Thị Trường, - 21/06/2019 04:53 PM
Hàng năm, J.D. Power – một công ty chuyên đánh giá, phân tích thị trường xe hơi đều không quên công bố bản nghiên cứu chất lượng xe mới IQS dành cho thị trường Mỹ.

Như mọi lần, J.D. Power sẽ tiến hành xác định chỉ số lỗi trên 100 xe (PP100) để làm thước đo, từ đó xếp hạng các thương hiệu cũng như model. Điểm số PP100 càng thấp thì chất lượng của thương hiệu hoặc model đó sẽ càng cao. Nghiên cứu năm nay có sự tham gia của hơn 76.000 người đang sở hữu một chiếc xe thuộc model 2019 và đã trải qua 90 ngày sử dụng. Và kết quả IQS năm nay đã cho thấy không ít điều bất ngờ.

Đầu tiên, IQS 2019 chỉ ra rằng chất lượng của xe mới đã không có sự cải thiện so với năm ngoái. Sau 5 năm, kể từ năm 2014, tình trạng này mới tái diễn. Ngoài ra, số lượng các thương hiệu cho thấy sự tiến bộ đã ít hơn số các thương hiệu tụt dốc (13 so với 18). Bên cạnh đó, một số hạng mục như hệ thống thông tin giải trí đã cho thấy sự cải thiện trong khi một số lỗi truyền thống liên quan đến sơn, phanh, hệ thống treo hay đèn báo lỗi động cơ vẫn len lỏi trên một số chiếc xe. Hơn nữa, ngày càng có nhiều người dùng gặp vấn đề với các hệ thống trợ lái – trang bị đang ngày càng phổ biến trên xe hơi.

Tiếp đến, chúng ta phải nhắc tới sự thống trị của các thương hiệu Hàn Quốc thuộc tập đoàn Hyundai. Năm nay, bộ ba Genesis, Kia và Hyundai có kết quả lần lượt là 63, 70 và 71 PP100. Đây là năm thứ hai liên tiếp họ làm được điều này. Không dừng lại ở đó, cả ba còn giúp Hyundai Group trở thành tập đoàn có nhiều model nhất đứng đầu ở các phân khúc khi xét về chất lượng. Đó là Genesis G70, Hyundai Santa Fe, Kia Forte, Kia Rio, Kia Sedona và Kia Sportage. Tuy có nhiều thương hiệu hơn nhưng tập đoàn GM chỉ xếp thứ hai ở khoản này với 5 đại diện.

Đứng ngay sau bộ ba này là cặp đôi đến từ Mỹ, Ford và Lincoln với điểm số tương ứng là 83 và 84 PP100. Một số hãng xe Mỹ khác cũng có thành tích trên mức trung bình là Chevrolet (85 PP100), Dodge (90 PP100) và Buick (92 PP100). Ba cái tên còn lại nằm ở top trên của bảng xếp hạng đều đến từ Nhật Bản, đó là Nissan (86 PP100), Lexus và Toyota (cùng 90 PP100).

Điểm bất ngờ nhất của IQS năm nay có lẽ nằm ở việc tất cả các thương hiệu xe hơi đến từ châu Âu đều có kết quả dưới mức trung bình. Cụ thể, những Audi, BMW, Mercedes-Benz, Porsche hay Volkswagen đều nằm ở nửa dưới bảng xếp hạng. Thậm chí, hai thương hiệu xe sang hàng đầu nước Anh là Land Rover và Jaguar còn đứng ở hai vị trí cuối cùng dù cho đây là hai thương hiệu có nhiều tiến bộ nhất khi điểm số được cải thiện 37 và 18 PP100.

Ít nhất thì Porsche cũng đã gỡ gạc phần nào thể diện cho các đại diện đến từ lục địa già khi được công nhận là chiếc xe có chất lượng tốt nhất với điểm số 58 PP100. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp mẫu sportscar của Đức có được vinh dự này. Ngoài ra, BMW 2 Series, X4, MINI Cooper hay Mercedes-Benz CLS cũng đều dẫn đầu trong phân khúc của mình.

Trên đây là kết quả về chất lượng của các thương hiệu cũng như model. Nhưng không dừng lại ở đó, J.D. Power cũng không quên vinh danh các nhà máy sản xuất ô tô tốt nhất – nơi ra đời của những chiếc xe ít lỗi và sự cố nhất. Theo đó, nhà máy Cambridge North của Toyota nằm ở Canada đã giành danh hiệu cao quý nhất – giải Bạch Kim (Platinum Plant Quality Award). Được biết, đây là nơi sản xuất những chiếc Corolla của Toyota. Trong khi đó, hai nhà máy Tsutsumi 1 của Toyota (Nhật Bản) và Regensburg của BMW AG (Đức) đã đoạt giải thưởng vàng (Gold Plant Quality Award) cho hai khu vực tương ứng là châu Á - Thái Bình Dương và Âu - Phi.

Dù là một nghiên cứu dành riêng cho thị trường Mỹ nhưng IQS vẫn được coi là một công cụ tham khảo đáng tin cậy cho người tiêu dùng trên toàn thế giới. Bởi lẽ, Mỹ là thị trường xe hơi lớn nhất nhì thế giới, không chỉ nằm trong top đầu về lượng tiêu thụ mà còn hội tụ gần như tất cả các model tới từ mọi nhà sản xuất. Thế nên, IQS giống như một bản nghiên cứu thu nhỏ về chất lượng ô tô trên toàn cầu.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.