Thị Trường, - 16/12/2019 11:04 PM
Tạp chí tài chính kinh tế hàng đầu thế giới đã đăng tải thông tin về việc thương hiệu xe hơi Việt Nam đang ấp ủ kế hoạch tiến đánh thị trường Mỹ vào năm 2021.

Cụ thể, Bloomberg cho biết tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã bỏ ra 2 tỷ USD tiền túi để hiện thực hóa mục tiêu đó. Trong một buổi phỏng vấn tại trụ sở của tập đoàn VinGroup ở Hà Nội, ông Vượng từng tuyên bố rằng: “Mục tiêu hàng đầu của chúng tôi là tạo nên một thương hiệu quốc tế. Đó là một con đường rất khó khăn và chúng tôi sẽ phải rất nỗ lực. Tuy nhiên, chỉ có đúng một con đường ở phía trước.”

Khó khăn dành cho những chiếc xe của VinFast trên đất Mỹ là một điều không phải bàn cãi. Trước đó, Tata Motors của Ấn Độ và Proton của Malaysia đều gặp khó và đang phải vật lộn để có thể lôi kéo người tiêu dùng tại đây. Vì thế, VinFast cũng được cho là sẽ rơi vào tình cảnh tương tự. Ngay trên sân nhà, thương hiệu này cũng đang phải đối mặt với sự thống trị của những ông lớn hàng đầu thế giới. Đó là Toyota, Ford và Hyundai.

Dù biết mọi thứ không dễ dàng nhưng tỷ phú giàu nhất Việt Nam không hề nản lòng. Theo thống kê của Bloomberg, tổng tài sản của ông đã đạt 9,1 tỷ USD, trong đó bao gồm 49% cổ phần tại VinFast. Cũng theo Bloomberg, vị này nắm trực tiếp 26% cổ phần của VinGroup. Trong khi đó, công ty cổ phần tập đoàn đầu tư Việt Nam JSC – nơi ông Vượng sở hữu khoảng 92% cổ phần – đang nắm giữ 31,6% cổ phần của VinGroup.

Vào năm ngoái, ông đã bán một lượng cổ phiếu nhất định. Bloomberg cho biết ông Vượng có kế hoạch bán khoảng 10% số cổ phiếu mà mình nắm giữ để gây dựng nguồn lực cho tham vọng bơi ra biển lớn.

Bản thân ông Vượng cũng khẳng định thương hiệu VinFast chưa thể có lãi trong vòng 5 năm. Bởi theo ông, thị trường trong nước là quá nhỏ bé. Nếu muốn sinh ra lợi nhuận, VinFast buộc phải tiến đánh những thị trường lớn hơn ở bên ngoài lãnh thổ. Tại châu Âu hay Mỹ, thương hiệu này không chỉ có nhiệm vụ chinh phục người tiêu dùng mà còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn ở mức cao nhất về an toàn và hàm lượng khí thải.

Như chúng ta đã biết, một trong những trọng tâm phát triển của VinFast là những chiếc xe điện. Tuy nhiên, làm được xe điện và thành công với loại xe này là hai câu chuyện hoàn toàn khác nhau. Bloomberg lấy dẫn chứng từ nhiều công ty chuyên về EV tại Trung Quốc, được cấp vốn lên tới hàng tỷ USD. Các công ty này đều tập trung vào thị trường nội địa – mảnh đất màu mỡ nhất cho các nhà sản xuất xe hơi hiện nay. Nhưng theo Bloomberg, không phải công ty nào cũng có lợi nhuận.

BAIC BluePark New Energy Technology Co. – nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc đã đưa ra dự báo về một năm 2019 thua lỗ. Trong khi đó, người đồng hương NIO Inc. cũng chẳng khá khẩm hơn khi phải gồng mình giải quyết các vấn đề liên quan đến lợi nhuận dù nhu cầu rất lớn.

Bloomberg cho biết VinFast chỉ có thể ra mắt mẫu xe điện đầu tay vào cuối năm sau. Thế nhưng, tỷ phú Vượng lại nói rằng ông muốn xuất khẩu sản phẩm của mình sang châu Âu, Mỹ và Nga ngay trong năm 2021. Michael Dunne – CEO tại công ty tư vấn ZoZo Go LLC (chuyên về thị trường châu Á) cho rằng VinFast cần nhận thức những rào cản khi cạnh tranh ở nước ngoài. Ông cho rằng Mỹ dù sao vẫn là mặt trận khó khăn nhất và VinFast cần phải là một thương hiệu vững chắc.

Ngoài ra, ông Dunne cũng nhận định rằng nhiều người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn những sản phẩm đã qua sử dụng của các thương hiệu tên tuổi như Honda và Toyota hơn là một chiếc xe mới đến từ một thương hiệu lạ hoắc. VinFast cần phải cho ra lò ít nhất 100.000 xe mỗi năm để tạo lợi thế cạnh tranh về mặt chi phí, xây dựng thương hiệu toàn cầu và phát triển mạng lưới dịch vụ. Dù vậy, vị này tin rằng VinFast vẫn có thể làm nên chuyện tại những thị trường nhỏ hơn ở khu vực Đông Nam Á.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.