Thị trường ô tô, - 14/08/2020 03:14 PM
Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về biển báo đường bộ (QCVN 41/2019, gọi tắt là Quy chuẩn 41) có hiệu lực từ ngày 1-7-2020, xe bán tải có trọng lượng dưới 950kg gọi là ôtô con, còn xe có trọng lượng từ 950kg trở lên thì xếp vào loại xe tải.

Hiện nay, nhu cầu mua sắm xe bán tải (pickup hoặc van) có sức chở 5 người và trọng lượng 500kg đến dưới 1 tấn của người dân đang tăng. Loại xe này rất tiện dụng đi lại, có thể chở thêm hành lý khi đi du lịch hoặc chở hàng hóa đối với gia đình buôn bán nhỏ.

Xe bán tải đua nhau hạ tải thành xe con để được chạy vào 'đường cấm'

Từ trước đến nay, loại xe này được xem như xe con, có thể thoải mái lưu thông trong nội ô. Tuy nhiên, khi Quy chuẩn 41 có hiệu lực, nhiều xe bán tải trở thành xe tải và sẽ bị hạn chế đi lại trong nội thành.

Xe con thành xe tải

Theo giới chơi xe, trước đây xe bán tải được xếp vào loại ôtô con, vì vậy việc đi lại trong nội ô khá thuận tiện. Đặc biệt, loại xe này phù hợp cho các gia đình có nhà cửa, vườn tược khu vực ngoại thành vì có thể chở gia đình và nhiều loại vật dụng, hoa quả... vào ra TP hoặc về các tỉnh lân cận.

Tuy nhiên, Quy chuẩn 41 quy định loại xe bán tải có tổng trọng lượng dưới 950kg gọi là ôtô con, còn xe có tổng trọng lượng từ 950kg trở lên xếp vào loại xe tải. Điều này khiến cho rất nhiều xe bán tải hiện nay có trọng lượng trên 950kg bị xếp vào hạng xe tải và sẽ vướng các quy định về hạn chế chạy trong nội ô TP.HCM.

Ông Phạm Lê Lâm - đội phó đội tham mưu Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM - cho biết căn cứ theo Quy chuẩn 41, xe bán tải trên 950kg đi vào đường cấm xe tải sẽ bị các đơn vị chức năng xử phạt 1-2 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Việc xe bán tải không còn được xếp vào loại xe con và sẽ bị xử phạt nếu đi vào đường cấm xe tải khiến nhiều chủ xe lỡ mua xe bán tải từ 950kg trở lên lo lắng. Anh Nguyễn Văn Luyến, nhà ở quận 7, cho biết mặc dù trên thị trường có nhiều hãng bán nhiều loại xe bán tải loại dưới 950kg nhưng gia đình lỡ chọn mua xe 980kg. 

'Dù trọng lượng thiết kế cao hơn mức quy định chỉ 30kg nhưng được xếp vào loại xe tải, hạn chế việc đi lại trong TP, gia đình tôi đang lo xe đi vào đường cấm xe tải là bị phạt liền' - anh Luyến nói.

Hạ tải để thành xe con

Để "đón đầu" việc chuyển đổi giữa xe con và xe tải, những ngày qua nhiều chủ xe đã đến các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới để xem xét cách "hóa giải" bằng cách hạ tải những xe bán tải từ 950kg trở lên.

Theo một cán bộ đăng kiểm ở Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-07 V ở quận Bình Tân, Bộ GTVT đã có văn bản kiểm định xe bán tải dòng pickup. Trong đó nêu rõ trường hợp chủ xe lắp đặt nắp thùng chở hàng lên xe pickup đảm bảo thông số khối lượng và kích thước bao của xe theo đúng quy định thì các trung tâm đăng kiểm kiểm tra, nghiệm thu và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. 

Xe có thể tháo hoặc lắp nắp thùng hàng khi lưu thông mà không cần thủ tục liên quan thiết kế cải tạo và lắp đặt nắp thùng hàng.

'Như vậy, ngành đăng kiểm đã đơn giản hóa thủ tục cải tạo đối với những chiếc xe bán tải trên 950kg xuống dưới 950kg. Đơn vị đăng kiểm đã bỏ bớt thủ tục lập bản vẽ thiết kế và thẩm định, chỉ nghiệm thu và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. 

Sau khi được đơn vị đăng kiểm cấp giấy chứng nhận xe có tải trọng dưới 950kg, chủ xe cần làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận đăng ký xe ở cơ quan công an' - một cán bộ đăng kiểm hướng dẫn cách hạ tải xe bán tải từ 950kg trở lên thành ôtô con.

Tuy nhiên, nhiều chủ xe cho rằng việc Bộ GTVT ban hành Quy chuẩn 41 đã gây phiền hà cho người dân. Bởi vì việc hạ tải cho một chiếc xe bán tải từ 950kg đến dưới 1 tấn chỉ đơn giản là tháo nắp đậy thùng hàng (có trọng lượng 40-50kg) là xe đã giảm trọng lượng. 

Chủ xe phải mất 610.000 đồng để làm thủ tục cải tạo chiếc xe và mất thêm vài trăm nghìn đồng để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký xe ở cơ quan công an. Chưa kể xe không có nắp đậy thùng hàng có nguy cơ gây mất an toàn giao thông, vì khi chở hàng có thể rơi vãi trên đường.

Anh L.V.Thanh, một chủ xe, cho biết trong những năm qua các hãng sản xuất xe bán tải ở Việt Nam đã không thay đổi tính năng kỹ thuật xe. 

'Việc thay đổi loại xe theo Quy chuẩn 41 khiến người dân phải tốn thêm chi phí và thời gian để làm thủ tục cải tạo hạ tải, trong khi chiếc xe đó vẫn giữ nguyên tính năng kỹ thuật. Hiện nay ở nhiều nước trên thế giới, xe bán tải được xếp vào loại xe gia đình' - anh Thanh nói.

TP.HCM chưa hạn chế xe bán tải chạy trong giờ cấm xe tải

Theo Thanh tra Sở GTVT TP.HCM, quyết định 23/2018 của UBND TP.HCM (quy định về hạn chế và cấp phép ôtô chở hàng, ôtô tải lưu thông trong nội ô TP.HCM) xác định xe bán tải được chạy bình thường trong giờ cao điểm cấm xe tải. Như vậy cho đến nay, TP.HCM không giới hạn trọng lượng xe bán tải chạy trong giờ cấm xe tải.

Tuy nhiên, với Quy chuẩn 41, xe bán tải từ 950kg trở lên sẽ bị cấm chạy trên đường cấm xe tải.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.