Thị Trường, - 04/10/2021 09:33 AM
Mới đây, Toyota vừa công bố dừng sản xuất mẫu sedan Yaris tại thị trường Ấn Độ. Nguyên nhân mà hãng này đưa ra là do doanh số quá thê thảm.

Toyota Yaris ra mắt từ 2018 tại Ấn Độ nhưng ế ẩm

Không chỉ phổ biến tại nhiều thị trường khu vực châu Á, Toyota Vios – hay còn gọi là Yaris tại thị trường châu Âu – là mẫu xe sedan cỡ nhỏ khá phổ biến. Chưa dừng lại ở đó, bước sang thế hệ thứ tư Vios còn là một trong những thế hệ bán chạy tại châu Âu.

vioskhaituando-cafeautovn-1

Tuy nhiên, tình thế lại trái ngược hoàn toàn ở Ấn Độ khi mẫu sedan hạng B này rơi vào tình trạng ế ẩm. Toyota lần đầu ra mắt Vios tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới vào năm 2018 với thế hệ thứ 3 – vốn được ra mắt ở châu Á từ năm 2013 và bản nâng cấp có từ năm 2016.

vioskhaituando-cafeautovn-2

Xe được trang bị động cơ xăng dung tích 1.5L đi kèm hộp số sàn 5 cấp hoặc CVT 10 cấp số giả lập với nhiều trang bị an toàn nhưng chưa phải đứng đầu phân khúc. Động cơ này tương tự mẫu Vios tại Việt Nam, cho công suất 107 mã lực và mô-men xoắn 140 Nm.

 

Doanh số Toyota Vios 3 năm tại Ấn Độ chưa bằng doanh số 1 năm tại Việt Nam

Với khoảng thời gian 3 năm kể từ khi ra mắt, Toyota mới chỉ bán được 19.784 chiếc Vios tại Ấn Độ, tương đương khoảng 6595 xe/năm. Trong khi đó doanh số của Toyota Vios từ năm 2018, 2019 và 2020 lần lượt là 27.188, 27.180 và 30.251 xe – gấp khoảng 4 lần so với Ấn Độ.

vioskhaituando-cafeautovn-3

Tại Ấn Độ, Toyota Yaris (Vios) không đủ sức cạnh tranh khi phân khúc này được thống trị bởi Honda City, Hyundai Verna (gọi là Accent tại Việt Nam) và Maruti Suzuki Ciaz. Tuy nhiên khách hàng Ấn ngày một hướng đến sử dụng SUV/CUV.

vioskhaituando-cafeautovn-4

Trái ngược với Ấn Độ, Vios đứng đầu bảng xếp hạng xe bán chạy nhất tại Việt Nam cả 3 năm từ 2018-2020, còn Hyundai Accent theo sát Vios và Honda City cùng Suzuki Ciaz hầu như không góp mặt trong top 10 xe bán chạy khi mà nhiều mẫu xe mới đang có doanh số rất tốt trong 2 năm trở lại đây.

vioskhaituando-cafeautovn-5

 

Toyota dự kiến dùng bản nâng cấp của Suzuki Ciaz thay thế Vios

Theo tờ The Economics Times, người phát ngôn của Toyota Ấn Độ cho biết: “Toyota Kirloskar Motor thông báo ngừng cung cấp Yaris tại Ấn Độ, có hiệu lực từ ngày 27 tháng 9 năm 2021. Động thái này là một phần trong chiến lược sản phẩm của Toyota nhằm tiếp tục đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển của khách hàng thông qua các công nghệ nâng cao và dịch vụ sản phẩm”. Toyota đảm bảo lượng phụ tùng để thay thế trong 10 năm cho các chủ sở hữu của Vios.

vioskhaituando-cafeautovn-6

Tờ Autocar India cho biết Toyota rất có thể sẽ tung ra một phiên bản nâng cấp của Suzuki Ciaz để thay thế cho Vios tại Ấn Độ trong những tháng tới. Hiện chưa rõ cái tên mới của mẫu xe này. Toyota cũng đã cung cấp mẫu hatchback dựa trên Suzuki Baleno và chiếc Suzuki Vitara.

vioskhaituando-cafeautovn-7

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.