Thị trường ô tô, - 21/02/2021 10:07 AM
Kia Motors đang phải ứng phó với sự cố ngừng hoạt động nghiêm trọng ảnh hưởng đến việc truy cập vào các ứng dụng và dịch vụ của công ty.

Các cuộc tấn công mạng để đòi tiền chuộc (ransomeware) không phải là chuyện hiếm trong thời đại ngày nay. Nói một cách đơn giản, đó là khi một cá nhân hoặc một nhóm tin tặc nhắm đến một người hoặc công ty và khóa không cho họ thực hiện một hoạt động trên hệ thống mạng cho đến khi nạn nhân trả một số tiền nhất định. Một vụ tấn công ransomeware gần đây đã diễn ra ở Mỹ khi Kia Motors bị tấn công bằng mã độc tống tiền với khoản tiền chuộc lên đến 20 triệu USD (460 tỷ đồng). Vụ việc xảy ra chỉ một ngày sau khi Kia gặp trục trặc về hệ thống IT trên cả nước Mỹ.

kia bị tấn công

Hệ thống mạng của Kia Hoa Kỳ bị tấn công nghiêm trọng

Theo BleepingComputer, cuộc tấn công được cho là do nhóm ransomware DoppelPaymer thực hiện. Nhóm này đã đưa ra một thông báo đòi tiền chuộc mà BleepingComputer thu được và thông báo đó yêu cầu Kia trả 20 triệu USD để ngừng cuộc tấn công. Đoạn thông báo có chứa một liên kết dẫn đến trang riêng của nạn nhân trên trang thanh toán DoppelPaymer Tor và cho biết mục tiêu của cuộc tấn công này là Hyundai Bắc Mỹ. Tuy nhiên, Hyundai - công ty mẹ của Kia - hiện không bị ảnh hưởng.

Nhưng điều này có thể dễ dàng bị thay đổi. Các tin tặc đã tuyên bố rằng một lượng lớn dữ liệu từ Kia Bắc Mỹ đã bị đánh cắp và họ sẽ tung ra bất cứ thứ gì họ đã lấy được trong vòng 2-3 tuần nếu Kia không thương lượng với họ. Trên thực tế, nhóm hacker yêu cầu khoản tiền chuộc 404 Bitcoin, tương đương 20 triệu USD. Nếu tiền chuộc không được trả đúng hẹn thì số tiền đó sẽ tăng lên 600 Bitcoin, tương đương 30 triệu USD. Rất nhiều dịch vụ của Kia bị ảnh hưởng, vì vậy có thể cho rằng nhiều dữ liệu đã bị lấy cắp.

ảnh chụp tống tiền kia

Ảnh chụp thông báo tống tiền của tổ chức hacker DoppelPaymer

DoppelPaymer nổi tiếng với kiểu tấn công này. BleepingComputer cho biết các tổ chức như Đại học Newcastle, Hạt Hall ở Georgia và Thành phố Torrance ở California cũng đã bị tấn công tương tự. Mặc dù không bị ảnh hưởng trực tiếp, Hyundai cũng bị gián đoạn một số dịch vụ mạng cùng lúc với vụ tấn công Kia, mặc dù liệu chúng có liên quan đến vụ tấn công Kia hay không vẫn là một ẩn số. Vụ việc trên diễn ra chỉ một ngày sau khi Kia ra mắt K8 mới của hãng với tham vọng hướng đến thiết kế cao cấp và tiên tiến hơn.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.