Truyền thông châu Âu đưa tin, Volkswagen có thể phải đóng cửa tới 3 nhà máy ở Đức và sa thải hàng chục nghìn nhân viên trong bối cảnh doanh số bán hàng sụt giảm. Quy mô sản xuất của hãng xe Đức cũng bị thu hẹp đáng kể và lương của nhân viên bị cắt giảm ít nhất là 10%.
Volkswagen được xem là thương hiện lịch sự gắn liền với nền công nghiệp và sức mạnh kinh tế của nước Đức sau Thế chiến II. Bên cạnh thương hiệu trên, tập đoàn Volkswagen còn sở hữu cả các thương hiệu như Skoda, Cupra, Bentley, Porsche và Audi. Tuy nhiên với sự chậm chạp trong quá trình điện hóa mà hãng xe này phải đổi mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu mới nổi.
Người đứng đầu tổ chức công đoàn Volkswagen tại Đức - Daniela Cavallo cho biết: “tập đoàn muốn đóng cửa ít nhất 3 nhà máy Volkswagen, thu hẹp quy mô tất cả các nhà máy còn lại, thoái vốn khỏi các lĩnh vực không cốt lõi và trên hết, sẽ cắt giảm lương đáng kể đối với số lượng các nhân viên còn lại”, kế hoạch đóng cửa các nhà máy đã được báo cáo tại Hội nghị công nhân và người lao động trước đó.
Ngoài ra, Volkswagen còn đang cân nhắc cắt giảm lực lượng lao động tại các nhà máy vốn vẫn đang hoạt động tại Đức, đồng nghĩa với việc phải cắt giảm sản xuất. Hiện Volkswagen từ chối bình luận về chi tiết kế hoạch và nói rằng hãng sẽ chỉ làm như vậy khi cả công ty và công đoàn cùng đồng tình.
Nhưng trong một tuyên bố khác, các nhà lãnh đạo tập đoàn này cho biết do sự sụt giảm của nhu cầu thị trường ô tô, trong khi cạnh tranh ngày càng tăng mạnh mẽ đã dẫn đến việc tập đoàn phải tái cơ cấu hoạt động sản xuất và lực lượng nhân sự như vậy.
Sản xuất ô tô là ngành công nghiệp quan trọng nhất của Đức, đóng góp 564 tỷ euro cho nền kinh tế của nước này. Đáng chú ý, công nghiệp ô tô của Đức cũng phụ thuộc rất nhiều vào xuất khẩu, đặc biệt là sang thị trường Trung Quốc, nơi các nhà sản xuất Đức đã bán được khoảng 4,3 triệu ô tô vào năm 2021.
Trong vài năm gần đây, người tiêu dùng Trung Quốc đã chuyển sang sử dụng xe điện sản xuất trong nước thay vì xe nhập khẩu. Điều này khiến nhu cầu đối với xe Đức sụt giảm nghiêm trọng, thậm chí nền kinh tế của Đức cũng có mức dự báo tăng trưởng âm trong năm nay. Theo đó, nền kinh tế số 1 châu Âu này có thể sẽ giảm 0,2% vào năm 2024 (dự báo trước đó là tăng trưởng 0,3%).
Tại thị trường Trung Quốc, Volkswagen là một trong các hãng xe ngoài rất ưa chuộng và thành công với nhiều sản phẩm SUV và sedan đa dạng khác nhau. Mới đây, hãng xe đến từ Đức vừa mới cho ra mắt mẫu sedan cỡ nhỏ, là sản phẩm của liên doanh giữa SAIC và Volkswagen có tên gọi là Lavida XR. Chiếc xe được chính là bản anh em song sinh với Volkswagen Virtus.
Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cũng như tăng sức cạnh tranh với BMW X5 và Mercedes-Benz GLE, Volkswagen Touareg thế hệ thứ 3 đã ra mắt phiên bản nâng cấp giữa vòng đời sở hữu thiết kế lẫn trang bị mới. Trước đó, một video hé lộ mẫu SUV Volkswagen Touareg 2024 này đã được đăng tải trên trang chính thức của Volkswagen.
Wolkswagen là thương hiệu xe nổi tiếng đến từ Đức và khá phổ biến tại Việt Nam. Hãng xe được ưu chuộng bởi thiết kế đẹp mắt, chắc chắn và ít bị hỏng, đa dạng các dòng xe. Hiện tại Wolkswagen đang phân phối tại thị trường Việt với nhiều phiên bản khác nhau. Bên dưới đây là giá bán của xe Wolkswagen trong tháng 03/2023, mức giá khởi điểm là 699 triệu đồng cho dòng Polo 2022 và cao nhất là Touareg 2023 với giá 2,9 tỷ đồng.
Mẫu sedan hạng B Volkswagen Virtus vừa được ra mắt thuộc phân khúc xe hạng B nhưng gây bất ngờ với mức giá bán ngang ngữa nhiều mẫu xe hạng D.
Volkswagen cho biết sẽ phân phối mẫu sedan hạng B Virtus 2023 đến 25 thị trường khác trên toàn thế giới, trong đó có cả Việt Nam.