Thị Trường, - 30/05/2018 03:07 PM
Viện lý do thiếu hàng, các đại lý xe máy vừa nâng giá hàng loạt mẫu xe tay ga; người tiêu dùng vẫn bỏ ra cả trăm triệu đồng mua xe, khiến các hãng thu về lợi nhuận khủng.

Tùy tiện nâng giá

Khảo sát trên thị trường Hà Nội, cho thấy nhiều mẫu xe tay ga giá tăng cao. Với Honda Việt Nam, trừ mẫu PCX, còn lại tất cả các mẫu xe tay ga đều tăng giá từ 3-14 triệu đồng; thấp nhất là mẫu Vision có giá bán chênh 3 triệu đồng/xe. Các mẫu ăn khách khác như Air Blade 125cc có giá bán chênh từ 3-7 triệu đồng/xe, SH mode chênh 5-10 triệu đồng/xe, đặc biệt là SH 125cc và 150cc mới chênh từ 9-14 triệu đồng/xe,...

Yamaha cũng có hai mẫu xe tay ga đang được các đại lý bán ra cao hơn giá đề xuất. Cụ thể, mẫu Janus có giá bán cao hơn giá đề xuất từ 2-3,5 triệu đồng, tùy từng phiên bản, trong khi hai phiên bản của mẫu Acruzo đều tăng 3 triệu đồng so với giá đề xuất.

Trong khi xe tay ga của các thương hiệu Piaggio, SYM, Suzuki không tăng giá, thì xe tay ga của Honda Việt Nam tăng mạnh

Trong khi đó, xe tay ga của các thương hiệu Piaggio, SYM, Suzuki,... đều bán đúng giá đề xuất hoặc thấp hơn.

Nhân viên bán hàng tại một đại lý xe máy Honda ở Hà Đông cho biết, từ tháng 2 đến tháng 5 hàng năm, nhu cầu về xe máy không cao, nên giá nhiều mẫu xe tay ga giảm; nhưng so với nửa cuối năm 2017, giá xe tay ga bán ra còn cao hơn nhiều, chênh lệch từ 4-20 triệu đồng, tùy xe.

Tại các đại lý, giải đáp của nhân viên bán hàng đều giống nhau: những mẫu xe ăn khách hiện có nhiều Ông Toshio Kuwahara, Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam: Do cung không đáp ứng đủ cầu, nên giá xe trên thị trường đã bị đẩy tăng lên. “Chúng tôi chỉ có thể đề nghị các đại lý bán đúng giá đề xuất, chứ không thể bắt buộc họ làm điều này” - ông Toshio Kuwahara nói.

Tuy nhiên, nếu xem xét lại, đã từng có thời điểm cung vượt cầu, nhưng giá nhiều mẫu xe tay ga của Honda Việt Nam trên thị trường vẫn cao hơn giá đề xuất. Cụ thể, năm 2015 thị trường xe máy trầm lắng, nhu cầu giảm mạnh, các DN xe máy đều dư thừa công suất. Khi đó, Honda Việt Nam đã quyết định sản xuất dưới nhu cầu và chủ động giảm sản lượng, khiến nhiều mẫu xe có nguồn cung hạn chế, đẩy giá bán ra tại các đại lý cao hơn giá đề xuất.

Với 1,39 triệu xe tay ga bán ra trong năm tài chính 2018, nếu tính bình quân mỗi chiếc xe bán ra chênh lệch 4 triệu đồng so với giá đề xuất, thì người tiêu dùng đã bị thiệt khoảng 5.560 tỷ đồng. Đấy là chưa tính số xe tay ga của Yamaha Việt Nam cũng bị đẩy giá lên. Tất cả số tiền này đều chảy vào túi các đại lý.

Lãi khủng

Trong khi đại lý bán xe máy của Piaggio, SYM, Suzuki... vẫn khó khăn, thì ngược lại, các đại lý của Honda Việt Nam đang lãi lớn.

Một số nguồn tin cho biết, từ năm 2016 khi nhu cầu xe máy tăng trở lại, các đại lý Honda đã bỏ túi ít nhất 300 triệu đồng mỗi tháng do tăng giá bán xe tay ga cao hơn giá đề xuất.

Chỉ cần nhìn vào giá bán xe cũng có thể tính được các đại lý đang lãi như thế nào. Hiện Honda Việt Nam có 769 đại lý trên toàn quốc. Với 2,38 triệu xe máy các loại đã tiêu thụ, bình quân mỗi đại lý bán 3.100 xe/năm, mỗi tháng bán được 250 xe, trong đó có khoảng 130 xe tay ga. Nếu mỗi chiếc xe tay ga bán chênh lệch so với giá công bố 4 triệu đồng, số tiền thu về đã là 520 triệu đồng/tháng. Mỗi xe bán ra còn được hưởng lợi nhuận từ nhà sản xuất 2 triệu đồng, tổng cộng riêng xe tay ga, các cửa hàng có thể thu 780 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh đó là xe số. Hầu hết các mẫu xe số đều bán đúng giá công bố. Chỉ cần bán đúng giá, mỗi chiếc cũng được hưởng lợi nhuận khoảng 1 triệu đồng từ nhà sản xuất.

Nếu bán được 100 xe số/tháng cũng thu về 100 triệu đồng, còn chi phí bảo hành (2 năm) được nhà sản xuất trả cho các đại lý tính trên đầu xe.

Ngoài ra, còn nguồn thu nhập quan trọng nữa từ dịch vụ sau bán hàng. Số lượng xe máy lưu hành nhiều, đồng nghĩa với việc nhu cầu về phụ tùng thay thế bảo dưỡng, sửa chữa tăng. Ngày càng nhiều khách hàng có thói quen mang xe đến các đại lý chính hãng để sửa chữa, thay thế phụ tùng, kể cả từ việc thay 1 lọ dầu máy. Riêng bán phụ tùng, lãi gộp tối thiểu của các đại lý cũng vào khoảng 25%.

Tính tất cả nguồn thu này, một đại lý xe máy Honda có lãi gộp trên 1 tỷ đồng/tháng. Thi trừ chi phí kinh doanh như thuê địa điểm, kho chứa hàng, lương nhân viên, thuế... lãi ròng thấp nhất không dưới 300 triệu đồng/tháng. Với những đại lý ở các thành phố lớn, doanh số bán hàng 500-1.000 xe/tháng, lợi nhuận thu về còn cao hơn nhiều. Kinh doanh xe máy đang “hốt bạc”.

Theo Vietnamnet
Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.