Thị Trường, - 15/10/2015 11:06 PM
Proterra Catalyst XR, chiếc xe buýt sạc điện được đưa ra chạy thử và hoàn thành quãng đường hơn 400Km chỉ với một lần sạc.

‘‘Proterra Catalyst XR được thiết kế, xây dựng và lắp ráp từ những gì được coi là nền tảng của công ty để trở thành một chiếc xe điện có chất lượng’’- ông Ryan Popple, CEO của Proterra và cũng là cựu CEO của Tesla cho biết.

Catalyst XR trong đợt thử nghiệm tại đường thử Michelin's Laurens Proving Grounds (Mỹ) đã chạy với tốc độ trung bình 48 km/h, với mức tiêu thụ năng lượng trung bình là 0,5 kWh/km và hoàn thành quãng đường hơn 400Km chỉ với một lần sạc

Để đi được quãng đường xa đến như vậy, các kỹ sư của hãng phải trang bị đến 8 gói pin đi kèm khả năng cung cấp điện năng ở mức 257 kWh. Theo nhà sản xuất, Catalyst XR sử dụng 10 bộ pin cho phép chiếc xe hoạt động ở quãng đường tối đa là 482 Km/lần xạc. Một điều đặc biệt không kém là thiết kế của xe khi với phần thân mang tính khí động học được làm từ sợi carbon và vật liệu composite hiện đại.

Thành lập vào năm 2004, Proterra là hãng chuyên sản xuất những phương tiện giao thông dùng năng lượng sạch và không thải khí CO2. Vào thời điểm đó, những người đứng đầu công ty đã nhận thấy điểm hạn chế của xe buýt điện. Họ thừa nhận một chiếc buýt điện không khí thải dài 12,2m có thể chở được 80 hành khách chỉ chạy được khoảng 80,46km sau một lần sạc. Nhưng bây giờ, với việc ra mắt của Catalyst XR, Proterra đã tiến một bước dài và hứa hẹn nó sẽ còn tốt hơn nữa. Nhìn sang Tesla S, mẫu sedan sang trọng hàng đầu của Tesla có thể chạy một quãng đường hơn 700 Km. Và phải cần đến những trạm sạc siêu nhanh (Supercharger station) hiện đại mà Tesla xây dựng cho Model S để sạc đầy ít nhất trong 20 phút.

Trên thế giới đã có thành phố đưa vào sử dụng loại xe buýt chạy điện. Đơn cử tại Trung Quốc, vào cuối tháng 7 vừa qua, hãng thông tấn Tân Hoa Xã đưa tin nước này đã đưa vào vận hành hệ thống xe buýt điện tại tỉnh Chiết Giang, có tốc độ sạc nhanh nhất thế giới hiện nay khi chỉ mất 10 giây để sạc đầy. Và quãng đường di chuyển ít nhất “lên đến” 5Km cho mỗi lần sạc.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.