay-hoa

Hình: Vnexpress

Thông thường, nếu một chiếc xe con có tình trạng ngoại hình như thế này, là lập tức bị kiểm định viên từ chối ngay khi đưa xe vào dây chuyền đầu tiên. Thậm chí còn có thể bị nhân viên đăng kiểm quát nạt vì sao đem một chiếc xe nát như thế vào kiểm định.

xe-nat-bet-sao-van-duoc-dang-kiem-de-roi-gay-hoa

Hình: Vnexpress

Nhưng không phải là không có cách, nhờ nhiều mối quan hệ thân quen, phóng viên liên hệ với một người làm trong đăng kiểm vùng ven mách nước: “nếu xe không quá nặng, độ chế nhẹ, còn ổn ít ra khói đen, còn chạy được thì cứ nhét đại vài trăm gần cần số là qua, mà có gắn LED thanh hay còi hơi thì gỡ ra, họ không nhận đâu, gắt lắm” sau đó còn bồi thêm “xài mâm, vỏ khác zin thì ra gara kêu người ta gắn lại mâm cũ rồi vào làm, không phải bỏ thêm đó”.  Khi pv đặt thêm vấn đề có người quen muốn làm cho xe đời cũ, còn chạy được nhưng hơi tàn để chạy trung chuyển thì nhận được câu trả lời gắt gỏng: “hên xui, gặp trực tiếp mới biết, đang bận gọi lại sau.” 

xe-nat-bet-sao-van-duoc-dang-kiem-de-roi-gay-hoa

Hình: Vnexpress

Thực tế, vấn đề đăng kiểm minh bạch còn là một câu hỏi lớn, đặc biệt là trạm đăng kiểm tư nhân ngày càng mọc lên nhiều như nấm. Những người sở hữu những mẫu xe độ khủng gần như thay đổi hoàn toàn kết cấu xe, hay những chủ xe nát đều có thể dễ dàng đăng kiểm trót lọt phụ thuộc vào mức phí “bôi trơn”. Thậm chí, tại nhiều trạm đăng kiểm, có thể gặp rất nhiều “cò” thậm chí là cả bảo vệ gợi ý “chỉ đường” có thể lọt qua cửa đăng kiểm an toàn. Ngay cả nhiều gara độ xe sẵn sàng hỗ trợ trong việc đăng kiểm những mẫu xe độ.

xe-nat-bet-sao-van-duoc-dang-kiem-de-roi-gay-hoa

Thực trạng cho thấy, không phải chỉ khi xảy ra sự việc xe chở học sinh bung cửa mới đánh động hồi chuông cảnh báo về việc mập mờ đăng kiểm. Nếu chịu khó ra các bến xe, bãi xe liên tỉnh, các trạm trung chuyển ở cửa ngõ thành phố rất dễ gặp những chiếc xe nát như thế này, có khi có cả những chiếc xe bus từ 30 - 45 chỗ ngồi xã khói đen kịt, ngoại hình tàn tạ, nham nhở chạy với tốc độ bàn thờ. Bởi những mẫu xe này có mức giá khá rẻ từ vài chục tới dưới 150 triệu, được khá nhiều chủ xe ưa dùng bởi gần như chỉ thay dầu và chạy, nếu xui rủi bị bắt thì tiền phạt vẫn rẻ hơn lợi ích kinh tế mang lại.

xe-nat-bet-sao-van-duoc-dang-kiem-de-roi-gay-hoa

Dò theo thông tin trên mạng, thì chiếc xe Mercedes Benz MB140 trong vụ việc đáng tiếc trên có mức giá khá rẻ chỉ đắt hơn một chiếc tay ga tầm trung, nên có lẽ nhiều người đã bỏ qua vấn đề an toàn với tâm lý chạy gần thì không sao, hay người ta chạy ầm ầm có bị gì đâu mà lo.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.