Tin xe, - 01/08/2022 10:57 AM
Vào lúc này, nhiều hãng chế tạo ô tô Nhật Bản như Toyota, Nissan, Honda.. đang trì hoãn việc giao hàng hoặc tạm dừng nhận đơn hàng mới đối với một số mẫu xe.

 

Đây là tình hình đã kéo dài nhiều tháng qua và hiện giờ càng lên cao trào, chủ yếu do tình trạng thiếu chip trên thế giới và ảnh hưởng từ làn sóng lây nhiễm thứ 7 của dịch COVID-19 ở Nhật Bản.

Trước đó, Toyota đã tạm dừng tiếp nhận thêm đơn đặt hàng mới cho mẫu SUV cỡ lớn Land Cruiser nổi tiếng của mình. Nay hãng còn dự báo sẽ mất khoảng 4 năm để giao đủ xe Land Cruiser khách đặt hàng cho tới nay.

Và cả thương hiệu hạng sang Lexus đã ra thông báo chính thức và xin lỗi khách hàng khi cho biết: “Chúng tôi đã nhận được những đơn đặt hàng vượt quá khả năng sản xuất của chúng tôi, vì vậy chúng tôi hiện đang tạm dừng đơn đặt hàng”.

Cùng với Toyota, các hãng ô tô Nissan và Honda cũng không nhận thêm một số mẫu xe. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều khách hàng của các hãng chế tạo xe ô tô khác cũng phải chờ một vài tháng trước khi được giao hàng.

 

 

Theo các hãng xe, khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine leo thang thì nhiều lĩnh vực sẽ bị ảnh hưởng đáng kể và các nhà phân tích cho biết, ô tô cũng phải là ngoại lệ khi chuỗi cung ứng trên toàn thế giới hiện tại trở nên rất chặt chẽ với nhau.

Nga hiện là một trong những nhà cung cấp lớn nhất thế giới đối với một số kim loại chính là Palladium và Niken. Đây là 2 kim loại chính được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô trên khắp thế giới.

Ngoài việc thiếu linh kiện, đặc biệt là chip, một nguyên nhân khác khiến các hãng chế tạo ô tô Nhật Bản phải tạm dừng nhận thêm các đơn hàng mới là do làn sóng lây nhiễm thứ 7 của dịch COVID-19 ở Nhật Bản đang khiến một số hãng phải tạm dừng hoạt động của một số dây chuyền sản xuất.

 

 

Trong nửa đầu năm nay, 8 hãng chế tạo ô tô chủ chốt ở Nhật Bản đã rắp láp khoảng 3,4 triệu xe, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vốn gắn bó chặt chẽ với xe Nhật, thị trường Việt Nam dự báo sẽ chịu tác động trực tiếp lẫn gián tiếp, khiến xe dự báo sẽ khan hàng và nhiều khả năng bị đội giá trong thời gian tới.

Điều này ảnh hưởng mạnh tới tùi tiền khách mua xe Nhật tại Việt Nam, vốn gần đây đã phải chịu cảnh ‘mua bia kèm lạc’, nhất là với các mẫu xe ăn khách, hút hàng.

Một trong những tác động đó đã khiến LC300 tại Việt Nam đã có thời điểm kênh giá đến 1,5 tỉ đồng so với mức giá niêm yết 4,1 tỉ đồng tại thị trường Việt Nam.

 

 

Các đại lý của Toyota tại Việt Nam trước đó cũng đã thông báo ngưng nhận cọc của khách hàng do không thể đưa ra cam kết về thời gian giao xe.

Thực trạng bán hàng kênh giá quá nhiều của các đại lý hiện nay đã không chỉ ảnh hưởng tới thị trường xe mới mà còn “lan” sang cả giá trị của các sản phẩm cũ. Và người mua là bộ phận thiệt thòi nhất trong câu chuyện này khi họ phải bỏ ra số tiền nhiều hơn nhiều lần với giá kỳ vọng của nhà sản xuất.

Theo một chuyên gia bán xe sang lâu năm, khi tình trạng này xảy ra, ngoài việc người buôn xe tranh thủ kiếm lợi, "có thể có sự hỗ trợ từ nhân viên trong hãng". Nhân viên trong hãng sẽ tư vấn đặt hàng cho salon bởi nắm chắc lịch xe và số lượng xe được phân bổ, cũng như những xe "hot" (ít hàng, mới ra, được nhiều khách hàng quan tâm) hoặc màu hiếm.

Thậm chí, nhiều nhân viên trong hãng còn đứng ra đặt xe dưới hình thức cọc ảo, giữ xe để ăn chênh lệch.

 

 

Mua xe với giá đắt hơn nhiều so với mức giá kỳ vọng của hãng thực sự gây khó khăn với người mua vì họ phải trả nhiều tiền hơn so với giá trị thực tế của chiếc xe. Vì vậy, ở thời điểm hiện tại, nếu chưa thực sự cần thiết thì khách hàng nên thận trọng với quyết định mua một số mẫu xe tay ga.

Chúng ta cũng nên tham khảo một số lựa chọn khác có giá thành rẻ hơn, giá bán lẻ thực tế không chênh lệch lớn so với giá đề xuất. Thị trường xe tại Việt Nam hiện nay có rất nhiều các sản phẩm cạnh tranh về mặt chất lượng nên người tiêu dùng không nhất thiết chỉ tập trung sử dụng một số mẫu xe để có thể tiết kiệm một khoản tiền đáng kể.

 

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.